Thứ Tư, 09/10/2024 15:22 CH
Nói không với… thuốc lá
Thứ Sáu, 16/11/2012 08:10 SA

“Không khói thuốc lá” được tuổi trẻ BĐBP Phú Yên xác định là một nội dung thi đua trọng tâm trong năm 2012, hưởng ứng “Ngày thế giới không hút thuốc lá”.

 

thuoc-la121116.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, trong năm 2011, thực hiện Chỉ thị 1645/CT-BTLBP, của Bộ Tư lệnh BĐBP về việc cấm hút thuốc lá trong cơ quan, đơn vị BĐBP, các đơn vị biên phòng Phú Yên đã dấy lên phong trào tuyên truyền, vận động không hút thuốc, gắn biện pháp vận động giáo dục với các chế tài cụ thể, nghiêm khắc và quy định rõ phương pháp xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm. Cấp ủy, chỉ huy từng cơ quan, đơn vị đã xây dựng quy chế, quy định có biện pháp cụ thể, thiết thực tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả. Đặc biệt, Đoàn thanh niên và các tổ chức cơ sở đoàn trong BĐBP đã xây dựng mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên hút thuốc lá”, tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên trong đơn vị thấy rõ tác hại của việc hút thuốc lá ảnh hưởng sức khỏe con người và môi trường tự nhiên, giúp cho cán bộ, đoàn viên thanh niên từng bước giảm dần và tiến tới bỏ thói quen hút thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị. Ngoài ra, các chi đoàn còn trực tiếp giám sát, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn một cách kiên quyết những tập thể, cá nhân vi phạm và xử lý nghiêm túc, công bằng mọi vi phạm. Theo đó, những cá nhân, tập thể đơn vị không thực hiện nghiêm túc chỉ thị, những trường hợp vi phạm nhiều lần được xử lý bằng hình thức không đưa vào diện bình chọn các danh hiệu thi đua, xem xét đề nghị nâng lương, phong quân hàm hàng năm...

 

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên đã yêu cầu cấp ủy, cán bộ chủ trì, chỉ huy các đơn vị và các tổ chức quần chúng tại mỗi cơ sở phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 1645 về việc cấm hút thuốc lá cả trong lãnh đạo. Kết quả đến thời điểm này, hầu hết cán bộ, chiến sĩ BĐBP Phú Yên đã từ bỏ được thói quen hút thuốc nơi công cộng. Trên 95% đoàn viên thanh niên BĐBP đã “nói không với thuốc lá”.

 

Được biết, mỗi năm ở nước ta có khoảng 40.000 người chết do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá; có khoảng 24% (15,3 triệu) người trưởng thành hút thuốc lá (47,4% là nam và 1,4% là nữ); 5 triệu người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nơi làm việc và 33 triệu người bị phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại nhà.

 

Trong những năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước và tuổi trẻ Quân đội nói chung, tuổi trẻ BĐBP Phú Yên đã tích cực rèn luyện, phát huy tốt tinh thần xung kích của thanh niên trên các lĩnh vực công tác, sống có kỷ cương, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết gắn bó, có tinh thần tập thể, thương yêu đồng đội, có tác phong trẻ trung, dám nghĩ, dám làm, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đó là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn để vượt qua gian khổ, khó khăn, rèn đức luyện tài, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Việc xây dựng và thực hiện mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên hút thuốc lá”, đưa tiêu chuẩn không hút thuốc lá vào tiêu chuẩn đánh giá xếp loại đoàn viên, xếp loại thi đua của tuổi trẻ BĐBP Phú Yên là hành động tích cực góp phần giảm tỉ lệ người sử dụng thuốc lá, góp phần vào thành công của chiến dịch truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Bộ Y tế và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek