Thứ Sáu, 04/10/2024 14:29 CH
Xây dựng “tế bào” lành mạnh cho xã hội
Thứ Bảy, 26/01/2013 16:00 CH

Hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, trong những năm qua các cấp Hội LHPN tỉnh Phú Yên không ngừng đẩy mạnh việc thành lập các mô hình câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc”, “Mẹ và con gái”, “Gia đình bền vững”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”…

gia-dinh-HXD130126.jpg

Xây dựng gia đình hạnh phúc cần phải có sự chung tay cả vợ lẫn chồng - Ảnh: N.DUNG

Từ lâu người ta đã coi gia đình là tế bào của xã hội. Tế bào gia đình khỏe mạnh, xã hội sẽ lành mạnh, mọi người đều có cơ hội phát triển và hưởng hạnh phúc. Hiểu rõ tầm quan trọng về vai trò, vị trí của gia đình trong việc hình thành, giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước, nhiều năm nay các cấp Hội LHPN Phú Yên không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp phụ nữ thông qua các mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình phát triển bền vững”, “Mẹ và con gái”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”… Chị Nguyễn Thị Chuộng, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Mậu Lâm Bắc (xã Hòa Quang Bắc, Phú Hòa) nói: “Hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” khi tham gia sinh hoạt CLB “Gia đình hạnh phúc”, ban chủ nhiệm CLB không chỉ giúp các thành viên được tháo gỡ, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống gia đình, mà còn được tư vấn cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, chăm sóc con cái”.

Thực tế cho thấy, cuộc sống gia đình thường nảy sinh những vấn đề hết sức phức tạp. Có những mâu thuẫn xuất phát từ những nguyên nhân hết sức nhỏ nhặt, nhưng nếu không biết cách xử lý sẽ khó giữ được hòa khí. Đó cũng là nguyên nhân vì sao CLB “Gia đình hạnh phúc” ở Mậu Lâm Bắc dù thành lập đã hơn 5 năm nay nhưng vẫn thu hút khá đông các thành viên ở mọi lứa tuổi tham gia. Chị Chuộng phấn khởi cho hay, Chi hội phụ nữ thôn còn thành lập một mô hình CLB khác, đó là CLB “Gia đình phát triển bền vững”. Dù chỉ mới hơn một năm thành lập, nhưng CLB đã thu hút 30 cặp vợ chồng trong thôn tham gia. Sự xuất hiện của những ông chồng trong CLB cho thấy, đàn ông ngày càng quan tâm hơn đến gia đình. Ông Trần Minh Trí, Bí thư chi bộ thôn, đồng thời là người đảm trách vai trò Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Lâu nay, nhiều người cho rằng gia đình hạnh phúc, bền vững phần lớn tùy thuộc vào người vợ, nhưng theo tôi, vai trò của người chồng cũng vô cùng quan trọng. Bởi người vợ chỉ góp phần phân nửa, nửa còn lại phải có sự chung tay tạo lập hạnh phúc từ phía người chồng. Nếu đàn ông mà cứ lơ là, chểnh mảng chuyện nuôi dạy con cái, không để ý đến việc cha mẹ, vợ con sinh sống vui buồn ra sao thì không ổn chút nào”. Điều khiến ông Trí vui mừng hơn cả là bây giờ đàn ông trong thôn đã tiến bộ hơn rất nhiều trong việc chia sẻ, đỡ đần việc nhà với vợ con, rất ít trường hợp “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ”. CLB đã tạo nên những chuyển biến tích cực về quan niệm bình đẳng giới trong gia đình và cộng đồng.

Nhận thức tầm quan trọng của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thông qua những mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Mẹ và con gái”, “Gia đình bền vững”, “Không sinh con thứ ba”, “Không sinh con tiếp theo”…, các cấp Hội LHPN tích cực phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em…

Theo Hội LHPN tỉnh, tính đến năm 2012, các cấp hội đã thành lập được 823 CLB với các mô hình khác nhau, thu hút 14.107 thành viên, trong đó có 1.284 cặp vợ chồng, 55 cặp mẹ và con gái tham gia. Thông qua sinh hoạt định kỳ hàng tháng của các CLB, những vấn đề diễn ra trong cuộc sống hàng ngày liên quan đến mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái, vợ - chồng, ông bà - con cháu, mẹ chồng - nàng dâu cũng như kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan, bí quyết chung sống hòa thuận, chuyện nhẫn nhịn “cơm sôi bớt lửa” khi vợ chồng xảy ra “xung đột”… được các thành viên cùng nhau chia sẻ, bàn luận sôi nổi. Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ, đùm bọc nhau khi gặp cảnh khó khăn hoạn nạn cũng đã trở thành “chất keo” gắn kết các thành viên với nhau. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Kim Chi cho biết, tiếp tục cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, trong đó “5 không” với các tiêu chí như: Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp hội còn tổ chức triển khai sâu rộng trong hội viên, phụ nữ với tiêu chí “xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” góp phần thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc” ngày càng tốt hơn.

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek