Thứ Sáu, 04/10/2024 18:22 CH
Xuân về nơi ngôi nhà Mái ấm tình thương
Thứ Năm, 24/01/2013 08:30 SA

Mới đây, đón chúng tôi trong ngôi nhà mới mái ngói đỏ tươi là người phụ nữ dáng gầy gò khắc khổ, nhưng ánh mắt lấp lánh nụ cười - chị đang rất vui. Chị là Trần Thị Hân, năm nay 40 tuổi ở thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa), cuộc sống khốn khó đã làm cho gương mặt chị già hơn tuổi rất nhiều.

 

Xuan-ve-130124.jpg

Phó tổng biên tập Báo Phú Yên Phạm Thanh Phong (đứng) chúc mừng mẹ con chị Hân trong ngày về nhà mới - Ảnh: K.LIÊN

Nhớ lại những tháng ngày cơ cực, chị Hân không khỏi bùi ngùi xúc động. Gần 10 năm nay, từ ngày chồng mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời, để lại cho chị đứa con trai Trần Ngọc Thanh mới vừa biết lật và số tiền nợ chữa bệnh cho chồng. Nhà chồng nghèo, lại đông anh em, chị Hân đành đưa con về tá túc nhà mẹ đẻ và ở chung với người anh trai, chị dâu cùng các cháu cho đến hôm nay. Chăm chỉ làm lụng, chị dành dụm trả nợ rồi xây được cái móng nhà trên nền đất do cha mẹ cho, với mong ước sẽ được “an cư lạc nghiệp”. Thế nhưng, con ốm, mẹ đau, thu nhập dựa vào sào ruộng và quần quật làm thuê cũng chỉ đủ chi phí hàng ngày và cho con đi học. Mơ ước có một ngôi nhà để che nắng, che mưa vẫn chỉ là ước mơ. Nhìn nền móng đã quá cũ kỹ, chị chỉ thầm ước mong sao...! Và như thấu hiểu được tâm tư nguyện vọng của chị, như một cơ duyên, qua cầu nối của Chương trình Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên, vợ chồng anh chị Tuấn - Phương (Việt kiều Mỹ) gửi 1.000 USD về quê nhà để hỗ trợ hộ khó khăn xây dựng nhà tình thương. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Hòa và UBND xã Hòa Xuân Đông đã khảo sát và quyết định hỗ trợ từ nguồn giúp đỡ này để tạo điều kiện cho mẹ con chị Hân xây một ngôi nhà. Sau hơn một tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành. Niềm vui rạng ngời trên gương mặt chị khi chúng tôi đến chung vui. Hỏi về giá trị ngôi nhà, chị ngập ngừng, ngoài số tiền ủng hộ của nhà hảo tâm qua Báo Phú Yên còn có sự trợ giúp của chính quyền địa phương và bà con làng xóm. Người thì giúp công, giúp sức, người góp cát, góp gạch... đó là kết tinh của tình người, sự sẻ chia đùm bọc của bà con láng giềng dành cho chị. Không vui sao được, hơn nửa cuộc đời bây giờ mới có nhà, nước mắt rưng rưng, chị Hân nói: “Cả đời, tôi chưa dám mơ có căn nhà đẹp như thế này. Đây là món quà, là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời tôi và nhất là ngôi nhà hoàn thành đúng vào dịp đón xuân mới này. Tôi cảm ơn mọi người nhiều lắm”.

 

Chung vui với mẹ con chị Hân, bà con hàng xóm cũng có mặt đông đủ, bà Lương Thị Chúc (80 tuổi) nói: Con Hân nó khổ từ nhỏ đến giờ, hàng xóm láng giềng thương lắm nhưng chẳng biết làm sao. May mà có nhà hảo tâm và chính quyền, đoàn thể của xã đứng ra phát động việc xây nhà mái ấm tình thương, với truyền thống lá lành đùm lá rách được khơi dậy, ai cũng hưởng ứng giúp sức. Chị Nguyễn Thị Bích Diễn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Xuân Đông bày tỏ: “Xã chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi vì từ nay, xã có thêm một hội viên phụ nữ thoát nghèo, có nơi ăn, chốn ở ổn định để phát triển kinh tế”.

 

Buổi chiều cuối năm, trong không khí ấm áp này, bà Võ Thị Minh Trang, bếp trưởng Bếp ăn Từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên (người đã liên lạc, kết nối với anh chị Tuấn - Phương và nhiều tấm lòng Việt kiều hướng về quê hương để chia sẻ với người nghèo) tâm sự: “Chúng tôi rất vui khi thấy ngôi nhà khang trang của mẹ con chị Hân được hoàn thành trước thềm năm mới. Chúc cho hai mẹ con mạnh khỏe và làm ăn phát đạt”.

 

Đến trao quyết định tặng nhà cho chị Hân, Phó tổng Biên tập Báo Phú Yên Phạm Thanh Phong bộc bạch: “Công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên là hoạt động thường xuyên và liên tục. Mỗi địa chỉ được chúng tôi làm “cầu nối” để những tấm lòng nhân ái kết nối sẻ chia, giúp các hoàn cảnh khó khăn vơi bớt ngặt nghèo, bệnh tật. Hỗ trợ các gia đình khó khăn, xây dựng được căn nhà mái ấm tình thương cho gia đình chị Hân và các hộ nghèo khác ấm áp như thế này, đó quả thật là niềm vui lớn đối với những người làm báo chúng tôi”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek