Thứ Bảy, 12/10/2024 13:16 CH
Hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi
Thứ Sáu, 15/03/2013 11:00 SA

Chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ cận nghèo sẽ được thực hiện từ ngày 16/4 tới đây theo Quyết định số 15/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là tin vui đối với hộ cận nghèo, giúp họ có thêm nguồn vốn để tổ chức sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.

can-ngheo-1130315.jpg

Hộ cận nghèo được vay vốn, góp phần giảm nghèo bền vững - Ảnh: K.CHI

TÍN HIỆU VUI CHO HỘ CẬN NGHÈO

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Phú Yên cho biết, đơn vị đang thực hiện các bước rà soát, khảo sát lại số hộ cận nghèo đã và đang được vay vốn và có nhu cầu vay vốn trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, chi nhánh có đề án và kế hoạch chuẩn bị nguồn vốn khi quyết định của Thủ tướng có hiệu lực. Ngoài ra, NHCSXH chi nhánh Phú Yên cũng đang chờ hướng dẫn của NHCSXH Việt Nam để thực hiện đồng bộ và hiệu quả chương trình này.

Hiện nay, NHCSXH chi nhánh Phú Yên đang thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi, gồm: cho vay vốn đối với hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, xuất khẩu lao động, cho hộ nghèo vay xây dựng nhà ở…

Theo kế hoạch, từ giữa tháng 4 tới, chi nhánh sẽ triển khai thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ cận nghèo theo Quyết định số 15/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Đào Tấn Nguyên chia sẻ: Đây là một chủ trương rất có ý nghĩa của Chính phủ nhằm giúp hộ cận nghèo có “cần câu” để chăm lo đời sống, trong điều kiện nguồn tài chính ở nông thôn còn hạn chế. Lâu nay, hộ nghèo được vay vốn ưu đãi, hỗ trợ sản xuất; nay thêm hộ cận nghèo được vay vốn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Những năm trước, nhu cầu vay vốn ưu đãi của hộ cận nghèo rất lớn, tuy nhiên do điều kiện kinh tế chưa cho phép, nên Nhà nước mới chỉ đáp ứng được nguồn vốn ưu đãi cho người nghèo. Quyết định số 15 sẽ khắc phục được tình trạng này, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của hộ cận nghèo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Sắc ở xã Hòa Định Đông (Phú Hòa) phấn khởi nói: “Gia đình tôi có 5 người, trước đây là hộ nghèo có mã số, được vay vốn ưu đãi của Nhà nước. Gia đình phấn đấu vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ cận nghèo nên xã không bình xét là đối tượng được vay vốn của NHCSXH nữa. Bây giờ nghe thông tin hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi, tôi rất mừng vì sẽ có thêm nguồn vốn để làm ăn, cải thiện đời sống gia đình”.

Ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết: Hiện toàn tỉnh còn 30.660 hộ cận nghèo, chiếm 12,73% số hộ toàn tỉnh. Đây là những đối tượng tiềm lực kinh tế vẫn còn yếu và chỉ qua một trận dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, một đợt thiên tai là họ có thể tái nghèo. Với chính sách cho vay đối với hộ cận nghèo chuẩn bị được triển khai thì sẽ giảm áp lực đè nặng trên vai của hộ cận nghèo, người có thu nhập thấp, hạn chế tình trạng nghèo phát sinh hoặc tái nghèo, tạo điều kiện cho hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống.

ĐẢM BẢO ĐỦ NGUỒN VỐN ĐỂ CHO VAY

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, mức cho vay đối với hộ cận nghèo do NHCSXH và hộ cận nghèo thỏa thuận, nhưng không vượt quá mức cho vay tối đa phục vụ sản xuất kinh doanh áp dụng đối với hộ nghèo trong từng thời kỳ. Ông Đào Tấn Nguyên cho biết: Theo quy định, lâu nay mỗi hộ nghèo được vay tối đa 30 triệu đồng/hộ, với lãi suất 0,65%. Nhưng hiện nay, mức vay bình quân của các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh khoảng 11,6 triệu đồng/hộ. Vì có hộ có nhu cầu vay cao, có hộ có nhu cầu vay ít, chủ trương của ngân hàng là làm sao cho nguồn vốn đi đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm chi phí cho người cận nghèo và sử dụng hiệu quả đồng vốn đó. Trong khi đó, quyết định cho vay đối với hộ cận nghèo nêu rõ: Lãi suất cho vay bằng 130% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Vì vậy, ngân hàng đang tập trung rà soát đối tượng cận nghèo có nhu cầu vay vốn và chờ hướng dẫn của NHCSXH Việt Nam, đảm bảo đủ nguồn vốn để hộ cận nghèo vay. Khi đó, NHCSXH chi nhánh Phú Yên sẽ triển khai giải ngân đúng đối tượng, với thủ tục thuận lợi nhất, giúp các hộ cận nghèo nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để đầu tư sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek