Thứ Sáu, 11/10/2024 17:22 CH
Dự án di dân vùng ngập lũ buôn Mã Vôi, xã Đức Bình Tây (Sông Hinh):
Nhiều hộ không đủ kinh phí xây dựng nhà ở
Thứ Bảy, 30/03/2013 09:16 SA

Dự án di dân vùng ngập lũ buôn Mã Vôi, xã Đức Bình Tây (Sông Hinh) cơ bản đã hoàn thành phần hạ tầng khu tái định cư. Thế nhưng, hiện nhiều hộ dân ở đây chưa thể di dời đến nơi ở mới, vì tiền hỗ trợ không đủ để xây dựng lại nhà.

MVoi130330.jpg

Khu tái định cư buôn Mã Vôi được đầu tư xây dựng nhưng chưa có hộ dân nào đến ở - Ảnh: A.NGỌC

Dự án di dân vùng ngập lũ thuộc buôn Mã Vôi nhằm ổn định cuộc sống lâu dài và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Dự án Khu tái định cư buôn Mã Vôi rộng 7,6ha được khởi công xây dựng từ tháng 11/2011, do Ban quản lý Các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Sông Hinh làm chủ đầu tư, với kinh phí khoảng 35 tỉ đồng. Ông Phạm Văn Hải, Trưởng ban quản lý Các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Sông Hinh, cho biết: “Đến tháng 6/2012, dự án đã hoàn thành các hạng mục san ủi mặt bằng, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, 2 phòng tiểu học, 2 phòng mẫu giáo, 2 giếng nước, đường và hệ thống điện. Các hạng mục trên đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, còn lại hệ thống cấp nước sinh hoạt và trạm bơm thủy lợi chưa đầu tư vì chưa bố trí đủ vốn”.

Theo UBND xã Đức Bình Tây, các phòng ban chức năng của huyện đã phối hợp với UBND xã tiến hành cắm mốc, phân lô và bốc thăm giao 69 lô đất cho 69 hộ dân thuộc diện di dời. Mỗi lô đất ở trong Khu tái định cư buôn Mã Vôi từ 365 - 398m2. Tuy nhiên, đến nay chưa có hộ dân nào chuyển đến khu tái định cư. Ông Ksor Y Xuân ở buôn Mã Vôi cho biết: “Gia đình tôi có 5 người, thuộc diện nghèo, được Nhà nước hỗ trợ di dời đến nơi ở mới không bị ngập lụt, chúng tôi rất mừng. Tuy nhiên, để xây dựng một ngôi nhà cấp 4 rộng 54m2 (6m x 9m) cần khoảng 50 triệu đồng. Khó khăn hiện nay là đa số các hộ dân trong buôn thuộc diện nghèo, nếu chỉ dựa vào khoản tiền hỗ trợ thì không đủ xây dựng nhà mới”. Theo ông Lê Ngọc Thiện, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh, huyện đang triển khai thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 21 hộ nghèo dân tộc thiểu số tại buôn Mã Vôi để sớm di dời các hộ dân đến nơi ở mới theo dự án di dời dân khỏi vùng ngập lũ xã Đức Bình Tây. Mức hỗ trợ là 30 triệu đồng/hộ, trong đó nguồn quỹ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo của tỉnh hỗ trợ 8 triệu đồng, nguồn quỹ phòng, chống thiên tai của tỉnh hỗ trợ 12 triệu đồng, vốn lồng ghép từ kinh phí thuộc dự án di dời dân khỏi vùng ngập lũ 10 triệu đồng.

Theo ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây, buôn Mã Vôi hiện nay có 69 hộ đều là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có khoảng 78% thuộc diện nghèo. Những năm qua, thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm, nên đa số hộ nghèo ở buôn Mã Vôi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở kiên cố. Trong đó, 21 hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ mức 30 triệu đồng/hộ, còn lại 48 hộ được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ. Với giá nhân công, vật liệu như hiện nay thì khoản tiền 10 triệu đồng người dân không thể xây dựng một căn nhà mới. Mặt trận và các đoàn thể của xã đến từng hộ dân để vận động, tất cả 69 hộ đều thống nhất di dời đến nơi ở mới, nhưng đa số các hộ không đủ tiền để xây dựng nhà. Vì vậy, UBND xã kiến nghị huyện và tỉnh xem xét, lồng ghép các nguồn vốn khác để hỗ trợ thêm cho người dân hoặc cho người dân vay theo chế độ ưu đãi để có đủ kinh phí xây dựng nhà”.

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek