Thứ Sáu, 11/10/2024 19:32 CH
Đồng Xuân: Phấn đấu hoàn thành đo đạc lập bản đồ địa chính
Thứ Năm, 28/03/2013 09:00 SA

Hiện công tác đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký cấp giấp chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở một số xã của huyện Đồng Xuân đã cơ bản hoàn tất. Huyện và các ngành chức năng đang đôn đốc các đơn vị tư vấn khắc phục tồn tại, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6 tới.

la-hai130328.jpg

Thị trấn La Hai đã cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: P.NAM

Để phục vụ cho dự án đo đạc lập bản đồ địa chính theo quy phạm của Bộ TN-MT, Công ty TNHH một thành viên TN-MT Miền Nam - Xí nghiệp Trắc địa Bản đồ 201 đã xây dựng 55 điểm địa chính tại huyện Đồng Xuân, đảm bảo điều kiện về mật độ cho công tác thành lập lưới địa chính. Qua hơn 2 năm triển khai, đến cuối năm 2012, toàn huyện đo đạc bản đồ địa chính được 5.800ha/8.460ha, trong đó có 5/11 xã, thị trấn phải chỉnh lý bản đồ địa chính tỉ lệ 1/500 và 1/2.000 là Xuân Long, Xuân Phước, Xuân Lãnh, Đa Lộc và thị trấn La Hai; kê khai đăng ký được 47.811/92.758 hồ sơ và cấp được hơn 13.700 GCNQSDĐ, nâng tổng số GCNQSDĐ đã cấp lên trên 48.000 giấy với hơn 23.000ha, đạt gần 96% diện tích đất cần cấp.

Hiện nay, ngoài các xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Quang 1, Xuân Quang 2, Xuân Quang 3, Phú Mỡ và thị trấn La Hai đã hoàn tất công đoạn nghiệm thu đo đạc lập bản đồ địa chính, còn xã Xuân Sơn Nam do Công ty TNHH Tư vấn khảo sát - Thiết kế Miền Trung thi công, chưa được nghiệm thu công. Tính đến cuối năm 2012, đơn vị này mới chỉ tiến hành đối soát thực địa trong việc đo đạc lập bản đồ địa chính, chưa báo cáo kết quả kê khai đăng ký hồ sơ; tiến độ thi công chậm so với hợp đồng đã ký kết.

Theo ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT, trong quá trình triển khai đo đạc lập bản đồ địa chính, ngoài việc kiểm tra, chỉ đạo thường xuyên của sở và UBND huyện Đồng Xuân, còn có sự giám sát thường xuyên của Trung tâm Tư vấn và Phát triển công nghệ đo đạc và bản đồ thuộc Chi cục Đo đạc và Bản đồ phía Nam. Tuy nhiên, một số đơn vị thi công vẫn để chậm tiến độ, chất lượng đo đạc chưa đạt so với yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân là do các đơn vị thực hiện chưa thật sự tập trung nhân lực hoặc còn chủ quan, trong đó có Công ty TNHH Tư vấn khảo sát và Thiết kế Miền Trung đã bị Sở TN-MT nhắc nhở, phê bình nhiều lần; các đơn vị thực hiện và chính quyền địa phương chưa có sự phối hợp đồng bộ dẫn đến tiến độ chậm trễ. Đối với việc cấp GCNQSDĐ, các đơn vị thi công còn thiếu kinh nghiệm trong cấp kê khai đăng ký; nhiều hộ gia đình, cá nhân nhận thức chưa cao hoặc chưa tham gia kê khai đăng ký hồ sơ; UBND cấp xã cùng lúc xử lý quá nhiều công việc nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCNQSDĐ. Mặt khác, trong quá trình xét duyệt, có quá nhiều hồ sơ của hộ gia đình và cá nhân không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ do phải xác định rõ nguồn gốc đất, hồ sơ mua bán, sang nhượng trái phép, hồ sơ không đủ tính pháp lý… cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công của dự án.

Từ những tồn tại trên, Sở TN-MT đã đề nghị các đơn vị thực hiện, cần tập trung nhân lực đẩy nhanh việc kê khai đăng ký, cấp GCNQSDĐ; phối hợp tốt và kịp thời báo cáo những vướng mắc cho chính quyền địa phương giải quyết. Mặt khác, UBND các xã cũng cần đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền để người dân nhận biết được tầm quan trọng của việc kê khai đăng ký, đồng thời tích cực phối hợp với đơn vị thi công họp xét các hồ sơ cần cấp GCNQSDĐ, không để tồn đọng kéo dài; các đơn vị chức năng nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc thường xuyên kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công. Qua đó đôn đốc, nhắc nhở kịp thời và báo cáo kết quả định kỳ cho Sở TN-MT và chính quyền địa phương.

Theo ông Cao Thanh Lương, Trưởng phòng TN-MT huyện Đồng Xuân, đến thời điểm này công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính, đăng ký cấp GCNQSDĐ ở các xã đạt từ 40-80%, riêng thị trấn La Hai và xã Xuân Quang 3 đạt gần 100% khối lượng. Dự kiến đến tháng 6/2013, sẽ cơ bản hoàn tất công tác này trên phạm vi toàn huyện.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek