Thứ Sáu, 04/10/2024 06:22 SA
Hiệu quả từ những chương trình giảm nghèo ở Tuy An
Thứ Sáu, 01/02/2013 10:15 SA

Huyện Tuy An được đánh giá là một trong những địa phương của tỉnh có tốc độ giảm nghèo nhanh và dẫn đầu trong phong trào xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Có được thành quả này, ngoài sự nỗ lực của bản thân hộ nghèo, sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương phải kể đến các chương trình hỗ trợ của Chính phủ.

nha-tinh-nghia130201.jpg

Chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách ở huyện Tuy An luôn được lãnh đạo huyện quan tâm - Ảnh: K.CHI

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó phòng LĐ-TB-XH huyện Tuy An, cho biết: Năm qua, huyện đã tổ chức cho 1.209 lượt hộ nghèo vay vốn hỗ trợ phát triển sản xuất với hơn 24 tỉ đồng. Từ nguồn vốn trên, hộ nghèo đã triển khai nuôi bò, heo, làm mắm, đánh bắt hải sản, nhiều hộ thoát nghèo bền vững như dự án chăn nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo đang triển khai tại các xã An Ninh Đông, An Thạch đang được bà con ủng hộ, tích cực tham gia. Bà Nguyễn Thị Mận (xã An Thạch), nói: “Nhà tôi có 5 người, nhưng chỉ có 2 lao động chính, quanh năm làm lụng vất vả mà vấn thiếu trước, hụt sau. Nay được Nhà nước hỗ trợ con bò, chúng tôi bỏ công ra nuôi, hy vọng một thời gian sau sẽ có thêm con nghé và phát triển hơn nữa. Chúng tôi sẽ có thêm tiền để trang trải cuộc sống”.

Cùng với chính sách tín dụng, hướng dẫn người nghèo biết cách làm ăn và các chính sách về an sinh xã hội như khám chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo, miễn giảm các khoản đóng góp đối với học sinh nghèo, hỗ trợ tiền điện, đặc biệt là chính sách về nhà ở cho hộ nghèo đã giúp cho người nghèo có điều kiện thoát nghèo. Năm 2012, từ chương trình xóa nhà tạm, huyện Tuy An đã có 187 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhà ở mới ổn định cuộc sống. Ông Đặng Ngọc Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An cho rằng, chủ trương xóa nhà tạm cho hộ nghèo của Nhà nước là một trong những chương trình giàu tính nhân văn, có ý nghĩa hết sức sâu sắc, giúp người nghèo có nhà ở kiên cố, tạo điều kiện cho bà con an cư để yên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tuy An có 3 xã được công nhận là xã nghèo bãi ngang ven biển là An Hải, An Hòa và An Ninh Đông. Năm 2012, các xã này đã xây dựng 3 công trình bê tông hóa đường giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, mua bán thuận tiện hơn. Có 5.222 người dân ở các xã hưởng lợi trực tiếp từ dự án, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Ông Nguyễn Trâu (xã An Ninh Đông) cho biết: Nhờ Nhà nước đầu tư con đường, cùng với xây dựng chợ ở các thôn Phú Hạnh, Phú Lương, Phú Sơn mà bà con chúng tôi có đường đi thuận tiện, mua bán cũng phát đạt hơn. Còn chị Trần Thị Liên (xã An Hải), phấn khởi: “Nhiều năm nay bà con đi lại vất vả vì đường cát, lún. Nay Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến đường bê tông xi măng từ thôn Đồng Môn - Đồng Nổ - Phước Đồng, tạo được sự lưu thông liền mạch, thông thoáng, chúng tôi rất phấn khởi”.

Bằng nhiều biện pháp, tích cực được triển khai thực hiện, nhờ đó năm 2012 huyện Tuy An có 1.167 hộ vượt nghèo, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 18,04%, giảm 2,55% so với năm 2011. Đánh giá về chương trình mục tiêu giảm nghèo, ông Đặng Ngọc Vinh cho biết: Thời gian qua, nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện đã được phát huy, nhân rộng như tổ tiết kiệm phụ nữ, câu lạc bộ nông dân, thanh niên lập nghiệp, tổ tín dụng cho hộ nghèo, dự án giảm nghèo bền vững… nhờ đó mà hoạt động giảm nghèo trên địa bàn huyện càng thêm phong phú, hiệu quả, gắn phát triển kinh tế với xóa đói giảm nghèo một cách bền vững. Trong thời gian tới, huyện đặt mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo mỗi năm bình quân từ 2-2,5%. Để đạt được điều đó, các cấp ngành, hội đoàn thể trong toàn huyện đang đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, phát huy hơn nữa hiệu quả sử dụng các nguồn lực đầu tư của Chính phủ và của tỉnh.

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek