Chủ Nhật, 06/10/2024 17:32 CH
Vượt khó nuôi con thành tài
Thứ Bảy, 22/12/2012 10:01 SA

Chồng mất, một mình nuôi hai con nhỏ giữa muôn vàn khó khăn, nhưng chị Trương Thị Hồng Nhung ở khu phố 2 (phường 2, TP Tuy Hòa) không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn nuôi con học hành.

 

chi-Nhung-121222.jpg

Chị Nhung với công việc hàng ngày - Ảnh: T.HÀ

Ngồi trong ngôi nhà nhỏ, chị Nhung kể chị lấy chồng năm 23 tuổi. Lúc ấy, hai bên gia đình anh chị đều nghèo. Hai vợ chồng phải tự lực xây dựng gia đình. Anh Nguyễn Xuân Nghĩa - chồng chị hồi ấy làm nghề địa chất, còn chị làm nghề may, tuy vất vả nhưng vợ chồng sống rất hạnh phúc. Đứa con trai đầu lòng Nguyễn Vĩnh Nguyên ra đời, hạnh phúc vợ chồng chị như được nhân đôi. Rồi cơ quan anh Nghĩa giải thể, anh về làm nghề tự do bên ngoài, cuộc sống gia đình khá bấp bênh. Đến khi đứa con trai thứ hai Nguyễn Quang Ngữ ra đời chưa được bao lâu, anh bị tai nạn lao động, rồi mất. Khi đó, chị Nhung mới 32 tuổi, con trai đầu đang học lớp 3, con trai thứ hai vừa tròn 4 tuổi. Chị cảm thấy vô cùng đau khổ, hẫng hụt, vì không có ai ở bên cạnh để động viên chia sẻ nuôi dạy các con. Nhìn hai con còn quá ngây thơ, hồn nhiên, chị nghĩ: “Nếu mình tiếp tục đau khổ, nghĩ quẩn thì ai sẽ nuôi con, chăm lo cho chúng?”. Nghĩ thế, chị cố gắng quên đi nỗi buồn, lấy công việc làm niềm vui. Ngày tháng dần trôi, các con chị ngày càng lớn khôn và học giỏi. Điều đó càng khích lệ, động viên chị phải sống hết mình vì con. Biết chị góa bụa, cũng có một vài người đàn ông lui tới đặt vấn đề xây dựng gia đình với chị. Nhưng thương con, chị xác định “không đi bước nữa” để dành hết tâm huyết nuôi dạy các con nên người.

 

Biết hoàn cảnh gia đình nghèo, mồ côi cha, hai anh em Nguyên và Ngữ bảo ban nhau học tập thật tốt, giúp mẹ việc nhà. Năm nào, hai con chị cũng đạt học sinh giỏi, đặc biệt là Quang Ngữ, ngay từ khi còn học cấp 1, em đã được nhà trường chọn đi thi học sinh giỏi cấp trường, rồi cấp tỉnh. Các con càng lớn, học lên cao, mọi chi phí trong gia đình càng tăng lên. Ngoài may vá tại nhà, chị Nhung phải làm thêm bên ngoài ở các quán giải khát, quán karaoke, phụ bếp trong các nhà hàng. Một ngày trung bình chị phải làm việc từ 14-16 giờ đồng hồ. Mặc dù làm cật lực như vậy, nhưng số tiền hàng tháng chị cũng chỉ kiếm được 4 triệu đồng. Chị Nhung nhớ lại: “Khi các cháu còn học cấp 3, vừa phải lo đảm bảo bữa ăn hằng ngày, vừa lo kiếm tiền để trang trải cuộc sống gia đình, tôi đã rất vất vả, nhiều khi mệt đuối sức, nhưng tôi tự động viên không được bệnh, vì không có ai lo lắng cho các con, nên tôi cố gượng dậy. Thế rồi, cháu Nguyên học hết cấp 3, thi đỗ vào Trường cao đẳng Xây dựng số 3 (nay là Trường đại học Xây dựng Miền Trung), tôi vừa mừng, vừa lo, mừng vì con đã đạt được nguyện vọng mong muốn sau này sẽ trở thành một kỹ sư xây dựng, lo vì không có tiền đóng học phí cho con”. Làng xóm láng giềng động viên chị, các chị ở Chi hội Phụ nữ khu phố 2 cũng đến chia vui và hướng dẫn chị làm thủ tục vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội dành cho học sinh, sinh viên nghèo. Mọi khó khăn dần được giải quyết, bây giờ Vĩnh Nguyên đã tốt nghiệp cao đẳng, rồi học liên thông lên đại học. Tiếp đến, Quang Ngữ thi đỗ vào Trường đại học Công nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh.

Hiện nay, cuộc sống gia đình chị Nhung tuy còn vất vả, nhưng cũng tạm ổn. Vĩnh Nguyên học đại học tại Nha Trang, ngoài giờ học, còn làm thêm để kiếm tiền lo cho bản thân, giảm bớt nỗi lo cho mẹ. Còn Quang Ngữ cũng luôn dẫn đầu trong tốp được học bổng của lớp. Chị Nhung nói: “Tôi chỉ mong mình luôn mạnh khỏe. Các con biết vâng lời, học hành thành đạt là niềm hạnh phúc nhất đời tôi rồi!”.

 

THANH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek