Thứ Sáu, 11/10/2024 01:19 SA
Lưới điện chằng chịt trước nhà dân
Thứ Ba, 09/04/2013 09:30 SA

Từ nhiều năm nay, người dân thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) phải sống chung với sự thấp thỏm, lo âu vì hệ thống lưới điện chằng chịt như “mạng nhện” treo trên đầu. Người dân bức xúc nên đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục nhưng “mạng nhện” điện này ngày càng nhiều và rối hơn.

 

dien130409.jpg

Trụ điện có hàng chục công tơ “bám” vào cùng lưới điện chằng chịt bao quanh trước nhà dân - Ảnh: H.NHƯ

Các hộ dân thuộc thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến ký hợp đồng mua bán điện với Điện lực Tuy Hòa (Công ty Điện lực Phú Yên) và được cung cấp điện qua trạm biến áp T.669. Tuy nhiên, trụ điện cuối của đường dây hạ thế trạm biến áp này đang chịu sự quá tải trầm trọng khi hàng chục công tơ điện đang phải “chen lấn nhau” trên 1 cột làm không ít người hoang mang. Anh Hồ Minh Tân ở thôn Liên Trì 2 bức xúc: “Chỉ một trụ điện nhưng công tơ điện thì bắt vô số từ thân trụ xuống gần chạm đất. Chính vì bắt nhiều công tơ điện một chỗ nên mạng lưới dây điện từ đó đi ra chằng chịt, chẳng ai biết đâu là đường dây điện nhà mình. Mùa nắng thì còn đỡ chứ đến mùa mưa bão là điện toẹt lửa, trụ điện phát sáng đỏ rực, ai thấy cũng sợ. Sự cố cháy điện xảy ra thường xuyên”.

 

Đáng ngại hơn khi trụ điện nhiều công tơ này lại nằm ngay trước mặt nhà dân; sự cố chập điện, cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Một số công tơ nằm cách mặt đất chưa đầy nửa mét nên khá nguy hiểm đối với trẻ em và người đi đường. Chị Lê Thị Viên ở thôn Liên Trì 2 cho biết: “Trụ điện có chi chít công tơ mọc ngay trước cổng nhà tôi khiến trước sân nhà như có cả một “mạng nhện” dây điện do người dân bắt nối đường dây từ công tơ về hộ gia đình sử dụng. Nhà tôi lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, ban đêm chẳng dám ra khỏi nhà vì sợ lỡ có dây điện nào rớt xuống sân thì chẳng biết đâu mà lần. Sống mà cứ thấp thỏm vì đường dây điện thế này thật mệt mỏi quá”.

 

Khi đến thôn Liên Trì 2, nơi tồn tại trụ điện nói trên, người ta cũng dễ dàng nhận thấy nhiều cột điện đã xuống cấp nằm sát bụi cây ven đường, hàng rào lưới sắt nhà dân, tiềm ẩn nguy cơ điện giật rất cao. Trong khi dây điện đã “rối như tơ vò” thì nhiều cột điện bằng cây tre, cây gỗ do người dân làm, lâu ngày đã mục nát, xiêu vẹo có thể đổ bất cứ lúc nào khiến nhiều vị trí, đường dây điện sà sát xuống đất. Theo ông Kiều Lên ở thôn Liên Trì 2, trước hàng rào lưới sắt của gia đình có hàng chục đường dây điện dính chùm nhau nối từ trụ điện chính có công tơ ra. Một trụ mà có quá nhiều công tơ nên mỗi khi đường dây điện bị hư hỏng, rất khó tìm ra để sửa chữa. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã và trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri của thành phố cũng như của tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết”, ông Lên nói.

 

Theo UBND xã Bình Kiến, xã đã nhận được nhiều đơn kiến nghị của bà con thôn Liên Trì 2 về tình trạng hệ thống lưới điện chằng chịt tại đây. Địa phương cũng đã đề nghị Điện lực Tuy Hòa có biện pháp giải quyết bằng cách trồng thêm trụ điện mới để san tải bớt công tơ điện của bà con bắt chung trên trụ hiện có. Về phía Điện lực Tuy Hòa, đến nay, đơn vị này đã có công văn trả lời về kế hoạch xây dựng hai nhánh đường dây 0,4KV dài 450m trong năm 2013. Tuy nhiên, từ đây đến lúc Điện lực Tuy Hòa thực hiện kế hoạch, người dân thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến vẫn phải sống trong nỗi âu lo vì điện.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek