Thứ Bảy, 05/10/2024 00:14 SA
Chăm lo người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Sáu, 18/01/2013 08:30 SA

Năm 2012, tuy kinh tế khó khăn, ngân sách eo hẹp nhưng chế độ, chính sách đối với người có công, người nghèo vẫn được Đảng, Nhà nước ưu tiên đặc biệt. Bên cạnh đó, nhờ sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ngành, từ tỉnh đến cơ sở nên công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên xung quanh vấn đề này. Trước tiên nói về nhiệm vụ của ngành trong năm qua, ông Lãng cho biết:

 

chu-lang130118.jpg

Ngành LĐ- TB-XH tỉnh tập trung chăm lo cho đối tượng nghèo, chính sách, đảm bảo an sinh xã hội - Ảnh: K.CHI

- Thời gian qua, ngành LĐ-TB-XH tỉnh đã xác định đúng các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và đề ra các giải pháp thích hợp nên động viên được sự nỗ lực của toàn ngành. Các nhiệm vụ về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, triển khai thực hiện kế hoạch “xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”, chăm sóc người có công, bảo vệ chăm sóc trẻ em, giảm nghèo, bảo trợ xã hội, cứu trợ xã hội, bình đẳng giới đều hoàn thành và có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác thanh kiểm tra được tiến hành thường xuyên, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và giải quyết chế độ chính sách bảo hộ lao động cho người lao động. Công tác thực hiện cải cách hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ đều hoàn thành đúng tiến độ và yêu cầu.

 

* Ông có thể cho biết kết quả nổi bật của ngành LĐ-TB-XH tỉnh trong năm 2012?

 

- Năm 2012, ngành đã tham mưu UBND tỉnh phân bổ, giao chỉ tiêu kế hoạch cho từng địa phương, đơn vị để chủ động triển khai thực hiện; góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội đối với lĩnh vực lao động, người có công và đối tượng xã hội trên địa bàn. Trong năm, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã tạo việc làm mới cho 22.560 lao động; vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 16,5 tỉ đồng, gồm cấp huyện 2,1 tỉ đồng, cấp tỉnh 14,3 tỉ đồng. Trong đó, Đài Truyền hình Việt Nam hỗ trợ 180 triệu đồng để xây dựng 6 nhà tình nghĩa và tặng thêm mỗi gia đình 1 tivi 21 inch; UBND TP Hà Nội ủng hộ 5 tỉ đồng; Công ty VinPearl ủng hộ xây dựng 261 nhà tình nghĩa trị giá mỗi nhà 30 triệu đồng, tổng kinh phí 7,8 tỉ đồng. Công ty bia Sài Gòn - Nam Trung Bộ hỗ trợ 250 triệu đồng để xây dựng 5 nhà, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ 90 triệu đồng xây dựng 2 nhà tình nghĩa. Với nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa vận động được, đã hỗ trợ kinh phí cho các địa phương xây dựng 456 nhà tình nghĩa và sửa chữa 45 nhà cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Phối hợp cùng các ngành chăm lo đời sống vật chất, thăm và tặng quà cho các đối tượng hộ nghèo, bảo trợ xã hội trong dịp Tết Nguyên đán. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình quốc gia Bảo vệ chăm sóc trẻ em tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011 - 2015, ngành đã tổ chức truyền thông qua các cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông sâu rộng Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống bạo lực trẻ em tại các địa phương trong tỉnh…

 

* Tuy kết quả đạt được rất khả quan, nhưng tỉ lệ hộ nghèo hộ cận nghèo và tình trạng tái nghèo vẫn còn ở mức cao. Năm 2013, ngành LĐ-TB-XH tỉnh có những giải pháp gì để khắc phục, thưa ông?

 

- Bên cạnh quan tâm, hỗ trợ người nghèo để nâng cao đời sống, giảm bớt khó khăn là một chủ trương lớn mà Đảng, Nhà nước đã, đang thực hiện và là chính sách thường xuyên, năm 2013, ngành sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chú trọng huy động nguồn lao động cho các khu vực kinh tế công nghiệp, xây dựng, cho các làng nghề đang có xu hướng phát triển ở mọi vùng; phấn đấu giải quyết việc làm mới 23.500 lao động. Mặt khác, ngành tích cực tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh chương trình xuất khẩu lao động; tập trung triển khai tốt các chính sách về xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững, chính sách hỗ trợ về giáo dục; đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, hoạt động truyền thông giám sát, chính sách hỗ trợ về y tế, nhất là bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo.

 

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo; đồng thời phối hợp cùng Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan triển khai xây dựng chòi tránh lũ cho hộ nghèo các vùng trũng, vùng thường xuyên bị thiên tai lũ lụt. Thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, tạo cơ hội cho các đối tượng yếu thế trong xã hội sớm tiếp cận được các dịch vụ cần được trợ giúp, để họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng xã hội. Tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm từng bước đáp ứng các nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em. Ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh để trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tốt hơn, phát triển toàn diện về mọi mặt, có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek