Thứ Năm, 10/10/2024 11:24 SA
Quan tâm chăm sóc, giúp đỡ người khuyết tật
Thứ Năm, 18/04/2013 11:00 SA

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, các hội, đoàn thể, cá nhân đã dành tình cảm và sự chăm sóc, hỗ trợ tận tình, chu đáo đối với người khuyết tật (NKT). Đây là đạo lý truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh việc triển khai những chính sách hỗ trợ NKT, ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết:

 

tan-tat-1130418.jpg
Người khuyết tật được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên hỗ trợ xe lăn, xe lắc - Ảnh: K.CHI

- Theo kết quả điều tra của Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh hiện có 16.655 NKT, chiếm tỉ lệ 1,9% so với dân số. Nguyên nhân khuyết tật thì có nhiều, nhưng tỉ lệ chiếm cao nhất đó là do hậu quả của chiến tranh với các thương tích trên người và biết bao bệnh hiểm nghèo khác do bị nhiễm chất độc hóa học. Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, Đảng, Nhà nước thường xuyên dành sự quan tâm, chăm lo đến việc bảo đảm an sinh xã hội. Hệ thống chính sách xã hội đã hình thành, Luật NKT đang đi vào cuộc sống, công tác giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em đã có những chuyển biến tích cực. NKT, trẻ mồ côi có môi trường thuận lợi để tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, họ đã và đang nỗ lực phấn đấu vượt qua số phận, vươn lên hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

 

* Ông có thể cho biết những kết quả đã đạt được trong việc hỗ trợ, chăm sóc NKT trong thời gian qua?

 

- Với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, nhiều chính sách trợ giúp của Nhà nước được các cấp, các ngành tổ chức triển khai có hiệu quả, đời sống của đại bộ phận NKT đã được nâng lên. Cụ thể, thực hiện Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ về chính sách bảo trợ xã hội, đã có 2.929 đối tượng khuyết tật nặng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, với kinh phí thực hiện hàng năm hơn 6,3 tỉ đồng; tổ chức tặng quà, trợ cấp khó khăn đột suất, triển khai dự án hỗ trợ sinh kế cho NKT, giúp họ có thu nhập cải thiện đời sống gia đình; hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho 259 hộ gia đình có NKT. Tiếp tục triển khai chương trình phục hồi chức năng cho NKT dựa vào cộng đồng; trao tặng 1.487 chiếc xe lăn, xe lắc và 443 dụng cụ chỉnh hình nạng kẹp, chân tay giả cho 1.930 NKT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, thông qua các chương trình lồng ghép khác đã có 191 NKT được hỗ trợ học nghề… tạo điều kiện cho các đối tượng thuận lợi trong sinh hoạt, lao động và học tập.

 

Với chức năng nhiệm vụ được quy định theo điều lệ, các tổ chức hội đã tổ chức nhiều hoạt động rất bổ ích cho NKT như châm cứu chữa bệnh, dạy nghề, trợ cấp đời sống, hỗ trợ phương tiện dụng cụ phục hồi chức năng... tạo điều kiện cho NKT xóa đi tự ti, mặc cảm, tự lực vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

* Hiện nay, vẫn còn rất nhiều NKT phải sống trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, thưa ông?

 

- Đúng vậy, do hậu quả nặng nề của chiến tranh, của bom mìn, chất độc da cam, do thiên tai, bão lũ..., nhu cầu cần được chăm sóc, giúp đỡ của NKT còn rất lớn. Cái khó đối với NKT hiện nay chính là lâu nay chưa có một văn bản, hướng dẫn xác định mức độ khuyết tật, phân hạng từng loại khuyết tật để làm chế độ, chính sách cho phù hợp. Do đó, dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận khuyết tật bị chậm trễ, NKT chưa được tiếp cận với các dịch vụ xã hội công cộng. Vấn đề tạo việc làm cho NKT cũng đang gặp một số trở ngại nhất định. Tuy nhiên, đối với NKT, việc tiếp cận học nghề rất khó, lựa chọn nghề phù hợp càng khó hơn. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đến việc đào tạo nghề cho NKT; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo, chính quyền, đoàn thể các cấp… Vừa qua, các bộ, ngành liên quan cũng đã xây dựng và ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn quy trình xác định mức độ, tỉ lệ thương tật đối với NKT và trên cơ sở đó, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định về việc triển khai các thông tư liên quan đến NKT.

 

* Sở LĐ-TB-XH đã có những giải pháp gì để triển khai tốt các chế độ, chính sách liên quan đến NKT, để giúp họ có cuộc sống tốt hơn trong thời gian đến?

 

- Hỗ trợ NKT phát huy khả năng của mình để đáp ứng nhu cầu bản thân; tạo điều kiện để NKT vươn lên tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế - xã hội, đó là mục tiêu của tỉnh từ nay đến năm 2020. Theo đó, phấn đấu hằng năm có 70% NKT được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; 100% NKT được cấp giấy chứng nhận, hơn 95% NKT đủ điều kiện được trợ cấp xã hội thường xuyên; 1.000 trẻ em và NKT được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp; 60% trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục. 600 NKT trong độ tuổi lao động còn khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp. Ít nhất 50% công trình là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; nhà ga, bến xe, bến tàu; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao; nhà chung cư bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với NKT; 20% NKT được trợ giúp tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông…

 

Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek