Thứ Sáu, 11/10/2024 21:22 CH
An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ:
Tín hiệu tích cực trong sản xuất công nghiệp
Thứ Năm, 28/03/2013 07:40 SA

Trong sản xuất kinh doanh, việc tuân thủ tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) là một trong những điều kiện sống còn của doanh nghiệp. Một tín hiệu đáng mừng là thời gian qua nhờ các cấp, các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền vận động, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện khá nghiêm ngặt các quy định ATVSLĐ-PCCN nên không xảy ra vụ việc nghiêm trọng gây thiệt hại nặng đến tài sản và con người.

 

anh-bao-ho130328.jpg

Hầu hết các doanh nghiệp đều trang bị bảo hộ lao động trong sản xuất. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp An Phú - Ảnh: N.HÂN

Chủ đề chính của Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 15 năm 2013 (từ 17-23/3) là “Tăng cường văn hóa an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”. Để hưởng ứng tuần lễ này, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trong đó tập trung kiểm tra thực hiện nghiêm công tác ATVSLĐ-PCCN tại nơi làm việc ở các khu công nghiệp. Ông Huỳnh Xuân Minh, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 khu công nghiệp với 62 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, tổng số khoảng 5.600 lao động. Chính vì vậy, công tác ATVSLĐ-PCCN có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người lao động. Với mục đích đó, chúng tôi đã phát động Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần này để tuyên truyền đến từng người lao động và người sử dụng lao động trong việc khắc phục các nguy cơ mất an toàn, nguy cơ đe dọa đến tính mạng và sức khỏe mọi người, không để xảy ra tai nạn lao động”.

 

Các đợt kiểm tra liên ngành mới đây cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN và ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động. Đó là đăng ký các thông số kỹ thuật và quy trình sản xuất an toàn, kiểm định các máy móc, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo định kỳ tại các cơ quan có thẩm quyền; thực hiện bảo hộ lao động, chế độ trợ cấp độc hại, bảo đảm các trang thiết bị cần thiết trong ATVSLĐ - PCCN phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã quan tâm cải thiện điều kiện làm việc và thực hiện các chế độ bảo hộ lao động cho người lao động như cung cấp nước uống sạch, bố trí hệ thống vệ sinh đầy đủ, xây dựng nhà ăn tập thể, phụ cấp độc hại, bố trí thời gian làm việc hợp lý cho người lao động. Ông Huỳnh Văn Đồng, Phó giám đốc Nhà máy tinh bột sắn Đồng Xuân, nói: “Chế biến tinh bột sắn là một trong những ngành có nguy cơ cao về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Vì vậy, phương châm làm việc của chúng tôi là “an toàn lao động là trên hết”. Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe để làm việc hiệu quả, hiện nay các phân xưởng đều được bố trí rộng rãi, thông thoáng, an toàn, phòng y tế và cán bộ y tế luôn túc trực để sơ cứu khi xảy ra sự cố trong sản xuất. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên thực hiện đăng kiểm, đo đạc các tiêu chuẩn về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, tiếng ồn, bụi… trong các phân xưởng. Đồng thời, thực hiện tốt việc trang bị phương tiện bảo hộ lao động như quần áo, mũ, giày, găng tay, khẩu trang… cho người lao động”.

 

lao-dong130328.jpg

Người lao động được trang bị phương tiện an toàn vệ sinh lao động - Ảnh: N.TRƯỜNG

Ở Công ty cổ phần Xăng dầu - dầu khí Phú Yên, công nhân lao động và chủ doanh nghiệp cũng chấp hành nghiêm về bảo hộ lao động và quy trình sản xuất vì đây là ngành nghề sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ rất cao. Tại Tổng kho xăng dầu Vũng Rô, các nhân viên đều được tập huấn bài bản về PCCN, quy trình lao động đảm bảo không sơ xuất, đặt dưới sự quản lý chặt chẽ về chuyên môn và giám sát của các cơ quan chức năng. Đối với những đơn vị như Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Miền Trung tại Phú Yên, bên cạnh việc bảo đảm an toàn, các chủ doanh nghiệp có chế độ phụ cấp độc hại cho người lao động như tổ chức khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động như: quần áo, giày, mũ mềm, găng tay, khẩu trang phòng chống bụi, chống độc; thực hiện đăng kiểm đo đạc môi trường lao động; lập hồ sơ vệ sinh lao động.

 

Ông Trần Minh Pháp, Phó phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH), thành viên đoàn kiểm tra liên ngành, cho biết: 6 đơn vị được kiểm tra trong Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN đều là những đơn vị có sử dụng nhiều lao động và thuộc nhóm “nguy cơ cao”. Đó là Công ty TNHH Ngọc Chính, Công ty cổ phần Xăng dầu - dầu khí Phú Yên, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Miền Trung tại Phú Yên, Nhà máy tinh bột sắn Đồng Xuân, Công ty TNHH Sản xuất JRD. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các đơn vị này đều đảm bảo các thông số kỹ thuật và quy trình sản xuất an toàn, thực hiện bảo hộ lao động, chế độ trợ cấp độc hại cho người lao động, bảo đảm các trang thiết bị cần thiết trong PCCN.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác này, vẫn còn một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước như thành lập hội đồng bảo hộ lao động, xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên và phân công trách nhiệm cán bộ phụ trách công tác bảo hộ lao động chưa đúng quy định. Ở một số doanh nghiệp, người lao động, nhất là lao động tự do, chưa có ý thức chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ-PCCN. Ông Nguyễn Phất, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: “Hàng năm, ngoài việc kiểm tra trong Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN, ngành còn thực hiện kế hoạch kiểm tra thường xuyên theo phương pháp thanh tra viên phụ trách và giải quyết các ý kiến, kiến nghị từ người lao động nhưng vẫn không xuể”. Cũng theo ông Phất, để khắc phục tình trạng trên, bên cạnh việc kiểm tra giám sát thường xuyên của cơ quan chức năng đối với doanh nghiệp (buộc doanh nghiệp ký cam kết về bảo đảm ATVSLĐ tại chỗ, khi xảy ra sự cố phải báo cáo ngay), tự thân người lao động, doanh nghiệp sử dụng lao động cần phải nâng cao nhận thức về ATVSLĐ-PCCN. Đừng để sự việc đã rồi mới khắc phục hậu quả mà phải thực hiện theo phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”…

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek