Thứ Tư, 09/10/2024 07:35 SA
Sức sống của một khu dân cư
Chủ Nhật, 18/11/2012 09:15 SA

Đến dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu phố Ninh Tịnh 2 (phường 9, TP Tuy Hòa), ai nấy đều háo hức. Nét phấn chấn hiện rõ trên khuôn mặt của từng người dân…

be-tong121118.jpg

Đường bê tông do nhân dân tổ 10, khu phố Ninh Tịnh 2 đóng góp kinh phí xây dựng - Ảnh: P.THÙY

Có mặt tại khu phố Ninh Tịnh 2, tôi được chứng kiến một không khí phấn khởi và ấm áp. Người dân khu phố kéo nhau về nhà văn hóa để tham gia các hoạt động của ngày hội. Bà Trần Thị Mỹ Ái, Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố, cho biết: Năm 2012, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ban điều hành khu phố đã vận động các hộ dân đẩy mạnh sản xuất làm ăn mang lại hiệu quả cao; các hộ kinh doanh dịch vụ đăng ký thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Bà con nhân dân khu phố luôn đoàn kết tương trợ, tương thân tương ái , giúp đỡ nhau trong cộng đồng, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh.

Điểm tổ chức ngày hội đại đoàn kết được trang trí đầy đủ cờ, hoa, biểu ngữ. Từ hai chiếc loa cỡ lớn, những bài hát truyền thống cách mạng, ca ngợi quê hương đất nước phát ra càng làm không khí ngày hội thêm tươi vui, rộn rã. Bà Huỳnh Thị Khiến, người dân tổ 4, cho hay: Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp kỷ niệm này chúng tôi có dịp ôn lại truyền thống đoàn kết gắn bó của toàn dân tộc, điểm lại những việc đã làm được, chưa làm được; cùng nhau bàn bạc, rút kinh nghiệm sao cho phong trào thi đua năm sau tốt hơn năm trước.

Giới thiệu về khu phố mình, ông Thiều Thanh Thường, Khu phố trưởng, tự hào: “Cả khu có hơn 1.000 hộ, phần lớn là chăn nuôi, trồng cây cảnh, một số cho thuê phòng trọ và buôn bán nhỏ nhưng vì biết cách chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nên cuộc sống cũng khấm khá. Cụ thể, 5 nội dung trong việc thực hiện cuộc vận động được người dân thực hiện tốt. Khu phố hiện chỉ còn 57 hộ nghèo, chúng tôi hiện đang làm báo cáo đề nghị công nhận khu phố văn hóa năm thứ 6”

Hiện nay, 100% số hộ dân trong khu phố được dùng nước sạch, có phương tiện nghe nhìn, 99% gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, 100% gia đình đăng ký hộ an toàn. Với phương châm “Lấy sức dân lo cho dân”, năm 2012 bà con đã ủng hộ kinh phí làm được 2 hẻm bê tông 800m; bắt điện chiếu sáng 3 hẻm với số tiền gần 200 triệu đồng; 100% các cháu trong độ tuổi đều được đi học. Đồng thời, các chi tổ hội đoàn thể đã tín chấp vay vốn từ các nguồn quỹ của Nhà nước để hội viên phát triển kinh tế. Vì vậy, không chỉ đời sống vật chất của cả khu phố nâng lên mà tình nghĩa xóm làng cũng mặn mà, đằm thắm hơn. Đặc biệt, hai ngôi mộ tập thể của các đồng chí hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân 1968 trên địa bàn khu phố thường xuyên được tôn tạo, thắp hương tưởng niệm. Chi bộ khu phố liên tục được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Bà Ái cho biết thêm, người dân triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” như đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; “Đền ơn đáp nghĩa”, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; đoàn kết chăm lo sự nghiệp giáo dục, bảo vệ sức khỏe, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Đặc biệt, những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước được nhân dân quan tâm thực hiện. Từ đó, bộ mặt khu phố ngày càng khởi sắc, kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày đi lên, an ninh - quốc phòng được giữ vững.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu phố Ninh Tịnh 2 đã trở thành nét đẹp truyền thống, thực sự phát huy dân chủ, tập hợp sức mạnh của từng tập thể, hộ gia đình chung tay xây dựng khu phố ngày càng ổn định, phát triển mọi mặt.

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek