Thứ Bảy, 05/10/2024 04:18 SA
Cuộc vận động giàu tính nhân văn
Thứ Tư, 16/01/2013 08:30 SA

Nhiều năm nay, từ cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Phú Yên phát động đã có nhiều đối tượng khó khăn trong tỉnh được giúp đỡ. Cuộc vận động đã góp phần nhân lên những nghĩa cử nhân ái trong cộng đồng.

 

nha-tt130116.jpg

Một gia đình chính sách nghèo ở phường 3 (TP Tuy Hòa) được trao tặng nhà tình nghĩa từ một doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh - Ảnh: T.VĂN

Bao năm qua cuộc sống túng thiếu bữa đói bữa no luôn vây quanh gia đình chị Nguyễn Thị Nhàn ở khu phố Trần Hưng Đạo, phường 6 (TP Tuy Hòa). Anh Trung - chồng chị Nhàn bị mắc bệnh tâm thần phân liệt đã hơn 6 năm nay, còn bản thân chị thì mắc bệnh khô phổi, ung thư vòm họng. Ở tuổi 47 nhưng trông chị Nhàn già hơn tuổi rất nhiều. Ngày còn khỏe, chị Nhàn còn đi làm phụ hồ để kiếm ít tiền trang trải trong gia đình, còn từ lúc mắc bệnh đến nay, chị không làm được gì nhiều. Những khi không bị những cơn đau hành hạ, chị Nhàn đi dọn dẹp nhà cửa cho người ta kiếm thêm chút tiền để mua thuốc thang. Bà con trong khu phố thấy hoàn cảnh đáng thương của chị, người cho bó rau, người cho con cá, nhờ vậy mà gia đình chị lây lất qua ngày. Bà Nguyễn Thị Minh Thư, Chủ tịch Hội CTĐ phường 6 chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình của cô Nhàn thuộc diện khó khăn nhất phường. Vì vậy, Hội CTĐ phường, chính quyền và bà con trong khu phố thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần gia đình cô ấy, lúc thì giúp cân gạo, bột ngọt, gói đường, lít nước mắm, lúc thì vài trăm nghìn đồng… Ngoài ra, những đợt Hội CTĐ vận động được tiền, quà, gạo từ các đơn vị, doanh nghiệp hay nhà hảo tâm nào đó về trợ giúp cho bà con nghèo của phường, chúng tôi cũng đều xét ưu tiên hỗ trợ cho gia đình cô ấy”.

 

Sự tương thân tương ái này thể hiện rõ nhất trong lần chị Nhàn bị bệnh nặng phải vào Bệnh viện Chợ Rẫy rồi chuyển sang Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh để phẫu thuật, bà Thư đã tích cực vận động bà con, các nhà hảo tâm, các nữ tiểu thương ở chợ phường 6, chợ Tân Hiệp (phường 2), chợ Tuy Hòa trợ giúp chị Nhàn với số tiền trên 16 triệu đồng. Nhờ vậy mà bệnh tình của chị Nhàn đã thuyên giảm được đôi phần. Đặc biệt, mỗi tháng Công ty TNHH Quảng cáo và Xây dựng Phương Tuấn (phường 2, TP Tuy Hòa) đều hỗ trợ chị Nhàn 10kg gạo. Số gạo này đã giúp cho gia đình chị Nhàn có được những bữa cơm no trong chuỗi ngày cơ cực. Chị Nhàn xúc động nói: “Tình nghĩa của bà con trong khu phố, của cô Thư, của Công ty Phương Tuấn và mọi người trong phường tôi sẽ không bao giờ quên”.

 

Không chỉ có chị Nhàn, nhiều trường hợp khốn khó khác ở phường 6 như chị Hồ Thị Thiên (khu phố Hùng Vương) có hai con bị nhiễm chất độc da cam hay cụ bà Nguyễn Thị Dìn (71 tuổi, khu phố Trần Hưng Đạo) sống một mình, không nơi nương tựa và một số gia đình khó khăn khác trên địa bàn phường cũng nhận được sự hỗ trợ gạo từ Công ty TNHH Quảng cáo và Xây dựng Phương Tuấn. Chủ tịch Hội CTĐ TP Tuy Hòa Đặng Ngọc Luân cho hay: “Trên tinh thần “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hơn 4 năm nay chúng tôi luôn tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trợ giúp cho những đối tượng khó khăn trên địa bàn thành phố. Không chỉ ở phường 6, mà hơn ba năm nay, bốn phường khác trên địa bàn TP Tuy Hòa là phường 1, phường 3, phường 2, phường 4, mỗi tháng Công ty TNHH Quảng cáo và Xây dựng Phương Tuấn đều hỗ trợ 100 kg gạo/10 hộ nghèo/phường. Sự hỗ trợ này khiến chúng tôi hết sức cảm kích”.

 

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm nói rằng, không phải chờ đến khi Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” mà từ nhiều năm nay phong trào “nhà nhà làm việc thiện, người người làm việc thiện” đã phát triển rộng khắp không chỉ ở TP Tuy Hòa mà còn nhiều địa phương khác trong tỉnh. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các cấp Hội CTĐ đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Để triển khai cuộc vận động hiệu quả, ngay từ đầu, các cấp hội tổ chức khảo sát nắm các danh sách hộ nghèo cần trợ giúp trên từng địa bàn. Thông qua những địa chỉ nhân đạo này, các cấp hội tiến hành vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Các hình thức trợ giúp cho người nghèo hết sức phong phú, như: trợ cấp thường xuyên gạo, tiền hay bữa ăn miễn phí cho người bệnh nghèo tại bệnh viện, khám chữa bệnh, tặng quà, giúp xây nhà CTĐ, cấp học bổng hoặc trợ vốn sản xuất, phát triển chăn nuôi, hỗ trợ học nghề, tạo công ăn việc làm cho người nghèo… Chỉ tính riêng trong năm 2012, toàn tỉnh có 258 địa chỉ nhân đạo được trên 100 tổ chức, cá nhân nhận trợ giúp hàng tháng. Trung bình mỗi địa chỉ được hỗ trợ từ 100.000-300.000 đồng/tháng, với tổng số tiền trên 594 triệu đồng.

 

“Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các huyện, thị, thành hội tiếp tục khảo sát, lập danh sách các đối tượng khó khăn trên địa bàn để vận động các nhà hảo tâm tiếp tục đăng ký bảo trợ các đối tượng này. Đặc biệt, các cấp Hội CTĐ sẽ củng cố và nhân rộng các mô hình nhân đạo tại cộng đồng để trợ giúp kịp thời cho người nghèo ở các địa phương cải thiện chất lượng đời sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước”- Ông Nghiệm cho hay.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek