Thứ Hai, 07/10/2024 05:45 SA
Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên:
Có nhiều khởi sắc
Thứ Sáu, 14/12/2012 14:30 CH

Trong năm 2012, lần đầu tiên, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, vị thành niên, thanh niên (từ 10-24 tuổi). Nhờ sự chung tay của nhiều ngành mà công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên đã mang lại nhiều kết quả khả quan.

 

le-loi121214.jpg

Buổi sinh hoạt ngoại khóa thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh Trường THPT Lê Lợi (Đồng Xuân) - Ảnh: T.DIỆU

Việt Nam đứng trước thực trạng nhóm vị thành niên, thanh niên thiếu hiểu biết về kiến thức giới tính đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới xếp nước ta là một trong những nước có tỉ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên, thanh niên cao nhất thế giới. Tổng cục DS-KHHGĐ đã triển khai trên toàn quốc chiến lược chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (CGFED, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực DS-KHHGĐ tại Việt Nam), Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc triển khai thực hiện sâu rộng chương trình này trong cả nước.

 

Chưa bao giờ vị thành niên, thanh niên trong trường học, từ cấp trung học cơ sở đến bậc đại học; ngoài cộng đồng đặc biệt là nhóm cha mẹ từ những Câu lạc bộ Cha mẹ về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, được tiếp cận kiến thức về giới tính thường xuyên như hiện nay.

 

Từ các sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt chủ điểm hàng tuần, hàng tháng đã giúp các bạn có được nhiều kiến thức và kỹ năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe sinh sản. Tại hội thi hành trình sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên TX Sông Cầu, bạn Bùi Thị Mến, học sinh Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (TX Sông Cầu) nói: “Qua các chương trình học ngoại khóa ở trường, em đã nắm rõ được cấu tạo sinh học của hệ thống sinh sản và tâm lý tuổi dậy thì. Giờ đây, em đã biết cách bảo vệ bản thân trước những cám dỗ mà tuổi vị thành niên thường mắc phải”.

 

Trong buổi sinh hoạt truyền thông sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tại Trường THPT Lê Lợi (Đồng Xuân), hầu hết các bạn học sinh đều nêu quan điểm cởi mở về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục. Thầy cô và học sinh đã có buổi nói chuyện thẳng thắn các vấn đề về thể chất và tâm lý lứa tuổi, đặc biệt là sức khỏe tình dục vốn được xem là một chuyện tế nhị không dễ gì nói giữa đám đông.

 

Xưa nay ở Việt Nam, cha mẹ và con cái thường không ngồi cùng nhau để chia sẻ về vấn đề sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, tại các câu lạc bộ cha mẹ về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, các bậc cha mẹ lại rất cởi mở. Trong buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Cha mẹ về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên thị trấn La Hai (Đồng Xuân), bà Nguyễn Thị Chính, thành viên câu lạc bộ nói: “Tôi cho rằng là cha mẹ, chúng ta có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm về giới tính và sức khỏe sinh sản. Để giúp con cái có một cái nhìn đầy đủ về tuổi dậy thì và suốt quá trình trưởng thành, bằng nhiều cách khác nhau như thẳng thắn trả lời câu hỏi của con, mua sách về giới tính tặng con…”.

 

Toàn ngành Dân số Phú Yên đang xem nhóm đối tượng vị thành niên, thanh niên là quan trọng trong nỗ lực nâng cao chất lượng dân số. Ông Nguyễn Hữu Khả, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TX Sông Cầu nói: “Chúng tôi vừa tổ chức hội thi hành trình sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho 15 trường trung học cơ sở trên toàn thị xã. Thông qua hội thi, tôi nhận thấy hiểu biết và kỹ năng xử lý tình huống của các em đã được nâng lên. Có thể nói, kết quả này có được là nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa ngành giáo dục và ngành dân số. Tôi mong muốn hơn nữa gia đình, nhà trường và xã hội sẽ cùng góp phần giáo dục giúp các em có được sự tự tin và bản lĩnh trong hành trang bước vào đời”.

 

Các chuyên gia nhận định rằng kiến thức tuổi vị thành niên, thanh niên gồm 5 vấn đề cơ bản là tình bạn, tình yêu, hôn nhân, tâm sinh lý tuổi vị thành niên thanh niên, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục. Tuy nhiên trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vừa mới được triển khai trong trường học đã cho thấy thực tế vẫn còn tồn tại là vẫn còn có thầy cô xem kiến thức về giới tính và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục là chuyện nhạy cảm, thường né tránh không đề cập đến. Đây là một thực tế cần phải có sự quan tâm và hành động của các ngành giáo dục và y tế trong việc giúp các em có được kiến thức đầy đủ.

 

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên cho biết: “Đầu năm 2013, chúng tôi sẽ mở rộng hơn nữa chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản trong trường học cho nhóm trung học cơ sở thay vì chỉ truyền thông lồng ghép vào các môn học khác. Vì đây là nhóm tuổi đã bắt đầu yêu đương và ham muốn quan hệ tình dục. Nhưng một thực tế là các em thiếu kiến thức và kỹ năng xử lý các vấn đề về giới tính, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục. Đây sẽ là một bước tiến mới giúp cho hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên phát triển toàn diện hơn”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek