Thứ Ba, 08/10/2024 21:52 CH
Khu định canh định cư ở xã Ea Lâm (Sông Hinh):
Người dân mong được đặt tên buôn
Thứ Bảy, 24/11/2012 11:00 SA

Được Nhà nước đầu tư, gần 100 hộ dân (chủ yếu là đồng bào Ê Đê) ở xã Ea Lâm đã có đất ở, nhờ vậy cuộc sống được ổn định. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn mong sớm được công nhận là đơn vị cấp buôn để thuận lợi hơn trong sinh hoạt cộng đồng, cũng như việc quản lý của chính quyền cơ sở.

ea-lam121124.jpg

Người dân ở khu ĐCĐC Ea Lâm thu hoạch lúa - Ảnh: V.THÙY

Sau hơn 2 năm triển khai xây dựng, đến nay dự án định canh định cư tập trung xã Ea Lâm cơ bản đã hoàn thành, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã. Hưởng lợi từ dự án này là những hộ đồng bào dân tộc thiểu số du canh, du cư, không có nhà ở, phải ở tạm trên những túp lều tại rẫy hoặc những người đã có vợ chồng, con cái nhưng sống trong gia đình ba bốn thế hệ, vì không có đất ở. Các hộ khó khăn được đến khu tái định cư này mỗi hộ được cấp một lô đất ở rộng 600m2, được hỗ trợ 15 triệu đồng để xây dựng nhà, kéo điện, mua gạo ăn trong thời gian đầu… Y Rét sinh sống trong điểm định canh đinh cư xã Ea Lâm phấn khởi cho biết: Cùng với số tiền Nhà nước hỗ trợ và vốn của gia đình, vợ chồng tôi đã xây được ngôi nhà sàn. Nơi ở mới rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, có đất dựng chuồng bò, có vườn rau để cải thiện cuộc sống. Con em không phải nghỉ học vì đường xa, khi bị bệnh được chữa trị kịp thời do đường sá đi lại thuận lợi. Tôi rất phấn khởi biết ơn Đảng, Nhà nước”.

Ông Ksor Y Tin, Trưởng phòng Dân tộc huyện Sông Hinh cho biết: Dự án định canh định cư xã Ea Lâm được khởi công quý 1/2010, với kinh phí khoảng 6 tỉ đồng từ nguồn vốn chương trình hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ nhằm ổn định đời sống đồng bào dân tộc khó khăn. Dự án được xây dựng trên diện tích 10ha ở Bưng A (xã Ea Lâm), giúp ổn định cuộc sống cho 100 hộ đồng bào dân tộc. Dự án được quy hoạch có đường giao thông nội vùng, hệ thống điện lưới phục vụ sinh hoạt và sản xuất…

Ông Y Đen, Chủ tịch UBND xã Ea Lâm cho hay: Khi dự án chưa hoàn thành, đầu quý 1/2011 đã có 90 hộ đồng bào đến định cư. Trước khi đến nơi ở mới, chính quyền xã đã tổ chức họp, bình xét, đồng thời tuyên truyền vận động về việc giữ gìn vệ sinh, an ninh trật tự xóm làng và đã nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của đông đảo người dân. Đến nay hầu hết các hộ đều làm được nhà sàn hoặc nhà xây kiên cố; có hàng rào bao quanh đất ở, không thả gia súc, làm khu chăn nuôi cách xa nhà ở… Nhờ được an cư lập nghiệp nên đời sống kinh tế của các gia đình đang được khởi sắc, góp phần xóa đói giảm nghèo. Hầu hết các gia đình đã có ti vi, có xe máy, điện thoại; nhiều hộ đã sắm được máy cày phục vụ sản xuất, tự bỏ tiền san ủi đất làm ruộng lúa nước... Ông Y Đen nhấn mạnh: Đáng mừng nhất là mặc dù dân từ nhiều nơi khác nhau cùng về đây sinh sống, nhưng bà con luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ lẫn nhau; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như các quy định của địa phương”.

Là một khu quần cư, có vị trí cạnh khe suối Ea Sái nên bà con nơi đây hay gọi nôm na là buôn Ea Sái. Nhưng đó mới chỉ là ý nguyện mong chờ. Bí thư Đảng ủy xã Ea Lâm Lê Văn Hiền bày tỏ: Việc chưa thành lập đơn vị cấp buôn gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, công tác tuyên truyền cũng như hạn chế nhiều trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân. Đơn cử như hộ khẩu của mỗi hộ gia đình hiện vẫn nằm rải rác ở khắp các buôn trong xã, điều đó đồng nghĩa mọi việc họp hành, sinh hoạt cộng đồng người dân phải về nơi ở cũ theo hộ khẩu đăng ký. Xã Ea Lâm đã có văn bản đề nghị cấp trên xem xét được thành lập buôn mới, nhưng vẫn chưa thấy kết quả. Mong muốn chung của người dân cũng như chính quyền cơ sở là sớm được công nhận buôn mới để bà con an tâm, cùng nhau đoàn kết xây dựng buôn làng phát triển.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek