Chủ Nhật, 06/10/2024 09:36 SA
Cần chú trọng thông tin việc làm đến người lao động
Thứ Năm, 27/12/2012 11:00 SA

Trong tháng 12, Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH) đã phối hợp với các đơn vị tư vấn tổ chức 23 phiên giao dịch việc làm dưới nhiều hình thức khác nhau, như: tổ chức theo khu vực cụm điểm hoặc xã điểm tại các huyện, thị xã trong tỉnh. Hoạt động này nhằm đưa việc làm đến với người lao động nông thôn, miền núi, nơi ít có điều kiện tiếp cận thông tin tuyển dụng. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn chưa thu hút được nhiều người lao động.

 

hcvl121227.jpg

Tại phiên giao dịch việc làm, nhiều lao động vẫn dửng dưng cuộn tròn tờ rơi có in nội dung tuyển lao động - Ảnh: N.HÂN

Tại 20 phiên giao dịch xã điểm và 3 phiên giao dịch khu vực chỉ có hơn 500 lao động đến đăng ký tìm việc, trong khi có hơn 5.000 đầu việc cần tuyển. Thậm chí, nhiều “phiên chợ” việc làm trong cảnh đìu hiu như… chợ chiều. Chẳng hạn, tại phiên giao dịch việc làm tổ chức tại huyện Tuy An mới đây, trong khi có 9 đơn vị tham gia tư vấn tuyển dụng hàng ngàn việc làm và hơn 150 lao động ở các huyện Tuy An, Đồng Xuân và TX Sông Cầu đến giao dịch, nhưng kết thúc phiên giao dịch chỉ có 26 lao động đăng ký tìm việc. Kết quả này thật sự thất vọng và là bài toán khó đối với những người làm công tác giải quyết việc làm cho người lao động ở cơ sở.

 

Tình trạng các doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm không tuyển dụng được lao động đã xảy ra lâu nay và trở thành vấn đề bức xúc chưa giải quyết được. Thực tế, chưa bao giờ các doanh nghiệp lại “khát” lao động như hiện nay. Trong khi đó, hàng ngàn lao động nông thôn vẫn đang thiếu hoặc chưa có việc làm, cần hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ông Lê Văn Phổ, Trưởng phòng Việc làm - xuất khẩu lao động (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “chợ” bày nhiều việc nhưng thiếu “người mua” nêu trên. Thứ nhất người lao động và doanh nghiệp chưa tìm được tiếng nói chung trong việc tiếp cận và chia sẻ thông tin việc làm; thứ hai là người lao động ngại đi làm việc xa do còn ràng buộc gia đình hoặc công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra chưa hấp dẫn và phù hợp với lao động nông thôn; thứ ba là địa phương chưa tổ chức tuyên truyền sâu rộng hoạt động giao dịch việc làm đến người lao động. Việc giao chỉ tiêu số lượng người đến các phiên giao dịch việc làm cho các xã đã tạo nên sự đông người “ảo”. Người thì đông, nhưng người thực sự có nhu cầu tìm việc thì không bao nhiêu.

 

Ông Lê Văn Phổ “Hiện Phú Yên có hơn 100.000 người mất việc và thiếu việc làm, thế nhưng, nhiều lao động vẫn thờ ơ với các thông tin việc làm do các nhà tuyển dụng cung cấp tại các phiên giao dịch việc làm”.

Đa số người lao động Phú Yên tìm đến các phiên giao dịch việc làm chủ yếu để xem, nghe thông tin về việc làm mà chưa có sự trao đổi trực tiếp, chưa thỏa thuận với nhà tuyển dụng về các điều kiện làm việc, mức lương, điều kiện ăn ở, trong khi đây là vấn đề rất cần thiết đối với đa số người lao động. Nhiều lao động dửng dưng cuộn tròn tờ rơi có in nội dung tuyển dụng lao động hoặc đọc lướt qua bảng thông tin rồi kéo nhau đi nơi khác. Sự thờ ơ của chính những lao động này khiến phiên giao dịch việc làm không thật sự sôi động.

 

Lâu nay, các doanh nghiệp có tâm lý “ban ơn” khi tuyển dụng lao động. Ngược lại, người lao động còn ngại đưa ra các điều kiện, hay thương lượng với nhà tuyển dụng, dẫn đến tình trạng hai bên không tìm được tiếng nói chung. Ông Phạm Công Vinh, cán bộ tuyển dụng lao động của Công ty TNHH một thành viên Tracimexco Hà Nội, cho hay: Tôi thấy các xã, phường, thị trấn ở Phú Yên chưa chú trọng công tác tuyên truyền thông tin việc làm, tuyển dụng tại các phiên giao dịch đến người lao động. Thêm vào đó, nhận thức và tài chính của lao động trong vấn đề đi làm việc ở nước ngoài vẫn còn hạn chế, khiến nhiều người không đủ điều kiện đăng ký đi làm việc. Ông Lê Minh Thiện ở xã Hòa Bình 2 (Tây Hòa) nói: “Làm việc ở nước ngoài có thu nhập cao, nhưng gia đình tôi không đủ khả năng để lo chi phí đi ban đầu, còn làm việc trong tỉnh thì thu nhập thấp, nên tôi quyết định ở nhà làm nông”.

 

Khi việc làm đã là hàng hóa thì nhà tuyển dụng và người lao động cần tăng cường tính chất “mua - bán”, trao đổi, nhất là tính “sòng phẳng” trong giao thương. Hai bên đều có quyền đưa ra các điều kiện với nhau để trao đổi, thương lượng và có sự cam kết lâu dài trong quá trình làm việc. Việc “mua - bán” này cần có một cơ quan, đơn vị làm trung gian để giám sát việc thực hiện các cam kết sau này.

  

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một người mất tích trên biển
Thứ Năm, 27/12/2012 07:00 SA
10 Luật có hiệu lực từ 1/1/2013
Thứ Tư, 26/12/2012 17:57 CH
6 năm liền không có người sinh con thứ ba
Thứ Tư, 26/12/2012 14:25 CH
Hướng đến vị thành niên và thanh niên
Thứ Tư, 26/12/2012 14:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek