Thứ Sáu, 04/10/2024 18:25 CH
Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập
Thứ Tư, 23/01/2013 11:00 SA

Ngày 13/4/2007, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập”. 5 năm qua, việc thực hiện chỉ thị này trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khích lệ…

Chu-Huu130123.jpg

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu (bìa trái) trao học bổng cho học sinh hiếu học phường 6 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.LIÊN

Nét nổi bật là cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh đều nâng cao nhận thức về các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác này và xem đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội Khuyến học và các trung tâm học tập cộng đồng. Nhiều trung tâm học tập cộng đồng học tập hoạt động hiệu quả, tạo cơ hội cho người dân học tập, nâng cao dân trí, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi, vùng còn nhiều khó khăn. Hội Khuyến học các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần động viên nhiều học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Các mô hình học tập bước đầu hình thành ở nhiều xã, phường, thị trấn và đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trong toàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh, ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân chăm lo làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Một trong những tấm gương tiêu biểu là ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đồng Xuân. Nhờ sự năng nổ của ông và các thành viên trong Ban chấp hành Huyện hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đã hỗ trợ bằng tiền, sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp… với 500 triệu đồng/năm. Qua đó, nhiều học sinh nghèo được trợ giúp, có điều kiện vươn lên trong học tập. Nhận xét về ông Thông, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu nói: “Ông Thông là một người rất tâm huyết và làm việc hiệu quả trong công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương, rất đáng được trân trọng”.

Bên cạnh các thành tựu, kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế. Một số cấp ủy và chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài ở đơn vị mình; hiệu quả hoạt động chưa cao. Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, phát triển hội viên chưa thường xuyên; việc xây dựng và phát triển gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học có nơi, có lúc triển khai còn chậm; cán bộ phụ trách công tác khuyến học chủ yếu kiêm nhiệm (chưa có chế độ phụ cấp) nên chưa được động viên kịp thời…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác này và hoạt động của Hội Khuyến học. Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, các ngành, các cấp tiếp tục củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học các cấp, các trung tâm học tập cộng đồng ở cơ sở. Đồng thời, các loại hình học tập cần đa dạng hóa, phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài theo hình thức xã hội hóa, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân được học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Việc khuyến học, khuyến tài trong và ngoài nhà trường cần được tổ chức dưới nhiều hình thức; xây dựng thôn, buôn, khu phố, gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học ở cơ sở, đủ điều kiện làm nòng cốt, liên kết với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp với tình hình học tập từng địa phương cần tiếp tục củng cố. Công tác thông tin, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, về vai trò và sự cần thiết của việc xây dựng xã hội học tập cần đẩy mạnh; vận động toàn dân tích cực học tập trên tinh thần tự học nâng cao dân trí, nghiệp vụ, tay nghề, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, tăng năng suất lao động và hiệu quả công tác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Hiện nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố, 112/112 xã, phường, thị trấn ở Phú Yên có hội khuyến học. Toàn tỉnh có 1.196 chi hội khuyến học (tăng 975 chi hội so với năm 2005) với trên 72.000 hội viên; 8.515 gia đình hiếu học, 142 dòng họ khuyến học, 62/112 trung tâm học tập cộng đồng. Các dòng họ khuyến học tiêu biểu như: tộc họ Đào, họ Đoàn, họ Dương, họ Kiều (Phú Hòa); họ Huỳnh, họ Trần, họ Võ (TP Tuy Hòa); họ Trương, họ Cao Khắc (Đông Hòa)… Mỗi năm, quỹ khuyến học toàn tỉnh huy động bình quân trên 3 tỉ đồng. Riêng năm 2012, các cấp hội khuyến học từ tỉnh đến cơ sở đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp hơn 5,6 tỉ đồng cho việc khen thưởng và cấp học bổng.

XUÂN TÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek