Thứ Ba, 08/10/2024 23:49 CH
Cải cách thủ tục hành chính ở xã An Dân (Tuy An):
Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp dân
Thứ Sáu, 23/11/2012 11:00 SA

Qua thực hiện cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) theo cơ chế “một cửa” của UBND xã An Dân (Tuy An) cho thấy, cán bộ đã có trách nhiệm hơn trong quy trình xử lý hồ sơ, công việc; TTHC được đơn giản hóa, thời gian giải quyết công việc nhanh hơn, hạn chế tổ chức, người dân đi lại nhiều lần.

mot-cua-An-Dan121120.jpg

Bộ phận “một cửa” của xã An Dân tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho công dân- Ảnh: T.THẢO

Công tác CCHC tại UBND xã An Dân không ngừng hoàn thiện và phát huy hiệu quả từ khi thực hiện mô hình “một cửa”. Có được kết quả này là nhờ xã chú trọng rà soát, đơn giản hóa các lĩnh vực quản lý nhà nước, minh bạch các TTHC, quy trình, thời gian giải quyết, các loại hồ sơ; các khoản phí, lệ phí được niêm yết công khai tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, giám sát việc thực hiện của chính quyền. Đặc biệt, phát triển, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức đúng chuyên môn.

Xác định CCHC trước hết là phải đổi mới lề lối làm việc của cơ quan, lãnh đạo xã đã phổ biến cho đội ngũ cán bộ, công chức các văn bản, chính sách, các quy định về không uống rượu bia trong giờ làm việc, đeo thẻ công chức khi làm việc; thực hiện các quy tắc ứng xử hành chính nơi công sở, nhất là không được kéo dài thời gian hoặc từ chối sự phối hợp của những người trong cơ quan, đơn vị mình hoặc cơ quan đơn vị, tổ chức có liên quan và của công dân khi thực hiện nhiệm vụ, không gây phiền hà cho công dân…

Mặc dù cơ sở vật chất của bộ phận “một cửa” còn thiếu thốn nhưng nơi chờ trả kết quả của công dân được bố trí tươm tất, có nước uống… tạo cảm giác thoải mái, công dân cảm thấy được tôn trọng.

Đến và cùng trải nghiệm một ngày với bộ phận “một cửa” của xã An Dân, chúng tôi cảm nhận được tấm lòng của những cán bộ nơi đây và quy trình làm việc rất khoa học của họ. Cụ thể, hồ sơ hành chính của các tổ chức, công dân được các cơ quan thụ lý, giải quyết với số lượng nhiều hơn nhưng thời gian giải quyết rất nhanh; không có tình trạng ứ đọng, người dân phải chờ đợi lâu. Qua đó cho thấy nhân viên của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có kỹ năng nghiệp vụ hành chính và có tinh thần trách nhiệm cao, góp phần tạo sự chuyển biến trong quan hệ giữa cơ quan hành chính với công dân.

Những ngày cuối năm không khí làm việc tại bộ phận “một cửa” càng khẩn trương, nghiêm túc. Tuy công việc nhiều, nhưng các cán bộ vẫn tận tình chỉ dẫn người dân làm các thủ tục, nhanh chóng giải quyết công việc. Em Nguyễn Bình (thôn Bình Hòa), đến làm hồ sơ đi học cho biết: “Các cán bộ ở bộ phận “một cửa” tiếp đón ân cần; giấy tờ cần thiết được chứng thực và xác nhận nhanh chóng”. Còn chị Nguyễn Thị Kim (thôn Phú Mỹ), đến làm giấy khai sinh cho con vui vẻ cho hay: “Sau khi sinh em bé việc nhà lu bu nên quên làm giấy khai sinh. Nay đi làm sợ trễ chắc có rắc rối, phiền hà. Nhưng trái ngược với những lo lắng của tôi, từ lúc nộp hồ sơ đến lúc trả kết quả, cán bộ phụ trách công tác này hết sức niềm nở và nhiệt tình. Từ việc hỏi thăm, hướng dẫn quy trình thủ tục, những loại giấy tờ cần thiết phải nộp, cán bộ đều trình bày rõ ràng, hòa nhã, khiến tôi rất hài lòng”.

Không chỉ em Bình, chị Kim mà nhiều người khi đến giải quyết công việc tại đây cũng có chung cảm nhận như vậy. Người dân luôn cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ và tin tưởng vào trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ. Chị Trần Thị Hà Phương, thành viên tổ “một cửa” xã An Dân, cho biết: “Tuy cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cần thiết để giao tiếp với người dân luôn được lãnh đạo quán triệt và tạo điều kiện đi tập huấn. Chính từ những kiến thức được tiếp thu, chúng tôi đã khắc phục những khuyết điểm và dần hoàn thiện quy trình xử lý công việc, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đó cũng là ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc CCHC gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay bộ phận “một cửa” của UBND xã An Dân đã tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ các loại. Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết đạt gần 100%, số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%, không có đơn thư vượt cấp. Đối với những hồ sơ đơn giản, được trả kết quả trong ngày và không quá 30 ngày với những hồ sơ phức tạp, liên quan đến các ban, ngành khác. Bên cạnh đó, tại bộ phận “một cửa” có họp thư góp ý, để người dân phản ánh những việc làm tốt và chưa tốt, những vấn đề còn hạn chế.

“UBND xã thường xuyên chỉ đạo bộ phận trực “một cửa” mở sổ và ghi chép các công tác tiếp nhận hàng ngày để trình cấp trên có hướng xử lý kịp thời, tránh thất lạc hồ sơ, giấy tờ của cơ quan và công dân, nhất là đơn thư khiếu nại. Những cán bộ thường xuyên tiếp xúc với dân đều là những cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, đáp ứng được yêu cầu công việc. Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện các chủ trương về đơn giản hóa TTHC nhà nước, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội. Mặt khác, để bộ phận “một cửa” hoạt động hiệu quả, ưu việt hơn, UBND xã sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn”- Phó chủ tịch UBND xã An Dân Nguyễn Đức Minh cho biết.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek