Thứ Tư, 09/10/2024 13:17 CH
Ấm áp những ngôi nhà tình thương
Thứ Năm, 15/11/2012 15:00 CH

Nhờ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm thông qua cầu nối Báo Phú Yên, nhiều phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được tặng nhà tình thương, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

 

Nha-ba-Truyen121115.jpg

Bà Nguyễn Thị Truyền cùng các ban ngành, đoàn thể trong ngày vui nhận ngôi nhà tình thương - Ảnh: K.LIÊN

Cuối tháng 10, chúng tôi về chung vui, mừng nhà mới với gia đình chị Nguyễn Thị Truyền ở thôn Hòa Hội, xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu). Gia đình chị Truyền là một trong những gia đình thuộc loại nghèo nhất nhì làng biển này. Chồng chị Truyền qua đời vì bệnh phổi, cả bốn mẹ con bà cháu phải sống trong ngôi nhà mái lá ọp ẹp, gió lùa, mưa tạt ngay bên chân sóng, có thể đổ sụp bất cứ lúc nào. Thấy vậy, địa phương đã tổ chức bình xét để xây dựng nhà tình thương cho gia đình chị từ nguồn hỗ trợ 30 triệu đồng do Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam hỗ trợ, thông qua kênh vận động của Báo Phú Yên.

 

Không giấu được niềm vui lớn đến quá bất ngờ, chị Truyền xúc động bày tỏ: “Khi nghe tin được hỗ trợ kinh phí xây nhà, tôi mừng lắm. Cả mấy mẹ con thao thức mấy đêm liền không sao ngủ được. Nếu không có hỗ trợ 30 triệu đồng của nhà tài trợ, cùng với sự giúp đỡ từ họ hàng, bà con, rồi chủ vật tư cho mua chịu vật liệu xây dựng trả dần, thì không biết đến khi nào mẹ con tôi mới có được ngôi nhà khang trang như thế này. Tôi vui lắm. Cảm ơn những tấm lòng hảo tâm, Báo Phú Yên, chính quyền địa phương. Có nơi ở ổn định, mẹ con tôi sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo”.

 

Cũng trong khoảng thời gian trên, gia đình Mí Chương ở buôn Bá, xã Ea Bá (Sông Hinh) cũng rộn ràng niềm vui, quây quần trong ngôi nhà sàn mới. Gia đình Mí Chương cũng thuộc diện hộ nghèo. Bản thân Mí bị đau dạ dày mãn tính, còn chồng là Ma Chương bị tật một chân do di chứng chất độc da cam/dioxin nên làm lụng khó nhọc, cuộc sống gia đình khó khăn. Ngôi nhà sàn cũ do cha mẹ để lại đã xuống cấp trầm trọng, bốn cây cột làm trụ đã bị mối mọt ăn sắp sập. Thấy vậy, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Sông Hinh phối hợp với địa phương đã xét hỗ trợ gia đình Mí Chương 30 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh để xây dựng lại ngôi nhà. Sau hơn hai tháng thi công, cùng với sự giúp đỡ ngày công của anh em, bà con trong buôn làng, ngôi nhà sàn trị giá gần 70 triệu đồng đã được hoàn tất. Trong ngôi nhà còn phảng phất mùi gỗ mới, Mí Chương rơm rớm nước mắt: “Nhà dột nát cực lắm. Lúc nào vợ chồng mình cũng phải sống trong cảnh chạy mưa, che nắng. Bây giờ có nhà mới rồi, vợ chồng mình sẽ yên tâm chữa bệnh, cố gắng làm ăn, quyết tâm thoát nghèo để lo cho con cái học hành đàng hoàng”.

 

Trên đây chỉ là hai trong số nhiều hộ gia đình phụ nữ nghèo được các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà thông qua kênh vận động của Báo Phú Yên và Hội Phụ nữ các cấp trong thời gian qua. Mỗi gia đình có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi được sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng, tất cả đều có chung niềm vui, xúc động và đều bày tỏ quyết tâm sẽ cố gắng vươn lên thoát nghèo. Cùng với việc triển khai xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho gia đình hộ nghèo, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh còn thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN TX Sông Cầu, cho biết: “Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ thị xã luôn quan tâm đến việc xóa nhà ở tạm cho phụ nữ nghèo. Cùng với việc vận động hỗ trợ xây nhà “Mái ấm tình thương”, các cấp hội còn góp vốn cho vay không tính lãi, hướng dẫn cho chị em các mô hình làm ăn hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, xóa nghèo bền vững. Nhờ đó, không chỉ nhiều ngôi nhà tình thương mọc lên mà mức sống từng hộ dân cũng được nâng lên đáng kể, nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên trung bình, khá giả. “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong giúp đỡ hộ cận nghèo và hộ nghèo bằng những chính sách thiết thực, như cho vay vốn để chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm để phụ nữ nông thôn có thu nhập ổn định. Đồng thời tích cực tuyên truyền, động viên để chị em có ý chí tự lực vươn lên để vượt nghèo, ổn định cuộc sống” chị Nhung cho biết.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek