Thứ Hai, 07/10/2024 22:22 CH
Xã Hòa Bình 1 (Tây Hòa):
Người dân hài lòng với cải cách hành chính
Thứ Sáu, 26/10/2012 08:30 SA

Xã Hòa Bình 1 (Tây Hòa) là một trong những đơn vị tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) theo cơ chế “một cửa”, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Hoa-Binh121026.jpg

Cán bộ bộ phận “một cửa” của xã Hòa Bình 1 niềm nở tiếp công dân - Ảnh: T.THẢO

NÂNG CHẤT ĐỘI NGŨ CÁN BỘ

 

Tại bộ phận “một cửa” xã Hòa Bình 1, bàn ghế, máy vi tính… được bố trí khoa học, gọn gàng. Nơi chờ trả kết quả có ghế ngồi, có tủ sách pháp luật giúp người dân có thể tìm hiểu thêm các thông tin. Từ khi thực hiện CCTTHC theo cơ chế “một cửa”, người dân xã Hòa Bình 1 không phải mất nhiều thời gian khi đến làm các TTHC tại xã. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã thực sự cải cách tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. Chị Trần Thị Hồng, tổ trưởng tổ “một cửa” xã Hòa Bình 1 cho biết: “Muốn làm tốt cái nghề “làm dâu trăm họ” này chúng tôi phải trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp tốt chứ không cứng nhắc thực hiện đúng luật là được”.

 

Để thực hiện tốt CCTTHC, UBND xã Hòa Bình 1 đã bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ phẩm chất đạo đức, cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc, loại bỏ việc làm hình thức, sách nhiễu nhân dân. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ ở bộ phận này đi tập huấn chuyên môn, kỹ năng để áp dụng vào công việc được thuận lợi, khoa học, đúng luật và nhanh chóng.

 

Bà Hà Thị Mai, ở thôn Phước Mỹ thổ lộ: “Tôi đến trụ sở UBND xã làm giấy tờ nhiều lần nhưng lần nào cũng rất nhanh, những thủ tục gì không biết, tôi hỏi thì được cán bộ vui vẻ, tận tình hướng dẫn”. Còn anh Võ Hoàn (phường 6, TP Tuy Hòa) nói: “Tôi về đây làm thủ tục chuyển hộ khẩu cho vợ con ở Hòa Bình 1 và chỉ đến một lần là xong”.

 

Ông Nguyễn Văn Giảng, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Bình 1 cho biết: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của chúng tôi. UBND xã xác định, cán bộ giỏi sẽ làm được nhiều việc có lợi cho dân. Cán bộ đoàn kết, thống nhất sẽ cùng chia sẻ, gánh vác nhiệm vụ lẫn nhau. Đây là điều để thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân dù cho số lượng công việc có nhiều”.

 

TIẾN TỚI “MỘT CỬA LIÊN THÔNG”

 

Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” của xã Hòa Bình 1 đã tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ, đơn thư các loại, số hồ sơ đã giải quyết và giải quyết đúng hạn đạt gần 100%. Kết quả này góp phần quan trọng vào tiến trình CCHC nói chung và CCTTHC nói riêng trên địa bàn xã. Hàng tuần, bộ phận “một cửa” và lãnh đạo trao đổi những vướng mắc, tồn đọng trong quá trình tiếp công dân để kịp thời điều chỉnh và định hướng những công việc trong tuần tới. Hàng tháng, lãnh đạo xã thay phiên nhau đi tiếp xúc cử tri; trực tiếp nghe góp ý của dân về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ. Ðồng thời cán bộ chuyên môn thường xuyên tuyên truyền pháp luật giúp bà con hiểu rõ các chính sách, nghị quyết của Ðảng và Nhà nước.

 

Phó chủ tịch UBND xã Hòa Bình 1 Nguyễn Văn Giảng khẳng định: “Chúng tôi luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục thực hiện các chủ trương về đơn giản hóa TTHC nhà nước, để qua đó đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội. Để bộ phận “một cửa” hoạt động được hiệu quả, ưu việt hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức, nhằm phục vụ cho nhân dân tốt hơn. Ở bộ phận này có thùng thư góp ý, chính điều này đã giúp cho người dân có thể phản ánh những việc làm tốt và chưa tốt, những vấn đề còn hạn chế tại bộ phận “một cửa”.

 

“Bộ phận “một cửa” được ví như bộ mặt của UBND xã, do đó việc bố trí cán bộ được cân nhắc rất kỹ. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, xã chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Từ khi thực hiện cơ chế “một cửa”, các TTHC được giải quyết nhanh gọn, các tổ chức và công dân không phải tự đi xin chữ ký và xin dấu như trước nữa, xóa bỏ cơ chế “xin - cho”. Bên cạnh đó, những nội quy, quy định về giải quyết TTHC được niêm yết công khai để người dân tiện theo dõi” ông Giảng nói.

 

Theo kế hoạch, năm 2013, Hòa Bình 1 sẽ tiếp tục nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức, kỹ năng hành chính cho đội ngũ cán bộ để tiến tới mô hình “một cửa liên thông”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek