Thứ Tư, 09/10/2024 13:20 CH
Thị trường lao động cuối năm:
Việc chờ người
Thứ Năm, 15/11/2012 14:05 CH

Trước và sau tết là thời điểm nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thường phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động do yêu cầu sản xuất kinh doanh gia tăng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp ráo riết tuyển dụng lao động.

 

vl121115.jpg

Thông tin việc làm ngoài tỉnh vẫn được lao động trẻ ở Phú Yên quan tâm tìm hiểu nhiều hơn - Ảnh: N.HÂN

ĐA DẠNG THỊ TRƯỜNG

Thông tin tuyển dụng lao động tại các trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn TP Tuy Hòa cho thấy, nhiều đơn vị cần tuyển một lượng lớn lao động phổ thông cho những công việc có yêu cầu đơn giản làm việc ngoài tỉnh. Số lượng đầu việc dành cho lao động phổ thông lên đến hàng nghìn. “Hút” nhất là lao động trong ngành điện tử, may mặc, gia công dây điện cáp quang, chế biến gỗ, dệt sợi, gia công giày dép, nhân viên bảo vệ… Cụ thể, Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh cần tuyển 450 công nhân nữ lắp ráp linh phụ kiện điện tử, sản xuất dây điện cáp quang; Khu công nghiệp II TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang tuyển 500 lao động nam, nữ đứng máy dệt sợi; Công ty TNHH Yazakieds Việt Nam cần 200 công nhân nữ sản xuất hệ thống dẫn điện ô tô. Ngoài ra, thị trường lao động ngoài nước đang cần tuyển hơn 1.200 lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia… Những doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai cần hàng trăm công nhân chuyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu, giày da…

Để tuyển dụng được lao động cho đơn vị mình, các doanh nghiệp đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ cùng với mức lương khá hấp dẫn. Ngoài mức lương căn bản, công nhân còn nhận thêm các khoản phụ cấp như: phụ cấp tay nghề, chuyên cần, nhà ở, ca đêm, trượt giá, tăng ca ngày thường, tăng ca ngày nghỉ… Tính sơ bộ, tổng thu nhập của một lao động mới vào làm việc cho một đơn vị ngoài tỉnh mỗi tháng từ 3-5 triệu đồng, gấp 2-3 lần so với thu nhập làm việc trong tỉnh.

Trong khi đó, trong tỉnh cũng có nhiều doanh nghiệp sản xuất chuyên ngành may mặc, gia công đồ gỗ, trang trí nội thất, chế biến hạt điều, chế biến thủy sản… cần một lượng lớn công nhân để sản xuất dịp cuối năm. So với mức lương khá cao mà các doanh nghiệp ngoài tỉnh trả, thì thu nhập từ 1,8-2,2 triệu đồng/tháng/người của doanh nghiệp trong tỉnh khó có thể “níu chân” công nhân. Đây chính là nguyên nhân nhiều lao động Phú Yên bỏ việc giữa chừng để đi làm ngoài tỉnh, dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp trong tỉnh phải đối mặt với thiếu lao động. Anh Trương Văn Bản, ở xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) nói: “Làm việc ở ngoài tỉnh tuy chi phí có đắt đỏ, nhưng sau khi trừ các khoản thì người lao động chúng tôi cũng còn tích lũy được. Trong khi đó, làm việc trong tỉnh với mức lương khởi điểm chưa đầy 2 triệu đồng/tháng chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống cá nhân. Vì vậy, tôi và một số người bạn quyết định đi làm việc ngoài tỉnh để có tiền lo cho gia đình khi Tết Quý Tỵ đến gần”.

Ngoài ra, do tính chất công việc, có lúc thì làm không hết việc phải tăng ca, tăng giờ liên tục mới xong đơn hàng, có lúc không có việc làm, thu nhập thấp nên rất nhiều người lao động muốn tìm một công việc ổn định hơn. Cũng không ít người lao động có tâm lý “đứng núi này, trông núi nọ”, nhảy hết chỗ này đến chỗ kia, gây ra sự biến động rất lớn cho doanh nghiệp trong tỉnh. Vì vậy dẫn đến nghịch lý: địa phương luôn kêu thiếu lao động, trong khi lao động tại chỗ lại đi làm thuê nơi khác cứ tiếp diễn.

KHÓ CHO DOANH NGHIỆP TRONG TỈNH

Thiếu hụt lao động dịp cuối năm là chuyện không mới và đã được dự báo, nhưng giải quyết được vấn đề này không phải là chuyện dễ dàng. Đại diện một doanh nghiệp chế biến thủy sản đông lạnh ở KCN Hòa Hiệp cho biết, thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm, qua báo đài, doanh nghiệp này đăng thông tin tuyển dụng lao động nhưng phần lớn người lao động bị “cuốn vào” tìm việc làm ngoài tỉnh, bởi mức lương hấp dẫn hơn. Khi tuyển được một trăm lao động vào làm thì cũng có tới vài chục công nhân thạo việc bỏ việc giữa chừng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn như Công ty cổ phần Foodtech – chi nhánh Phú Yên (KCN Hòa Hiệp) tuyển hơn 300 lao động, Công ty cổ phần An Hưng cần tuyển 100-200 lao động may công nghiệp; Công ty TNHH May xuất khẩu Cavina cần tuyển từ 100-200 lao động may công nghiệp; Công ty may Phúc Phong cần tuyển 100 công nhân may có tay nghề; Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Quốc Việt cần tuyển 150 vệ sĩ bảo vệ nhà máy, xí nghiệp, ngân hàng, công trình; Công ty cổ phần Thuận Thảo cần tuyển hơn 100 lao động bán thời gian làm việc vào dịp Tết Quý Tỵ 2013; Công ty cổ phần Bảo vệ chất lượng cao Thuận Thiên Long cần tuyển 200 bảo vệ, vệ sĩ… Mức lương bình quân của một lao động mới vào làm việc mà các doanh nghiệp này đưa ra khởi điểm khoảng 1,5 triệu đồng/tháng trở lên; lao động lành nghề 2,2-2,7 triệu đồng/tháng; lao động lâu năm từ 2,3-3,2 triệu đồng/tháng; vào thời vụ có người nhận được mức lương gần 5 triệu đồng/tháng (vì khoán theo sản phẩm). So với trước đây vài năm, mức lương này được cho là khá cao đối với người lao động, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tuyển lao động theo nhu cầu.

Ông Phongsakon Assavauthaisakun, Giám đốc điều hành Công ty Foodtech (Thái Lan) chi nhánh tại Phú Yên cho biết: “Nhiều công nhân vào làm việc tại công ty sau khi đã được đào tạo căn bản, quen việc, hôm qua còn làm việc bình thường nhưng nghe bạn rủ rê doanh nghiệp kia trả lương cao hơn, vậy là hôm nay bỏ việc giữa chừng rất dễ dẫn đến tình trạng vỡ hợp đồng sản xuất. Vì thế, công ty chúng tôi phải thường xuyên đăng thông tin tuyển dụng lao động”. Do đó, nhiều doanh nghiệp tìm cách giữ chân người lao động trong khi đào tạo nghề như được trả lương, tăng lương như công nhân lành nghề, hỗ trợ cơm trưa, tiền chuyên cần, cùng các chế độ quyền lợi như khám sức khỏe định kỳ, bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm tai nạn, thất nghiệp… Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn chưa tạo ra sức hút đối với lực lượng lao động phổ thông trong tỉnh hiện nay.

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek