Chủ Nhật, 13/10/2024 01:20 SA
Hiệu quả từ nguồn vốn “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”
Thứ Năm, 07/03/2013 09:06 SA

Năm 1996, nguồn quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh được xây dựng theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, nguồn quỹ đã từng bước phát huy hiệu quả, góp phần tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn trong cuộc sống mà CNVC-LĐ gặp phải…

anh-nuoi-heo130307.jpg

Mô hình chăn nuôi heo từ nguồn quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: N.HÂN

Để nguồn quỹ hoạt động có hiệu quả, ban quản lý quỹ đã có những biện pháp quản lý quỹ chặt chẽ và khoa học, việc sử dụng quỹ dựa trên quy chế. Mặt khác, ban quản lý quỹ đã chủ động xây dựng các kế hoạch cụ thể từ việc thông báo thu hồi vốn vay đến việc cân đối giải ngân đều thực hiện một cách nghiêm túc và hợp lý. Nguồn vốn vay luôn lưu động quay vòng để phát huy hiệu quả, không có tình trạng để vốn vay tồn đọng tại quỹ.

Hàng năm, các cấp công đoàn phát động phong trào “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” và vận động CNVC-LĐ đóng góp mỗi người một ngày lương/năm (tối thiểu 10.000 đồng), LĐLĐ tỉnh chủ trương vận động đóng góp trong 4 năm (1996-1999) được đông đảo CNVC-LĐ hưởng ứng tham gia với tổng số tiền vận động được là 341 triệu đồng… Đến nay, tổng số nguồn vốn trên 1,3 tỉ đồng. Hiệu quả lớn nhất của nguồn vốn vay là không bị thất thoát, ngay từ khâu thẩm định các hộ vay vốn, các cấp công đoàn đã làm việc chặt chẽ, đúng đối tượng, thủ tục hồ sơ đúng theo quy định đã hướng dẫn nên thuận lợi cho công tác giải ngân. Đặc biệt, công tác thu hồi vốn vay được thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác, không có trường hợp CNVC-LĐ vay vốn nhưng không hoàn trả vốn. Điều này thể hiện trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, trong đó có ý thức cộng đồng trách nhiệm của các hộ vay vốn. Tính ưu việt của nguồn quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” thể hiện ở chỗ các đối tượng nữ CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là đối tượng ưu tiên để xét vay vốn. Đồng thời, nguồn quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” dùng để giải quyết cho các hộ CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn vay nên được duy trì với mức lãi suất khá thấp, chỉ ở mức 3%/tháng/24 tháng. Đây chính là sự tạo điều kiện của LĐLĐ tỉnh để các hộ vay yên tâm sử dụng vốn vay để trồng trọt và phát triển chăn nuôi…

anh-trong-keo130307.jpg

Mô hình ươm giống cây keo lá tràm từ nguồn vốn quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” ở huyện Đông Hòa - Ảnh: N.HÂN

Nhiều năm liền, LĐLĐ TP Tuy Hòa và LĐLĐ các huyện Đồng Xuân, Đông Hòa, TX Sông Cầu, Công đoàn Viên chức, Công đoàn Khu Kinh tế, Công đoàn ngành Giáo dục... là những đơn vị tiêu biểu trong công tác quản lý nguồn vốn vay. 5 năm qua, ban quản lý quỹ đã giải quyết cho vay quay vòng với tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng/1.078 lượt hộ CNVC-LĐ vay, tạo việc làm cho trên 2.000 lao động, góp phần tăng thu nhập từ 500.000-1 triệu đồng/tháng. Phần lớn các hộ vay sử dụng vốn để chăn nuôi heo, gà, chim cút, may gia công, làm bánh, làm bún, trồng rau... Nhiều hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả như các chị Huỳnh Thị Nguyệt, Lê Thị Ngọc Hoa (TX Sông Cầu), Ma Thị Vị, Phan Thị Kim Thụ (TP Tuy Hòa), Nguyễn Thị Liên, Lê Thị Bích Nga (Sơn Hòa), Trần Thị Chuyện, Lê Thị Hồng Phấn (Tây Hòa), Lê Kim Tài (Đông Hòa)… Chị Nguyễn Thị Mỹ Trang, đoàn viên CĐCS Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân được vay vốn hỗ trợ 3 triệu đồng để phát triển chăn nuôi heo sinh sản. Sau khi trả vốn và lãi theo đúng quy định, gia đình chị đã phát triển đàn heo sinh sản lên gần 10 con, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng chục con heo giống. Từ nguồn thu trên, chị đã sửa sang lại nhà cửa khang trang và có điều kiện nuôi con ăn học. Chị Trang phấn khởi cho biết: “Nhờ nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo, đời sống dần ổn định. Gia đình tôi thu lãi từ 15-20 triệu đồng/năm”.

Bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng ban Chính sách - Kinh tế xã hội (LĐLĐ tỉnh Phú Yên), cho biết: Nguồn quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” thời gian qua đã giải quyết cho hơn 1.000 lượt gia đình nữ CNVC-LĐ vay. Hàng năm, các cấp công đoàn còn duy trì hiệu quả 1.500 nhóm tiết kiệm với giá trị luân chuyển hàng tháng lên đến hàng tỉ đồng, luân phiên cho khoảng 650 lượt hộ vay và khoảng 200 nhóm tương trợ do CNVC-LĐ đóng góp xây dựng với số dư bình quân 1.300 triệu đồng để giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn về việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn chịu trách nhiệm tín chấp cho CNVC-LĐ vay hàng trăm triệu đồng vốn của Ngân hàng NN-PTNT, Ngân hàng Đầu tư và phát triển để giúp CNVC-LĐ phát triển sản xuất tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Hiệu quả mang lại từ nguồn quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” tuy còn khiêm tốn, nhưng phù hợp với nguyện vọng của đông đảo CNVC-LĐ. Do đó trong những năm tiếp theo, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cùng với ban quản lý quỹ sẽ có những định hướng và giải pháp phù hợp hơn nhằm tạo điều kiện cho các hộ vay phát triển kinh tế phụ gia đình, hướng tới mục tiêu thực hiện giảm hộ nghèo trong CNVC-LĐ một cách bền vững, phấn đấu ngày càng nhiều hộ gia đình vươn lên ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.

NGÂN HOA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek