Thứ Ba, 08/10/2024 23:52 CH
Những tình nguyện viên đặc biệt ở Trung tâm Vòng Tay Ấm
Thứ Sáu, 23/11/2012 14:00 CH

Với họ công việc dạy kiến thức, hỗ trợ học bổng tiếp sức đến trường, san sẻ yêu thương, tạo niềm vui cho các em học sinh thiệt thòi ở Trung tâm Vòng Tay Ấm là việc “rất nên làm”. Họ là những tình nguyện viên (TNV) đặc biệt.

 

vong-tay-am121123.jpg

Giám đốc Công ty Nhân Việt, Trần Thị Hạnh Nguyên dạy tiếng Anh cho các em học sinh ở Trung tâm Vòng Tay Ấm - Ảnh: CTV

NHỮNG LỚP HỌC ĐẶC BIỆT

 

Trung tâm hiện có 3 lớp học là lớp ba, bốn, năm, không có các lớp một, hai. Các em đến với trung tâm ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng đều là đối tượng yếu thế trong xã hội, rất cần vòng tay yêu thương, chia sẻ. Một số em bị thiểu năng trí tuệ hoặc vì hoàn cảnh quá khó khăn, mồ côi cha mẹ phải vào đời sớm... đều là học sinh của trung tâm. Ở trung tâm hiện có 25 học sinh, cũng chừng ấy hoàn cảnh bất hạnh khác nhau. Thầy Nguyễn Lục, Giám đốc trung tâm và các giáo viên, TNV ở đây hầu như thuộc lòng lý lịch từng học trò của mình. Lý do không đơn giản vì trung tâm có ít học sinh, mà chính là họ phải biết rõ, hiểu rõ từng hoàn cảnh của các em thì mới có thể chia sẻ, cảm thông và có thái độ dạy dỗ đúng mực. Thầy Nguyễn Lục cho biết: “Đối tượng tiếp nhận của trung tâm là các em lang thang cơ nhỡ, không nơi nương tựa, lao động sớm, có vấn đề về sức khỏe, tâm lý, quá tuổi đi học ở địa bàn TP Tuy Hòa... Nói chung là các em không đủ điều kiện để đến trường học bình thường thì trung tâm mở rộng vòng tay và tấm lòng để giúp các em biết con chữ, biết những điều tối thiểu đối với một trẻ em”.

Cô Nguyễn Thị Lệ Uyên, giáo viên của trung tâm bộc bạch: “Nhiều lúc trong tiết dạy tôi rất bực mình vì thái độ học tập, tiếp thu kiến thức thiếu nghiêm túc, nhưng cũng có lúc các em rất dễ thương, tất cả đều vì hoàn cảnh mà ra”. Như trường hợp em Nguyễn Thị Thanh ở Hòa An có cha bị tâm thần, mẹ ốm đau luôn, hai mẹ con sống nương vào ông bà nội tuổi đã cao. Buổi sáng, Thanh theo học lớp 3 Trường tiểu học Hòa An, chiều về nhà phụ giúp gia đình, buổi tối tự đến trung tâm để học; trường hợp hai chị em Đỗ Thu Đông, Đỗ Trần Nhân (xã Bình Ngọc) rất sáng dạ nhưng vì gia đình quá nghèo nên các em được gửi vào trung tâm học thêm buổi tối; một trường hợp đặc biệt nữa là em Nguyễn Phi Tài (xã Bình Kiến) đến 18 tuổi nhưng mới học lớp năm. Phi Tài vào trung tâm từ năm lớp một, mãi hai năm sau mới biết đọc, biết viết và làm những phép tính đơn giản. Trước em, hai người anh cũng “xuất thân” từ Trung tâm Vòng Tay Ấm này... Mới đây, trung tâm vừa tiếp nhận một học sinh rất đặc biệt là N.V.A (28 tuổi, đang làm thuê cho một cửa tiệm bán phở). Vì hoàn cảnh nên A không được học hành. Bây giờ thấy việc học chữ là cần thiết nên A đến trung tâm tha thiết xin vào học để biết đọc biết viết. A được ghép vào học chung với các em lớp ba, nhưng giáo viên phải dạy cho A “giáo án” riêng.

 

NHỮNG TÌNH NGUYỆN VIÊN ĐẶC BIỆT

 

Các em học sinh ở Trung tâm Vòng Tay Ấm (Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Tuy Hòa) những năm gần đây được học nhiều hơn, chính quy hơn kể từ khi có chương trình hỗ trợ của tổ chức Mạng lưới tình nguyện toàn cầu (Global Vol­unteer Network - GVN). Từ năm học 2008-2009, học sinh của trung tâm được hỗ trợ ăn bữa cơm chiều miễn phí trước khi vào học chương trình buổi tối. Ban ngày các em được gửi đến các trường tiểu học, THCS học chương trình chính thức thông qua học bổng hỗ trợ của chính các TNV. Thầy Nguyễn Lục giải thích: Các TNV này hỗ trợ học bổng dài hạn cho từng trường hợp học sinh và bắt buộc các em ngoài học ở trung tâm, buổi tối phải đi học ở trường học chính khóa. Mỗi em được hỗ trợ 5-6 triệu đồng/năm học, tiền được gửi qua tài khoản của trung tâm, được chi cho các em hàng tháng.

 

Ngoài ra, các em được học thêm tiếng Anh do các TNV này dạy mỗi tuần hai buổi. Những lúc không có TNV, chị Trần Thị Hạnh Nguyên, Giám đốc Công ty Nhân Việt, đơn vị kết nối TNV quốc tế với trung tâm, cũng là giáo viên dạy tiếng Anh, đảm nhận phần dạy phụ đạo cho các em hoàn toàn miễn phí. Chị Hạnh Nguyên tâm sự: “Các học sinh ở trung tâm đều có hoàn cảnh đáng thương cần chia sẻ, giúp đỡ. Các TNV quốc tế từ nơi xa đến đây còn cảm thông và làm nhiều việc cho các em, huống gì mình là người địa phương. Giúp cho các em có được kiến thức thì dù có mất thời gian, công sức tôi vẫn thấy rất thoải mái và nghĩ đây là việc nên làm”.

 

Ở đây còn có một TNV đặc biệt nữa là Giám đốc Trung tâm Vòng Tay Ấm, thầy Nguyễn Lục. Trước đây thầy Lục công tác ở Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Tuy Hòa, có một thời gian làm kiêm nhiệm giám đốc trung tâm. Đến năm 2010 khi về hưu, ông lại gắn bó với trung tâm như công việc thường xuyên không thể bỏ, mặc dù công việc này “không có lương phạn gì ráo”. Thầy Lục tâm tình: “Có vất vả thật, nhưng công việc cũng giúp vui tuổi già. Vợ và các con tôi cũng ủng hộ, nên khi còn sức khỏe mình cố gắng làm để giúp xã hội bớt đi những hoàn cảnh khó khăn”.

 

Đến với Trung tâm Vòng Tay Ấm còn có rất nhiều TNV có tấm lòng nhân ái. Đó là những nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân giúp các em quần áo, quà bánh, nước uống cho cả trung tâm. Đó là những thanh niên ở các CLB, đội, nhóm của Đoàn đến tổ chức các trò chơi, giờ ngoại khóa cho các em... Chính các TNV này đã góp phần duy trì hoạt động trung tâm có thêm màu sắc, kết nối nhiều vòng tay, nhiều tấm lòng yêu thương giúp các em ấm lòng hơn và bớt đi thiệt thòi, bất hạnh.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek