Chủ Nhật, 06/10/2024 19:28 CH
Thực hiện mục tiêu giảm nghèo:
Nông dân thoát nghèo nhờ vốn vay
Thứ Sáu, 21/12/2012 09:00 SA

Những năm gần đây, nhờ triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình của tỉnh về giảm nghèo, tiếp cận được nguồn vốn vay, nhiều hộ dân ở xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) đã mở rộng diện tích trồng sắn, mía, nuôi bò..., ổn định cuộc sống.

 

ngheo121221.jpg

Gia đình ông Ma Hoa, xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) trồng sắn mang lại thu nhập khá, vươn lên trong cuộc sống - Ảnh: H.HOA

Xã Xuân Lãnh hiện có trên 3.301 hộ dân với gần 9.577 người, trong đó có 850 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Phạm Văn Cường, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lãnh cho biết, nhờ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, bà con có điều kiện mở rộng diện tích trồng mía, sắn, nuôi bò… nên đời sống từng bước được thay đổi, không còn tình trạng thiếu ăn giáp hạt như trước đây.

 

Từ nguồn vốn vay đầu tư sản xuất, những hộ như: Mang Thái, Soa Doanh Châu, Ma Nép, Lê Thị Minh Điền, Mang Hoa… đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định với mức thu nhập bình quân hàng chục triệu đồng mỗi năm. Ông Mang Bụi ở thôn Da Dù cho biết: “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn. Mặc dù có đất sản xuất nhưng cũng chỉ có thể trồng các loại cây có giá trị kinh tế thấp, vì thiếu vốn đầu tư. Nhờ có chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi được vay 30 triệu đồng, đầu tư trồng mía, lúa nước và chăn nuôi bò lai. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nên sản xuất có hiệu quả, gia đình tôi có thu nhập 30 triệu đồng/năm”. Có của ăn của để, ông Mang Bụi tiếp tục trồng 5ha mía, 3ha sắn và nuôi hai con bò lai. Nhờ có thu nhập ổn định, gia đình ông Mang Bụi đã xây được nhà ngói khang trang trị giá trên 70 triệu đồng và mua sắm nhiều vật dụng, phương tiện sinh hoạt có giá trị”.

 

Từ một vài hộ gia đình làm ăn có hiệu quả, phong trào thi đua lao động sản xuất ở xã Xuân Lãnh ngày càng được đẩy mạnh, từ đó xuất hiện nhiều hộ khá giả với mức thu nhập 40-70 triệu đồng/năm. Điển hình như hộ ông Ma Nép ở thôn Hà Rai. Từ một hộ thuộc diện nghèo, sau khi vay 15 triệu đồng đầu tư trồng 4ha mía, 2ha sắn, năm qua, thu nhập trên 70 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Hữu Duy, Phó bí thư Đảng ủy xã Xuân Lãnh cho biết: Có được kết quả này là nhờ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN&PTNT huyện triển khai đến từng thôn, buôn, hộ gia đình của xã. Bên cạnh đó, UBND xã cũng tập trung khai thác các nguồn nước, chủ động gieo sạ lại diện tích lúa tăng vụ, chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh và có kế hoạch phòng chống hạn nhằm đảm bảo lương thực tại chỗ, khắc phục tình trạng thiếu đói. Đồng thời, xã cũng quan tâm tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm và xóa đói giảm nghèo.

 

H. HOA - K. CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek