Chủ Nhật, 06/10/2024 17:25 CH
Hội người cao tuổi Phú Yên:
Phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng” trong cộng đồng
Thứ Sáu, 21/12/2012 16:00 CH

Phú Yên hiện có gần 80.000 hội viên người cao tuổi (NCT). Những năm gần đây, công tác chăm sóc NCT được tỉnh quan tâm. Đặc biệt, sự ra đời của Hội NCT ở xã, phường, thị trấn đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT.

nguoigia121221.jpg

Người cao tuổi được khám sức khỏe - Ảnh: CTV

Sự ra đời của Hội NCT xã, phường, thị trấn là sự thống nhất, kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết yêu nước, truyền thống văn hóa, nhân văn của Hội Phụ lão cứu quốc trước đây, của Hội Bảo thọ và các câu lạc bộ của NCT tại cộng đồng. Ban chấp hành Hội NCT cơ sở do đại hội bầu ra, hầu hết là những NCT tiêu biểu, cán bộ nghỉ hưu có phẩm chất, kiến thức, kinh nghiệm, sức khỏe và uy tín. Ở Phú Yên, trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn, thù lao trách nhiệm còn thấp, thậm chí cấp phó và chi, tổ hội chưa có thù lao nhưng các cụ đều làm việc hết sức mình, tổ chức chỉ đạo, triển khai mọi hoạt động của hội ở cơ sở, Hội NCT xã, phường, thị trấn đã trưởng thành nhanh chóng cả về tổ chức và nội dung hoạt động. Cụ thể, đến nay đã kết nạp gần 80.000 hội viên, 100% số xã, phường, thị trấn thành lập được Hội NCT, 593 chi hội, 1.112 tổ hội đã đóng góp xây dựng quỹ hội hơn 5 tỉ đồng.

Cùng với việc củng cố tổ chức, Hội NCT các cấp còn đẩy mạnh công tác xây dựng quỹ; thường xuyên tham mưu cho chính quyền, các ngành chức năng và kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chính sách đối với NCT. Nhờ đó, nhiều NCT không có lương hưu và các phụ cấp khác, NCT tàn tật, neo đơn… được trợ cấp xã hội thường xuyên. Hàng năm vào dịp lễ, tết, ngày truyền thống, Hội NCT các cấp thường tổ chức chúc thọ, tặng quà. Hội viên ốm đau, hoạn nạn… đều được Hội NCT thăm hỏi, động viên kịp thời.

Phú Yên có gần 33.000 cụ độ tuổi từ 60-69, trong đó, 176 NCT là chủ doanh nghiệp, trang trại, 73.000 gia đình có NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 44% số gia đình văn hóa trong tỉnh; 297 cụ tham gia cấp ủy, chính quyền, HĐND các cấp, 4.400 cụ lãnh đạo thôn, buôn, khu phố. Hội đã trở thành một tổ chức tập hợp, đoàn kết rộng rãi NCT, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt các chương trình kinh tế - xã hội, được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao. Nhờ đó, vị thế của tổ chức Hội NCT từng bước được nâng cao ngay tại cơ sở.

Việc chăm sóc sức khỏe NCT luôn được các cấp hội duy trì. Hội còn tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng chăm lo sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, có hồ sơ theo dõi, cấp thẻ bảo hiểm y tế kịp thời, đúng đối tượng. Cùng với chăm sóc, việc tổ chức vận động, khuyến khích NCT rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần cũng được quan tâm. Thực hiện công tác này, các phong trào văn nghệ, thơ ca, tập dưỡng sinh, cờ tướng… diễn ra sôi nổi tạo sân chơi cho NCT; các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút hàng nghìn NCT tham gia.

Không chỉ dành sự quan tâm chăm sóc tốt hơn đối với NCT, Hội NCT các cấp còn làm tốt công tác động viên, cổ vũ hội viên phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, tích cực tham gia công tác xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương… Cụ thể, Hội NCT phát động phong trào Trồng cây nhớ ơn Bác; vận động mỗi NCT luôn gương mẫu, sống chan hòa, tình nghĩa với làng xóm, trước hết là để giáo dục con cháu, xây dựng gia đình văn hóa, lấy đó làm tấm gương nhân rộng ra cộng đồng. Nhờ đó, NCT đã phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu ở cơ sở. Điển hình, hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, NCT trong tỉnh làm nòng cốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập cũng được NCT tích cực tham gia. Tại các xã vùng sâu, vùng xa, nhiều NCT được bà con tín nhiệm giữ các vị trí quan trọng như già làng, trưởng thôn, buôn và luôn phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, góp phần củng cố tinh thần đoàn kết các dân tộc trên địa bàn.

Tuy vậy, hoạt động của Hội NCT các cấp trong tỉnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là, tổ chức Hội NCT đến nay chỉ có 2 cấp là Trung ương hội và Hội NCT cơ sở xã, phường, thị trấn. Do vậy, nhiều chủ trương công tác của Trung ương gặp khó khăn, đôi khi chuyển tải không kịp thời đến cơ sở, chưa được hướng dẫn và cụ thể hóa phù hợp với từng tỉnh, huyện, cơ sở; cán bộ cơ sở ít được bồi dưỡng, tập huấn nên thường hoạt động theo kinh nghiệm sẵn có của mình, ít có cơ hội tiếp xúc với những đổi mới về công tác Hội NCT Việt Nam.

Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua. Hội NCT các địa phương trong tỉnh phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” phù hợp với thực tế của địa phương và đơn vị thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ IV của Hội NCT Việt Nam và chương trình hành động của tỉnh đã đề ra. Đồng thời thực hiện tốt các chương trình “Mắt sáng cho NCT” và “NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới”. Nhờ vậy, NCT đã thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương… NCT các cấp đang ngày càng khẳng định, chứng tỏ vai trò, vị trí của mình trong cộng đồng dân cư. Chăm lo, quan tâm đến đời sống tinh thần, vật chất của lớp NCT là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội.

NGUYỄN TRUNG THÀNH

Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek