Thứ Năm, 10/10/2024 23:26 CH
Đội hoạt động xã hội tình nguyện cấp xã:
Mô hình dân vận hiệu quả
Thứ Tư, 10/04/2013 11:00 SA

Hầu hết những người tham gia Đội hoạt động xã hội tình nguyện (HĐXHTN) ở cơ sở (gọi chung là cấp xã) là cán bộ các hội, đoàn thể của xã, phường, thị trấn. Do am hiểu địa bàn, có khả năng vận động quần chúng, vì vậy khi tham gia vào đội, họ rất nhiệt tình, xông xáo tuyên truyền, vận động, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm trên địa bàn.

 

xh130410.jpg

Triển khai hoạt động đội HĐXHTN cấp xã năm 2013 - Ảnh: K.CHI

Ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Toàn tỉnh hiện có 112 đội HĐXHTN cấp xã, với 560 thành viên. Trong tình hình hiện nay, đội HĐXHTN là một nhu cầu hết sức cần thiết và đã đi vào hoạt động ổn định. Thông qua hoạt động giám sát tại cộng đồng, các thành viên trong đội theo dõi, cung cấp cho các cơ quan, ban ngành nhiều thông tin bổ ích, giúp chính quyền địa phương có những biện pháp ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội. Đội HĐXHTN đã triển khai nhiều hoạt động ngăn chặn và hạn chế tình hình tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm; gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với việc xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm.

 

Tuycông việc vất vả, nhưng nhờ sự nhiệt tình cùng với những kinh nghiệm tham gia công tác phòng chống tệ nạn xã hội ở xã,  phường, thị trấn, mạng lưới tình nguyện viên trong tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc vận động, thuyết phục các đối tượng cai nghiện và giúp các đối tượng sau cai nghiện ma túy, hoạt động mại dâm tái hòa nhập cộng đồng. Anh Lê Quang Sáng, Đội trưởng Đội HĐXHTN phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) chia sẻ: Chúng tôi hoạt động theo cơ chế kiêm nhiệm, anh em trong đội mỗi người một việc khác nhau nhưng đều đồng lòng vì một cuộc sống bình yên, không có tệ nạn. Hằng tháng, hằng quý, đội đều có kế hoạch cùng với các tổ chức hội, đoàn thể khác đi kiểm tra, vận động người dân thực hiện tốt tình hình an ninh trật tự, không gây gổ đánh nhau… Chị Cao Thị Nhung, thành viên Đội HĐXHTN phường 2 (TP Tuy Hòa) tâm sự: “Địa bàn phường 2 rất phức tạp, có nhà ga, bến xe, chợ, nhà nghỉ, khách sạn cho nên lượng lao động, khách thập phương đến phường rất đông. Mà cả đội hầu hết đều là nữ, nên những lần đội đi đến các nhà hàng, khách sạn để tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn. Một số chủ khách sạn, nhà hàng lúc đầu chưa rõ nên có ý lảng tránh. Nhưng về sau, nhiều người đã hiểu được ý nghĩa của việc làm này nên họ tích cực hợp tác”.

 

Ông Võ Văn Binh cho biết thêm: “Các tình nguyện viên đã nắm chắc diễn biến tình hình, tệ nạn xã hội, tụ điểm, hoàn cảnh từng con người trong địa bàn; tiếp cận, tư vấn, cảm hóa, giáo dục đối tượng tệ nạn xã hội, vận động người nghiện đi cai nghiện, giúp đỡ gái mại dâm hoàn lương”. Bằng sự lồng ghép, kết hợp với các chương trình dự án khác trên địa bàn, năm 2012, các đội HĐXHTN cấp xã đã tổ chức được 6.895 lượt tuyên truyền với hơn 63.854 lượt người tham gia bằng các hình thức tuyên truyền, như truyền thông nhóm nhỏ, cổ động, phát tờ rơi, pano, áp phích và lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể, phản ánh, cảnh báo tình hình, thực trạng và nguy cơ tệ nạn mại dâm trên địa bàn, những hiểm họa và tác hại của ma túy, mại dâm, sự lây lan của bệnh AIDS… Qua đó, góp phần giáo dục lối sống lành mạnh cho cộng đồng. Đội đã phối hợp cùng đội kiểm tra liên ngành 814 tham mưu cho UBND cấp xã tiến hành vận động 1.035 lượt người ký cam kết không vi phạm tệ nạn mại dâm, ma túy. Đồng thời lập danh sách 727 tiếp viên, nhân viên tiếp thị, những người có nghi vấn đến hoạt động mại dâm đưa vào hồ sơ quản lý theo dõi; cùng với các ban ngành chức năng kiểm tra 1.562 lượt cơ sở, phát hiện 74 cơ sở vi phạm về nội dung có liên quan đến hoạt động ma túy, mại dâm, phạt gần 200 triệu đồng. Thông qua các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, đội hướng dẫn các khách sạn, nhà hàng ký cam kết… Nhờ vậy, góp phần giảm thiểu tình hình tệ nạn mại dâm, ma túy trên địa bàn, ổn định an ninh trật tự ở địa phương.

 

Tại hội nghị triển khai công tác của Đội HĐXHTN cấp xã mới đây do Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tổ chức, năm 2013 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các đội HĐXHTN cấp xã hoạt động mạnh mẽ như tổ chức các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thông tin liên quan đến phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm. Đồng thời, các đội tăng cường phối hợp tham gia cùng các ban ngành, hội đoàn thể, lực lượng dân phòng, công an, nhân dân các thôn, khu phố… triển khai các hoạt động về phòng chống tiến tới đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Phấn đấu đến năm 2015, có 97% xã, phường, thị trấn ở Phú Yên không có tệ nạn ma túy, mại dâm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek