Chủ Nhật, 06/10/2024 17:35 CH
Khi phụ nữ học lái ô tô
Thứ Sáu, 21/12/2012 14:00 CH

Đối với phụ nữ, lái ô tô vẫn còn là một công việc mới mẻ nhưng cũng khá lôi cuốn. Bởi, ngồi sau tay lái để điều khiển chiếc xe cũng là một cách giúp phụ nữ thể hiện sự tự tin và cá tính của mình.

 

lai-xe121221.jpg

Lái xe giúp phụ nữ thể hiện sự tự tin và cá tính - Ảnh: T.HÀ

HỌC LÁI XE VÌ NHU CẦU

 

Anh Ngô Anh Tuấn, giáo viên dạy thực hành lái xe Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho biết, việc phụ nữ đi học lái xe chỉ rộ lên cách đây 4-5 năm và số lượng ngày càng tăng. Những năm trước, mỗi lớp có 49 hoặc 56 người (theo quy định) thì chỉ có một, hai người nữ tham gia, nay số lượng nữ có lúc lên đến 10 người/lớp. Và con số này vẫn không ngừng gia tăng, khi số lượng các bạn nữ gởi hồ sơ về trung tâm dạy lái xe của trường để học lái ô tô ngày càng nhiều. Hầu hết, học viên nữ đăng ký học lái ô tô ở hạng B2 (xe dưới 3,5 tấn; ô tô dưới 9 chỗ ngồi, kể cả người lái). Ở hạng xe này, dù trọng tải nhỏ hơn các hạng xe khác, nhưng để điều khiển được chiếc xe cũng cần phải đầu tư nhiều công sức, thời gian.

 

Phần lớn, phụ nữ hôm nay thích làm việc, kiếm tiền; có nhu cầu đi đây đi đó và biết… lái ô tô. Biết lái ô tô là một điều cần thiết, giúp người phụ nữ bắt kịp sự phát triển của xã hội. Hiện nay, ở các thành phố lớn, việc phụ nữ lái xe là rất phổ biến. Ở Phú Yên, hình ảnh về một người phụ nữ lái xe vẫn còn khiến nhiều người thấy lạ lẫm. Tuy nhiên, khi kinh tế gia đình đã khấm khá, nhiều người nghĩ đến chuyện mua ô tô để thuận tiện trong quá trình đi lại và họ muốn tự mình cầm lái. Lái ô tô cũng là một cách thể hiện tính độc lập, sự năng động của mỗi người. Khi chồng không có nhà, người phụ nữ có thể đưa con đi học, đi chơi. Khi có việc cần, bản thân có thể tự lái ô tô đi công việc, mua sắm. Đối với những người làm việc ở các công ty thì kỹ năng lái ô tô càng quan trọng hơn bởi họ có thể tự mình lái xe khi đi liên hệ công việc hoặc đi công tác. Chị Đặng Thị Mai Trang, ở thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) chia sẻ: “Nhiều người bảo con gái thì không nên học lái ô tô, nhìn không nữ tính. Nhưng tôi vẫn quyết tâm ngày hai buổi đi học. Vì tôi nghĩ, việc tự điều khiển ô tô sẽ giúp cho công việc hay đi lại của tôi sau này được thuận tiện”. Lái ô tô cũng là cách để mưu sinh. Hiện nay, các hãng taxi đang hoạt động ở Phú Yên như Mai Linh, Thuận Thảo đều có một số lượng nữ nhất định làm tài xế. Khi ngồi sau tay lái, những nữ lái taxi vẫn chạy không thua kém gì các đấng mày râu.

 

NHỮNG CÂU CHUYỆN SAU TAY LÁI

 

Anh Lê Hồng Cường, giáo viên dạy thực hành lái xe của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cho biết: Dạy lái ô tô đối với nữ khó khăn gấp nhiều lần so với nam giới. Thường thì nữ không có đủ sức khỏe, mức độ tập trung cũng như khả năng ứng biến nên trong quá trình thực hiện các thao tác khi lái xe, các học viên nữ gặp nhiều khó khăn và xử lý tình huống không nhanh nhạy bằng các học viên nam. Cùng một nội dung nhưng nếu học viên là nữ, thầy phải nói đi nói lại rất nhiều lần. Khi hướng dẫn học viên nữ lái xe, giáo viên phải kiên nhẫn, luôn chú ý quan sát và sẵn sàng can thiệp khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Đặc biệt khi tham gia giao thông trên đường trường, phụ nữ thường hay mất tự tin và bị “khớp” trước những xe lớn đi ngược chiều, gia súc đi trên đường hoặc các xe tạt ngang đầu. Lúc này thầy phải “nhìn xa trông rộng”, tùy mức độ mà sẽ dùng thắng phụ để dừng xe, hoặc gạt học viên ra khỏi tay lái. Thầy sẽ lái một đoạn, sau đó trấn an tinh thần học viên rồi để học viên tiếp tục cầm lái. Dạy cho học viên nữ, thầy phải luôn tập trung cao độ nên dễ mỏi mệt.

 

Với học viên nữ, phần lý thuyết có vẻ dễ dàng hơn thực hành. Chương trình ôn thi có tất cả 405 câu hỏi trắc nghiệm với kết quả gồm các phương án một, hai, ba, bốn mà học viên cần hiểu để trả lời đúng. Học viên trả lời được đúng 26/30 câu trở lên là đã qua phần lý thuyết (đối với hạng xe B2). Phần thi này học viên không khó để vượt qua, bởi trong quá trình học, thầy giảng giải rất kỹ các nội dung để học viên hiểu và chọn đúng đáp án. Lý thuyết thuộc làu làu là thế, nhưng khi ngồi sau tay lái, việc giữ cho đều ga cũng khiến nhiều người đổ mồ hôi hột. Bắt đầu làm quen với ô tô, người lái chưa cảm nhận bánh xe trước, nên xoay vô lăng liên tục rồi leo lên vỉa hè, tường chắn. Lúc cho xe dừng lại thay vì giậm côn, trả số về không và tắt máy thì lại chỉ giậm thắng, không trả số nên lúc thả thắng, chiếc xe chồm lên làm người lái hoảng hồn.

 

Đối với những người thấp bé, việc điều khiển ô tô gặp nhiều trở ngại hơn, bởi các bộ phận điều khiển đặt ở vị trí hơi xa so với tầm với. Ví như, côn cách xa chân trái nên khi dậm côn phải đưa người tới trước và dùng rất nhiều lực. Ghế cũng phải ngả về trước tối đa thì mới có thể ngồi thoải mái. Chính vì thiết kế xe như vậy nên người lái khi mất bình tĩnh thường nhầm lẫn giữa côn, ga và thắng. Trên sân tập lái không hiếm cảnh: trò lái nhưng thầy giữ hộ vô lăng, còn chân lăm lăm vào thắng phụ.

 

Anh Đào Tất Trí, giáo viên dạy thực hành của Trường cao đẳng Nghề cho biết, mấy hôm trước, anh có hướng dẫn cho một học viên người Sơn Hòa lái ô tô. Khi thấy chị này đã chạy tạm ổn bên ngoài anh mới cho vào sa hình để tự lái. Vừa vào sa hình, chị đột ngột tăng tốc rồi bẻ cua sớm khiến xe cứ thế lao thẳng vào vách chắn, thầy không kịp trở tay. Xe không hư hỏng nặng nhưng rào chắn phải xây lại. Chị bị một phen hú hồn.

 

Sau ba tháng rưỡi vất vả lên xe xuống cộ, các học viên nữ tiếp tục vào TP Nha Trang để thi kỳ thi sát hạch và lấy chứng chỉ lái ô tô. Nhiều giáo viên dạy thực hành ở Trường cao đẳng Nghề đều đồng ý rằng: Nữ đã không đi thi thì thôi nhưng đã đi thi thì tỉ lệ đậu rất cao. Còn học viên nam trong suốt quá trình học tỏ ra rất sành xe nhưng đến khi đi thi ở vòng cuối, thường thi trượt nhiều hơn nữ. Vậy thì khó mà nói được ai mới là chủ nhân thật sự của những chiếc ô tô!

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek