Thứ Tư, 09/10/2024 09:25 SA
Chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo:
Khích lệ giáo viên thi đua dạy tốt
Thứ Sáu, 10/05/2013 09:47 SA

Nghị định 54/CP của Chính phủ về chế độ thâm niên đối với nhà giáo (có hiệu lực từ ngày 1/9/2011) đã khích lệ lớn đối với các thầy cô giáo, tạo hiệu quả tốt trong dạy và học. Đến nay, Phú Yên đã hoàn tất việc giải quyết chế độ phụ cấp này.

 

day-hoc-sinh130510.jpg

Đến nay, Phú yên đã hoàn tất việc giải quyết chế độ phụ cấp thâm niên cho giáo viên theo Nghị định 54/CP - Ảnh: P.NHÃ

THÚC ĐẨY SỰ CỐNG HIẾN

 

Theo báo cáo của Sở Nội vụ Phú Yên, từ tháng 7/2012 đến nay, Sở Nội vụ đã tổ chức thẩm định và ban hành quyết định cho hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo đối với 11.582 giáo viên theo đúng quy định. Tính đến thời điểm này, tỉnh Phú Yên đã thẩm định, ra quyết định giải quyết hết chế độ cho toàn bộ số giáo viên thuộc diện được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo theo Nghị định số 54/CP. Trong đó, Sở GD-ĐT 1.598 giáo viên, Trường đại học Phú Yên 121, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên 28, Trường trung cấp Y tế 17, Trường trung cấp Nghề Thanh niên dân tộc 5, TP Tuy Hòa 1.649, TX Sông Cầu 996, huyện Tuy An 1.275, Đồng Xuân 919, Sơn Hòa 693, Sông Hinh 649, Phú Hòa 1.077, Tây Hòa 1.333, Đông Hòa 1.222. Theo đó, những nhà giáo có thời gian giảng dạy từ 5 năm trở lên (60 tháng) sẽ được hưởng phụ cấp thâm niên, mức phụ cấp thâm niên bằng 5% của mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Từ các năm sau trở đi, phụ cấp thâm niên mỗi năm được tính thêm 1%. Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên là thời gian giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục; thời gian hưởng phụ cấp thâm niên ở các ngành nghề khác được cộng dồn với thời gian quy định nêu trên để tính hưởng phụ cấp thâm niên.

 

Cô Nguyễn Thị Thoại (huyện Tuy An) cho biết: “Những trường hợp được hưởng phụ cấp là chính đáng. Đó cũng là điều mà rất nhiều giáo viên mong muốn vì sự cống hiến”. Còn cô Nguyễn Thị Ngọc Thanh (huyện Tây Hòa) chia sẻ: “Nhờ có phụ cấp thâm niên mà nhiều giáo viên như tôi giải quyết được khó khăn. Đây cũng là động lực cho thầy cô cống hiến lâu dài với ngành. Tôi rất xúc động vì sự quan tâm của Nhà nước”.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GĐ-ĐT, Nghị định 54/CP là chính sách tiếp tục cụ thể hóa, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đối với ngành giáo dục. Chính sách này thể hiện sự quan tâm, động viên và giao trách nhiệm của Nhà nước, của nhân dân đối với đội ngũ nhà giáo đang làm nhiệm vụ giáo dục cho học sinh, sinh viên cả nước, từ mầm non đến đại học; động viên và giải quyết bớt một phần khó khăn, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần đối với đội ngũ nhà giáo. Nhà giáo là lực lượng lao động và làm nên chất lượng giáo dục, họ rất cần được quan tâm. Chính sách này cụ thể hóa chủ trương coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, giúp các nhà giáo yên tâm tu dưỡng nghề nghiệp, thu hút người giỏi vào làm việc trong ngành, đồng thời cũng giữ nhà giáo ở lại trong ngành để đóng góp cho sự nghiệp trồng người, nâng cao chất lượng học sinh…

 

VẪN CÒN BẤT CẬP

 

Theo nhiều giáo viên, phụ cấp đứng lớp và phụ cấp thâm niên là một chính sách hợp cả lý lẫn tình nhằm tăng thêm thu nhập, giúp cải thiện cuộc sống cho nhà giáo trực tiếp đứng lớp. Tuy nhiên, giữa chính sách và thực tiễn còn có vấn đề bất cập cần có sự giải quyết hài hòa. Cụ thể, đến nay, nhà giáo nghỉ hưu chưa được hưởng phụ cấp thâm niên trong lương hưu mà Bộ GD-ĐT mới đưa dự thảo quy định chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu. Với các nhà giáo đã nghỉ hưu, họ từng cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục, nếu không được tính phụ cấp thâm niên cũng là một điều đáng quan tâm. Hay chế độ phụ cấp thâm niên đối với cán bộ quản lý của ngành giáo dục đến nay cũng chưa có. Không đứng trên bục giảng, nhưng cán bộ chuyên viên ở phòng, sở là những người có thực tế dạy, học, thi ở các nhà trường để tìm cách tổ chức dạy học, đánh giá chất lượng cho các nhà trường…; đồng thời là người đứng mũi chịu sào mọi việc của ngành. Hơn nữa chế độ thâm niên được tính đóng và hưởng chế độ bảo hiểm thì sau này nhà giáo có thời gian trước khi về hưu công tác tại sở, phòng sẽ phải chịu kém hơn một giáo viên bình thường. Trong khi Bộ GD-ĐT đang phối hợp với các bộ, ngành rà soát, xác định rõ các ngành nghề đặc thù, trên cơ sở đó xây dựng, hoàn thiện các chế độ trợ cấp, phụ cấp để bảo đảm công bằng, hợp lý, nhất là các chế độ phụ cấp theo nghề (thâm niên, ưu đãi, trách nhiệm theo nghề, công vụ) trình Chính phủ xem xét, quyết định, nhiều người trong ngành GD-ĐT vẫn phải chờ việc thực hiện Kết luận số 23-KL/TW ngày 29/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương về “Một số vấn đề về tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020”.

 

“Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị, đấu tranh để những đối tượng trên được hưởng chế độ chính đáng với công sức họ bỏ ra và mong muốn sớm có kết quả”, ông Ngô Ngọc Thư, Phó giám đốc Sở GĐ-ĐT Phú Yên cho biết tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên mới đây.

 

Đối tượng áp dụng của Nghị định 54/CP là giáo viên đang giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đã được chuyển xếp lương. Đối với khoảng thời gian tập sự, thử việc hoặc thời gian hợp đồng làm việc lần đầu; thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 1 tháng trở lên; thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội; thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử thì không tính hưởng phụ cấp thâm niên. Phụ cấp thâm niên được tính trả cùng kỳ lương hàng tháng và được dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

 

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek