Thứ Sáu, 04/10/2024 08:26 SA
Người cao tuổi luôn được quan tâm, chăm sóc tốt
Thứ Sáu, 01/02/2013 09:00 SA

Thời gian qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua, chú trọng chăm lo đời sống hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, hàng ngàn hộ NCT nghèo được xóa nhà tạm, khám chữa bệnh cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ vốn phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo… Khái quát về hoạt động của hội, ông Đặng Phi Khanh, Phó trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết:

vui-thu-vuon130201.jpg
Người cao tuổi xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) trồng cây thuốc nam chữa bệnh - Ảnh: T.THẢO

Xác định, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên NCT là trách nhiệm và là nhiệm vụ hàng đầu, thời gian qua các cấp Hội NCT trong tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, từng bước đáp ứng yêu cầu của hội viên. Cùng với củng cố tổ chức, Hội NCT các cấp đẩy mạnh công tác xây dựng quỹ chăm sóc NCT. Đến nay, tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều có cán bộ chuyên trách; 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội NCT; cán bộ hội thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Bên cạnh đó, hội tập trung chăm lo cho NCT nghèo, bằng nhiều hình thức như: Huy động hội viên đóng góp tiền của, giúp cây con giống để phát triển trồng trọt, chăn nuôi; phối hợp với Mặt trận các cấp và các đoàn thể vận động các nhà hảo tâm ủng hộ… Hiện số dư của quỹ này đạt hơn 4 tỉ đồng. Ngoài ra, Hội NCT cũng đã vận động xây dựng 32 ngôi nhà tình nghĩa tặng các hội viên nghèo…

Trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, có hơn 32.000 NCT trực tiếp lao động sản xuất và 200 NCT là chủ doanh nghiệp, trang trại góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm hộ nghèo. Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, đã có nhiều tập thể, cá nhân NCT có thành tích xuất sắc được Tỉnh ủy, Trung ương Hội NCT khen thưởng. Ban đại diện Hội NCT tỉnh được tặng Huân chương Lao động hạng ba và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

* Việc chăm lo tết cho NCT hàng năm như thế nào, thưa ông?

- Hàng năm, thường trực Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp Sở LĐ-TB-XH tỉnh tiến hành điều tra, khảo sát, nắm chắc đối tượng NCT. Qua đó, đề nghị UBND tỉnh xét, trợ cấp xã hội thường xuyên cho 1.924 NCT với mức 65.000 đồng/người/tháng; đề xuất 53 NCT không còn người thân được Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tiếp nhận và chăm sóc lâu dài. Nhân các ngày lễ, tết các cấp Hội NCT trong tỉnh phối hợp các ngành, Mặt trận, các đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gần 99.000 NCT trong diện chính sách với số tiền gần 1,3 tỉ đồng; thăm hỏi tặng quà NCT già yếu, ốm đau, tàn tật, rủi ro qua đời 89.069 cụ, trị giá gần 2 tỉ đồng. Riêng trong năm 2012, có hơn 1.000 cụ được mừng thọ với số tiền hơn 300 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức các đoàn đi tham quan du lịch trong và ngoài tỉnh cho các cụ có nhu cầu và đã có hơn 82.000 lượt NCT tham gia chương trình này.

Ngoài ra, vào dịp đầu xuân, hội tổ chức cho các cụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm rèn luyện sức khỏe, nâng cao tuổi thọ, sống vui, sống khỏe. Gần 600 câu lạc bộ NCT thường xuyên tổ chức các hoạt động như: dưỡng sinh, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, sáng tác thơ. Nổi bật như Câu lạc bộ 10/5 của Ban đại diện Hội NCT huyện Phú Hòa, vào dịp Tết Nguyên đán tổ chức biểu diễn nghệ thuật tuồng, bài chòi khắp các xã trong huyện với nội dung phong phú, ý nghĩa. Các phong trào thể dục thể thao như: đánh cờ tướng, cầu lông, bóng bàn, đi bộ, leo núi ngày càng phát triển ở các địa phương..

* Năm 2013, hoạt động của Hội NCT tỉnh tập trung vào những nhiệm vụ gì, thưa ông?

- Năm 2013, Hội NCT tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, đưa Luật NCT vào cuộc sống. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”. Tổ chức ký kết giao ước ở các cấp hội với những nội dung cụ thể: Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với NCT; tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ hội viên ốm đau, hoạn nạn; phối hợp với ngành chức năng chăm sóc sức khỏe; tổ chức nhiều hoạt động CLB vui chơi, giải trí rèn luyện sức khỏe. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trước mắt là chăm lo tốt cho NCT đón tết, vui xuân đầy đủ về vật chất và tinh thần.

* Xin cảm ơn ông!

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek