Thứ Hai, 07/10/2024 22:27 CH
Hướng đến giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 26/10/2012 10:15 SA

Với nhiều giải pháp của Trung ương và tỉnh, từ chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng, cho vay vốn ưu đãi, dạy nghề cho người nghèo, hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ y tế, văn hóa, giáo dục, xóa nhà ở tạm… đã giúp cho nhiều hộ nghèo trong tỉnh từng bước vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.

xuan-thinh121026.jpg

Thay đổi ở xã bãi ngang Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) - Ảnh: K.CHI

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Nguyễn Văn Lãng cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là cơ chế chính sách liên quan, để giúp người nghèo cải thiện cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo. Giờ đây, bộ mặt nông thôn đã đổi mới, bên những con đường bê tông hóa, nhựa hóa, xuất hiện không ít ngôi nhà mới khang trang của hộ nghèo. Đó là minh chứng cho việc bà con nông dân đã biết cách làm ăn vượt qua cái khó, cái nghèo.

Trong thời gian này, Sở LĐ-TB-XH cũng đã triển khai các dự án giảm nghèo bền vững ở các huyện Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh với các mô hình chăn nuôi bò, cạo mủ cao su… Các dự án đầu tư xã bãi ngang ven biển cũng giúp nhiều hộ nghèo có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và vươn lên thoát nghèo. Theo kết quả điều tra, tỉ lệ hộ nghèo của các xã này giảm bình quân 3,08%/năm, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo. Ngoài ra, chương trình cũng đã tổ chức đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo, trang bị những kiến thức cơ bản về thực hiện chính sách giảm nghèo, bảo trợ xã hội ở địa phương. Toàn tỉnh có 103.363 người nghèo và cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; công tác khám chữa bệnh cho người nghèo đã được đưa về tuyến cơ sở, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế, chủ động trong khám chữa bệnh.

Đặc biệt, mặc dù giá vật tư tăng cao, nhưng với sự quyết tâm của các cấp, ngành, toàn tỉnh có 2.021 hộ nghèo được hỗ trợ xóa nhà tạm trong 2 năm qua. Ông Võ Văn Binh, Trưởng phòng Bảo trợ (Sở LĐ-TB-XH) nói: “Trong quá trình triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, ngoài nguồn vốn của Nhà nước, hầu hết các hộ dân đều có huy động thêm từ cộng đồng và sự tham gia đóng góp của gia đình nên các căn nhà xây dựng của hộ nghèo đều vượt diện tích quy định. Nhiều nhà có diện tích 60-70m2, được xây bằng chất liệu tốt, đảm bảo 3 cứng theo quy định của Bộ Xây dựng. Ngoài ra, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, đến nay đã chi trả trợ cấp cho 45.614 hộ với kinh phí hơn 13 tỉ đồng.

Đánh giá lại kết quả thực hiện công cuộc giảm nghèo những năm qua, ông Lãng cho rằng: Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội không thật sự thuận lợi, giá cả biến động, cộng với việc người dân phải chịu sự ảnh hưởng nặng nề của thiên tai bão lũ, đời sống của một bộ phận nhân dân rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhất là các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, nhưng với sự quan tâm của Chính phủ, và sự chỉ đạo tích cực của chính quyền địa phương các cấp, công tác giảm nghèo đã đạt những kết quả tốt; tỉ lệ hộ nghèo giảm 2-2,5%; Ngoài ra, các địa phương triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho người nghèo, và các đối tượng yếu thế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: miễn giảm học phí; trợ cấp thường xuyên cho người cao tuổi… Với những tác động tích cực trên đã góp phần ổn định tình hình đời sống nhân dân trong tỉnh, và đảm bảo an sinh xã hội.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, trong 2 năm 2011- 2012, toàn tỉnh đã có 8.843 hộ thoát nghèo, nhưng lại phát sinh thêm 3.753 hộ nghèo. Điều này cho thấy việc giảm nghèo chưa thật sự bền vững. Toàn tỉnh còn 40.524 hộ nghèo chiếm 16,96% số hộ của tỉnh.

Để làm tốt hơn nữa công tác giảm nghèo trong thời gian tới, biện pháp được các cấp, ngành chức năng đề ra là ưu tiên tăng cường và nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đối với xã, thôn, buôn đặc biệt khó khăn nhằm nhanh chóng cải thiện điều kiện sống của người nghèo trên phạm vi cả tỉnh. Mặt khác, để tạo cơ hội để người nghèo, hộ nghèo đa dạng sinh kế, tăng thu nhập, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án giảm nghèo; tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, nhất là phụ nữ, trẻ em; đồng thời, bảo đảm hộ nghèo, người nghèo được hỗ trợ cải thiện về nhà ở, nước sinh hoạt, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện nghèo, xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek