Thứ Hai, 30/09/2024 04:28 SA
Giữ cho làng biển bình yên
Thứ Năm, 25/01/2007 14:10 CH

Đồn biên phòng 344 nằm đối diện với cửa biển Vịnh Hòa (xã Xuân Thịnh, huyện Sông Cầu) được bao bọc bởi những rặng dừa, một bên hông là dãy núi đá…

 

070124-kiem-tra-tau.jpg

Bộ đội biên phòng truy bắt các phương tiện khai thác thủy sản bằng chất nổ – Ảnh: Hồng Chiên

Đồn trưởng Lê Quang Trưởng cho biết: Trước đây, khi còn cảnh đò giang cách trở, bà con ngư dân chủ yếu đánh bắt gần bờ nên bữa có, bữa không, đời sống quanh năm suốt tháng rất khó khăn. Từ khi có con tôm hùm nuôi bằng lồng, rồi các cơ sở chế biến cá cơm xuất khẩu ra đời…, làng biển Vịnh Hòa trở nên sung túc. Đặc biệt, từ khi đường giao thông trên bộ được mở, càng tạo điều kiện cho bà con đi lại giao lưu buôn bán, làm ăn phát triển kinh tế.

 

Đại úy Nguyễn Văn Lẻ, Chính trị viên Đồn 344 cho biết: Đồn phụ trách bốn xã (Xuân Hải, Xuân Cảnh, Xuân Hòa, Xuân Thịnh) với gần 5.000 hộ, trên 23.500 nhân khẩu. Đặc điểm của địa bàn này là địa hình chia cắt, phức tạp, việc đi lại, nhất là trong mùa mưa rất khó khăn. Tuy nhiên cán bộ chiến sĩ của đồn vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nước ở đây bị nhiễm mặn, đóng phèn,  anh em tự xây bể lọc  để lấy nước ngọt, nước trong và cho bà con ngư dân dùng chung. Đất cát không trồng được loại cây gì ngoài dừa và phi lao, các anh bàn bạc thống nhất, rồi phân công nhau, mỗi ngày lội bộ 4-5 cây số mang đất thịt về, đưa cát đi. Các anh cũng có được một vườn thuốc nam và vườn rau xanh giữa chập chùng cát trắng.

 

Cuộc sống thay đổi, tình hình an ninh trật tự cũng trở nên phức tạp. Để giữ cho làng biển bình yên, cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, cán bộ chiến sĩ của đồn đến từng nhà tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động, hướng dẫn bà con giữ  gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống mới, sinh đẻ có kế hoạch, chuyển đổi cách làm ăn, phát triển kinh tế gia đình...Suốt dọc chiều dài bờ biển từ Xuân Thịnh đến Xuân Hải và mỗi tấc đất, tấc nước ở đây đều in dấu chân, bóng hình bộ đội biên phòng 344.

 

Ở làng biển Vịnh Hòa, bà con ngư dân luôn coi bộ đội biên phòng là người nhà của mình. Có người còn ví bộ đội biên phòng như những rễ của cây rừng ngập mặn, bám sâu vào lòng đất, vững vàng nơi đầu ngọn sóng vì sự bình yên của tuyến biển yêu thương.

 

Lạc Việt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek