Thứ Tư, 09/10/2024 15:23 CH
Xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân):
Những mô hình “Dân vận khéo” thiết thực
Thứ Tư, 14/11/2012 09:00 SA

Xuân Quang 2 là xã miền núi nằm ở phía tây huyện Đồng Xuân. Đa số phụ nữ ở đây sống bằng nông nghiệp là chính. Tuy nhiên, nhờ thực hiện “Dân vận khéo” mà Hội liên hiệp Phụ nữ xã đã xây dựng được nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực.

pnDX1121114.jpg

Lãnh đạo huyện Đồng Xuân trao giấy khen các điển hình phụ nữ “Dận vận khéo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - Ảnh: C.V

Hội LHPN xã Xuân Quang 2 đã chọn những mô hình phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương để tổ chức, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Gắn với phong trào thi đua, hội đã tổ chức cho chị em học tập, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của hội có liên quan đến gia đình và phụ nữ, làm cho chị em nhận thức sâu sắc vị trí quan trọng của người phụ nữ trong gia đình. Hội đã tổ chức các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội, nhằm nâng cao trình độ nhận thức, năng lực cho phụ nữ, giúp họ trở thành người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong xã hội ngày nay; vận động hội viên, phụ nữ tiếp tục tham gia đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Năm 2012, Hội LHPN xã Xuân Quang 2 đã vận động các chi hội thực hiện các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Vòng tay nhân ái”…Các mô hình được nhiều hội viên, phụ nữ đồng tình hưởng ứng và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vị trí xã hội và quyền bình đẳng của phụ nữ trong xã. Cụ thể, Chi hội phụ nữ thôn Triêm Đức 2 được chọn làm thí điểm mô hình “Hũ gạo tình thương”. Những ngày đầu triển khai thực hiện, các hội viên, phụ nữ chưa hiểu hết ý nghĩa của mô hình, nên chưa mạnh dạn tham gia, để tạo lòng tin, các chị em là tổ trưởng, là chi hội trưởng, chi hội phó, tự nguyện đi đầu trong phong trào. Với phương châm “Nắm khi đói bằng gói khi no”, các chị kiên trì vận động, hàng tháng cứ vào ngày 12 âm lịch, đi quyên góp được 15 - 20kg gạo. Về sau quen dần cứ vào ngày sinh hoạt định kỳ hàng tháng là hội viên, phụ nữ với tinh thần hăng hái, vui vẻ mang theo những lon gạo mà mình đã tiết kiệm được trong tháng, tập trung về nhà văn hóa thôn.

Nhờcác thành viên nhiệt tình vận động nên số gạo ngày càng tăng lên. Đến nay mô hình “Hũ gạo tình thương” của Chi hội Triêm Đức 2 đã thu hút hơn 155 thành viên, số gạo hàng tháng tăng lên 20-30kg, chia cho 2-3 gia đình nghèo trong chi hội. Số gạo gom góp dù ít hay nhiều, các chị đều công khai với hội viên, đối tượng được nhận gạo do tập thể thống nhất chọn để giúp các gia đình, cá nhân khó khăn.

 

Chỉ gần một năm kể từ khi triển khai mô hình “Hũ gạo tình thương”, đến nay, đã có 467kg gạo giúp cho 30 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tiêu biểu như bà Lê Thị Thìa bệnh nặng, tuổi già ở thôn. Nhận 17kg gạo, bà Thìa xúc động, nói: “Được các con giúp đỡ, mẹ mừng lắm. Cho bà cảm ơn hội phụ nữ”.

 

Ngoài ra, Hội LHPN xã Xuân Quang 2 còn duy trì các mô hình như “Hộp tiền tiết kiệm giúp em đến trường”, “Ống tre tiết kiệm”, “Chuyển đổi quyền sở hữu vật dụng”, “Chi hội đồng bào người Kinh kết nghĩa với chi hội đồng bào người dân tộc thiểu số” được đông đảo chị em hưởng ứng để quyên góp tiền, quần áo, sách vở giúp đỡ các học sinh, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Giá trị vật chất của các mô hình tuy không lớn nhưng đã góp phần giảm bớt những bất hạnh, thể hiện sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần tình làng nghĩa xóm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công trong công tác vận động của Hội LHPN xã Xuân Quang 2 là Ban Chấp hành hội, chi hội tổ chức lấy ý kiến tập thể trước khi thực hiện. Sau đó, cán bộ hội từ xã đến các thôn luôn đi đầu trong phong trào. Nhờvậy, thu hút cộng đồng tích cực tham gia, qua đó, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thể hiện thiết thực ngay trong công việc hàng ngày của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ.

 

Hội LHPN xã Xuân Quang 2 xứng đáng là điểm sáng, là nơi có mô hình tốt trong phong trào thi đua xây dựng điển hình “Dân vận khéo” của huyện Đồng Xuân.

LAM PHƯƠNG

(Ban Dân vận Tỉnh ủy)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek