Thứ Bảy, 12/10/2024 19:26 CH
Đường ngang dân sinh giao với đường sắt:
Tồn tại lâu, khó xóa bỏ
Thứ Hai, 11/03/2013 08:30 SA

Hiện hệ thống đường ngang dân sinh trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn còn tồn tại khá nhiều và dần trở thành những “điểm đen” về tai nạn giao thông.

duong-sat130311.jpg

Một trong những đường ngang dân sinh tại phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Tuyến đường sắt thống nhất qua địa bàn tỉnh Phú Yên dài hơn 95km đi qua các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Đông Hòa và TP Tuy Hòa. Trên toàn tuyến có 46 đường ngang hợp pháp từ cấp 1 đến cấp 3, số đường này được trang bị biển báo hiệu, cảnh báo tự động, chắn và người gác. Ngoài hệ thống đường ngang hợp pháp, trên tuyến hiện đang tồn tại 190 đường ngang, lối mòn trái phép băng qua đường sắt. Trong năm 2012, tai nạn đường sắt xảy ra 4 vụ, làm 4 người tử vong. Đặc biệt, vào ngày 11/1/2013, một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra tại đường ngang giao với đường sắt ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa làm 1 người tử vong. Đây là một đường ngang chỉ có biển báo nên người đi đường phải tự quan sát để dừng tránh tàu. Vụ tai nạn trên là hồi chuông cảnh báo cho sự mất an toàn của các đường ngang không an toàn. Mới đây, ngày 25/2 cũng tại thôn Chính Nghĩa xã An Phú lại tiếp tục xảy ra vụ tai nạn đường sắt và làm 1 người tử vong.

Tại phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, chỉ với 1km đường sắt nhưng lại có đến 15 đường ngang dân sinh. Đây là các lối mòn do người dân sống tại khu vực này tự mở để tiện cho việc đi lại. Lâu dần, những đường mòn này trở thành những đường đi cố định. Theo nhiều người dân sống tại khu vực này, mỗi người sống ở gần các đường ngang này đều phải “tự gác” khi có tàu chạy qua, lâu dần thành quen. Bên cạnh việc thiếu ý thức của người dân, tình trạng đường ngang mở tùy tiện là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn đường sắt. Một trong những địa phương có nhiều đường ngang nguy hiểm nữa là xã Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa). Ngoài hệ thống đường ngang dày đặc, một số đường ngang ở đây lại quá cao so với mặt đường, làm hạn chế tầm nhìn của người lái xe nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo ông Nguyễn Xuân Sen, Đội trưởng đội đường sắt Tuy Hòa, hệ thống đường ngang dân sinh trên địa bàn tỉnh hiện khá phức tạp và khó xóa bỏ. Khi xây dựng hệ thống đường gom song song với đường sắt, ngành cũng gặp nhiều khó khăn do sự phản đối của người dân. Theo quyết định của Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; trong đó có việc xây dựng hàng rào hộ lan mềm ngăn cách giữa đường bộ với đường sắt, xây dựng hệ thống đường gom và hàng rào đường gom để hạn chế tai nạn giao thông, ngành đường sắt sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng một số đường gom ở phường 8 (TP Tuy Hòa) và xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa). Ngoài ra, hai hầm chui đoạn qua khu vực chợ Đèo, xã An Định (Tuy An) và hầm chui đoạn qua thị trấn La Hai (Đồng Xuân) sẽ được xây dựng trong năm 2013. Bên cạnh đó, ngành đường sắt cũng sẽ phối hợp với các địa phương có tuyến đường sắt chạy qua để tuyên truyền, thuyết phục người dân xóa bỏ dần các đường ngang dân sinh.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek