Thứ Sáu, 04/10/2024 16:27 CH
Tháng Chạp, chuyển động dịch vụ du lịch tâm linh
Thứ Sáu, 25/01/2013 14:00 CH

Sau một năm với nhiều bộn bề lo toan, những người có điều kiện kinh tế thường chọn cho mình chuyến du lịch tâm linh đến các địa điểm được cho là linh thiêng để cầu mong những điều tốt đẹp với gia đình trong năm mới. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp vận tải và du lịch đã mở các tuyến phục vụ khách trong những ngày lễ hội.

 

via-ba130125.jpg

Các nhà xe quảng bá dịch vụ du lịch tâm linh - Ảnh: T.HÀ

Hiện nay các doanh nghiệp vận tải đã trưng biển chào mời và nhận đặt vé cho các chuyến đi lễ Vía Bà vào 17 tháng Giêng âm lịch.

 

NHÀ XE TĂNG CƯỜNG MỞ TUYẾN

 

Ông Hồ Nguyên Hảo, Phó giám đốc DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư, cho biết: “Việc mở các tuyến xe đi lễ đầu năm kết hợp với tham quan, du lịch đã được nhà xe thực hiện 7 năm nay. Ban đầu, xe chỉ đưa đón khách đi lễ Vía Bà ở núi Sam (An Giang), núi Bà Đen (Tây Ninh) rồi về, nhưng gần đây, chúng tôi còn mở nhiều tuyến khác để phục vụ nhu cầu du lịch, tham quan, mua sắm của khách”. Ông Hảo cũng cho biết, thời gian đầu khi mở tuyến, nhà xe Cúc Tư chỉ có khoảng 40 khách đăng ký, đủ cho một xe. Về sau lượng khách đăng ký đi lễ Vía Bà ngày càng tăng. Năm 2011, nhà xe có 8 chiếc cùng xuất bến để chở khách đến các địa điểm Vía Bà ở Tây Ninh và An Giang. Bên cạnh việc tăng tuyến, nhà xe Cúc Tư còn mở thêm nhiều tuyến mới nhằm thu hút khách. Ngoài việc chở khách đến các địa điểm để viếng chùa như mọi năm, nhà xe Cúc Tư còn tổ chức cho khách tham quan mua sắm tại các khu miễn thuế ở Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), tham quan Thiền viện Trúc Lâm (TP Đà Lạt), tham quan các chùa nổi tiếng ở Phan Thiết...

 

Các tour du lịch lễ hội có sức hút mạnh mẽ và lan tỏa nhanh chóng nên không chỉ nhà xe Cúc Tư mà các doanh nghiệp vận tải khác ở Phú Yên cũng đã bắt tay vào kinh doanh loại hình dịch vụ này. Bà Nguyễn Thị Diệu, nhân viên phòng bán vé của DNTN Vận tải và du lịch Bình Phương, cho biết: “Nhà xe chỉ mới mở dịch vụ này vài năm trở lại đây nên lượng khách chưa nhiều. Tuy nhiên, nhà xe Bình Phương cũng đã có khách hàng “ruột”, năm nào cũng đi. Vì vậy, chỉ sau vài ngày trưng biển, chúng tôi đã có gần 40 khách đăng ký tham gia. Số lượng này sẽ còn tăng cho đến khi bắt đầu cuộc hành trình”. Bà Diệu cho biết thêm, ban đầu, các dịch vụ này do các cá nhân tổ chức. Thấy hiệu quả, các doanh nghiệp vận tải mới bắt tay vào làm. Hiện có nhiều cá nhân triển khai dịch vụ này và đang hoạt động hiệu quả. Bà Bảy (đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa) thường thuê 5-6 ô tô để tổ chức dịch vụ du lịch tâm linh, được nhiều người lựa chọn để đi tham quan, du lịch trong những ngày đầu năm. Không chỉ bà Bảy, nhiều nhóm nhỏ lẻ cũng bắt đầu tự hợp đồng thuê ô tô hoặc sử dụng ô tô gia đình để đi viếng chùa kết hợp với tham quan, du lịch vào tháng Giêng hằng năm.

 

GIÚP SỐNG KHỎE, SỐNG VUI

 

Khi kinh tế khá giả, đời sống nâng cao, nhu cầu được đi đây đi đó của người dân cũng tăng lên. Nếu như người trẻ thường chọn cho mình các hình thức du lịch có pha chút mạo hiểm thì du lịch tâm linh lại phù hợp với những người lớn tuổi. Những chuyến đi này là dịp để họ giao lưu, gặp gỡ, khám phá những điều mới lạ, rũ bỏ những lo lắng trong năm cũ để bước sang năm mới với tinh thần thư thái, phấn chấn hơn.

 

Hai chị em bà Lê Thị Ánh (xã Hòa Thành) và Lê Thị Tuyết (xã Hòa Vinh, Đông Hòa) thường xuyên tham gia các tour du lịch tâm linh ra Bắc vào Nam. Bà Ánh cho biết: “Năm nay, nhà xe Bình Phương bán 1 triệu đồng/vé, thêm các khoản phí khác trong chuyến đi tổng cộng cũng ở mức 5 triệu đồng. Số tiền này không phải nhỏ, nhưng tôi sẽ có được một chuyến đi ý nghĩa”. Theo đó, những chuyến du lịch kết hợp với tâm linh là dịp để ông bà, cha mẹ có thể đi đây đi đó, hòa mình vào không khí lễ hội và tìm thấy nhiều niềm vui trong cuộc sống.

 

Bà Ngô Thị Lan (60 tuổi), chủ tiệm thuốc bắc Nam Quang trên đường Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) cho biết bà đi lễ Vía Bà đã 10 năm. Theo bà Lan, những người đi thăm viếng thường là những người làm ăn buôn bán ở độ tuổi trung niên hoặc người đã lớn tuổi. Những người buôn bán thì cầu cho một năm mua may bán đắt, còn người lớn tuổi cầu mong cho gia đình yên ấm, an lành. Riêng bà Lan, năm nào cũng đi viếng đền chùa để mong cho các con khỏe mạnh, chăm lo học hành. Bà chia sẻ: “Tôi sợ mình không đủ sức khỏe để đi nhưng vì các con khuyến khích nên cũng đi cho biết. Đi rồi mới thấy nhiều thứ hay và lạ mà ở Phú Yên mình không có. Giờ, càng đi nhiều càng thấy khỏe ra”. Từ những chuyến đi lễ Vía Bà, bà Lan tiếp tục có những chuyến “phượt” cùng bạn bè đầy ý nghĩa.

 

Du lịch đơn thuần khiến cho người lớn tuổi cảm thấy mỏi mệt nhưng du lịch gắn với tâm linh lại tạo động lực cho những người lớn tuổi, giúp họ sống khỏe mạnh, yêu đời, gắn bó với cuộc sống hơn. Đó là lý do làm cho số lượng người viếng cảnh, tham quan không ngừng gia tăng trong những năm qua.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek