Thứ Tư, 09/10/2024 23:21 CH
Đông Hòa: Khai thác tiềm năng, lợi thế, tập trung giảm nghèo
Thứ Sáu, 09/11/2012 09:00 SA

Với chính sách tín dụng; hướng dẫn người nghèo biết cách làm ăn và các chính sách về an sinh xã hội, khám chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo, miễn giảm các khoản đóng góp đối với học sinh nghèo, chính sách về nhà ở cho hộ nghèo… huyện Đông Hòa đã giúp người nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 

nghe121109.jpg

Huyện Đông Hòa tiếp tục phát triển nghề truyền thống để giúp bà con giảm nghèo bền vững - Ảnh: K.CHI

Trong những năm gần đây, nền kinh tế của huyện tiếp tục phát triển, GDP bình quân hằng năm 16,76%; thu nhập bình quân đầu người năm 2011 là 18,34 triệu đồng. Kinh tế ngày càng phát triển, các công trình phúc lợi xây dựng đem lại hiệu quả thiết thực, tạo nên diện mạo nông thôn mới, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Ông Võ Ngọc Hòa, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: Khi thực hiện nghị quyết của tỉnh, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tiến hành xây dựng đề án giảm nghèo giai đoạn 2011- 2015; phối hợp các hội đoàn thể thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo với mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện là 2%/năm; phấn đấu đến năm 2015 giảm xuống còn 3,54%.

 

Đặc biệt, qua khai thác tiềm năng, lợi thế vùng bãi ngang ven biển, một số xã đã có sự thay đổi tích cực, đời sống nhân dân được nâng lên, tỉ lệ hộ nghèo giảm… Tại các xã bãi ngang, nhiều công trình dân sinh đã được đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đời sống sinh hoạt. Như xã Hòa Hiệp Nam đã nâng cấp mở rộng đường phục vụ sản xuất, nuôi trồng, thu mua tôm ở bến cá Đa Ngư, mở rộng đầu tư nâng cấp đường ra bến thu mua tôm thôn Thọ Lâm; xã Hòa Tâm cũng đầu tư nâng cấp tuyến đường dọc theo bờ bao chống triều cường, mở rộng hai tuyến đường ngang thôn Phước Giang; những tuyến đường quanh các xã bãi ngang đã được xây dựng phẳng lì, người dân không còn phải lo đi trên cát vào mùa nắng hay lầy lội vào mùa mưa. Các dự án này giúp hơn 1.000 người dân trong vùng hưởng lợi. Ông Nguyễn Ngọc Hải, người dân xã Hòa Hiệp Nam, nói: “Bao năm nay bà con đi lại rất vất vả, vì là đường cát lún. Nay có đường bê tông xi măng, tạo được sự thuận lợi trong buôn bán, bà con phấn khởi lắm!”.

 

Ngoài các dự án đầu tư xã bãi ngang ven biển, huyện Đông Hòa cũng cho người dân vay để phát triển sản xuất với 495 hộ tham gia vay gần 6 tỉ đồng; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, 2.568 sinh viên vay hơn 11 tỉ đồng… Ngoài ra, chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn đã góp phần tạo môi trường trong sạch, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao sức khỏe nhân dân. Huyện đã triển khai các mô hình giảm nghèo bền vững cho bà con như nuôi cá thát lát, nuôi trùn quế, trồng mít nghệ cao sản, sản xuất lúa giống.

 

Đầu năm 2011, kết quả điều tra hộ nghèo toàn huyện Đông Hòa có 4.267 hộ, chiếm 13,54%; đến cuối năm 2011 huyện còn 3.779 hộ nghèo, chiếm 11,87%. Năm 2012 huyện phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 9,54%.

Ông Võ Ngọc Hòa, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: Là huyện thuần nông, tỉ lệ hộ sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 80%, còn sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề chủ yếu bằng thủ công nên thu nhập thấp. Huyện mới chia tách, thành lập không lâu nên hạ tầng thiết yếu còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội. Chính vì thế, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện các giải pháp. Bên cạnh đó, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể nên việc triển khai thực hiện nhiệm vụ ở địa phương kịp thời, đúng kế hoạch. Nhiều chương trình, dự án chính sách thực hiện tốt như: khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí về các khoản đóng góp khác cho học sinh nghèo, học sinh vùng bãi ngang ven biển, chính sách về nhà ở cho hộ nghèo, dạy nghề, giải quyết việc làm từng bước xóa đói giảm nghèo, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống người dân được nâng cao, điều kiện sinh hoạt được cải thiện…

 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện, việc triển khai giảm nghèo ở một số xã cũng còn bất cập, không đồng bộ. Kết quả xóa nhà ở tạm theo Chương trình 167 không đạt kế hoạch. Vốn Đề án 167 thường phân bổ vào những tháng cuối năm, trúng vào mùa mưa, nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Mặc khác, vốn hỗ trợ 167 ít, vốn đối ứng gia đình ít hoặc không có vốn; giá vật liệu xây dựng liên tục biến động… dẫn đến khó triển khai đúng như kế hoạch. Điều đáng quan tâm là nhận thức và trách nhiệm của một bộ phận người dân nghèo còn hạn chế, còn tư tưởng ỉ lại vào Nhà nước, thiếu sự nỗ lực vươn lên để tự khắc phục chỗ ở. Tốc độ giảm nghèo hằng năm có giảm nhưng thiếu tính bền vững, số hộ tái nghèo khoảng 100 hộ/năm.

  

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek