Thứ Hai, 07/10/2024 20:39 CH
Quá tải tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên:
Sản phụ và trẻ sơ sinh phải nằm trên nền gạch
Thứ Sáu, 26/10/2012 14:00 CH

Thường xuyên bổ sung 100 giường xếp, nhưng nhiều sản phụ và trẻ sơ sinh phải trải chiếu trên nền gạch để nằm đang là thực tế tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên.

bv2121026.jpg

Trẻ sơ sinh nằm dưới sàn bệnh viện - Ảnh: T.HÀ

“QUÁ TẢI” TỪ TRONG VÀ NGOÀI PHÒNG HẬU SẢN

Theo chân chị điều dưỡng đi dọc hành lang phòng hậu sản Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, tôi chứng kiến cảnh nhiều người ngồi, nằm trên giường xếp thậm chí trải chiếu trên sàn gạch để nghỉ ngơi. Còn trong phòng, chẳng những giường bệnh đang thiếu, mà ngay đến việc tìm một khoảng trống để kê thêm chiếc giường xếp cũng khó khăn. Người nhà đến nuôi phải thuê giường xếp nằm ở hành lang bệnh viện, thậm chí trải chiếu nằm ngay dưới giường người bệnh.

Anh Trần Văn H ở xã An Dân (Tuy An) cho biết: “Vợ tôi nhập viện để sinh và phải mổ từ sáng chủ nhật. Nhưng đến thứ ba, hai mẹ con vẫn phải nằm trên giường xếp. Giường đặt ngay dưới lối đi nên chẳng lúc nào vợ tôi được yên tĩnh nghỉ ngơi. Phần tôi, cũng thuê một chiếc giường xếp và nằm ở ngoài hành lang. Tôi biết bệnh viện quá tải, nhưng lẽ ra những trường hợp sinh mổ như vợ tôi cần phải được ưu tiên”.

Sản phụ đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện này nhiều nhất vào các ngày thứ hai và thứ sáu hằng tuần. Đến khám bệnh vào những ngày này, người bệnh phải đợi 2-3 giờ là điều bình thường. Những ngày còn lại, tuy số người đến khám và chữa bệnh ít hơn nhưng không vì thế mà số sản phụ “thường trực” ở bệnh viện vơi đi. Ngược lại, sản phụ và trẻ sơ sinh đang điều trị luôn ở trong tình trạng đầy ắp bệnh viện. Sự quá tải này dẫn đến sản phụ không được chăm sóc đúng mức.

Nhiều sản phụ phàn nàn vì sau khi sinh xong vẫn phải lưu lại ở phòng sinh hoặc hành lang phòng sinh. Đến khi bệnh viện sắp xếp được chỗ ở phòng hậu sản thì các giường đều không còn trống, sản phụ phải nằm trên giường xếp. Chỗ nằm chưa hợp lý, sinh hoạt của những sản phụ trở nên bất tiện hơn, chưa kể đến yếu tố vệ sinh cho cả sản phụ và trẻ sơ sinh không được đảm bảo. Trường hợp sản phụ Võ Thị Phương Thúy ở xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa) sinh đôi, phải trải chiếu xuống sàn cho hai con nằm. Tuy người nhà thường xuyên kiểm tra, nhưng vì nằm dưới nền gạch, hai bé vẫn bị kiến cắn.

BÁC SĨ CHỊU NHIỀU ÁP LỰC

Quá tải của bệnh viện còn khiến đội ngũ y, bác sĩ phải chịu nhiều áp lực trong quá trình làm việc. Bác sĩ Lê Thị Bích Liên, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Hiện tại bệnh viện có 200 giường, nhưng hằng ngày thường xuyên có khoảng trên dưới 350 bệnh nhân, nên các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, hộ lý luôn làm việc trong tình trạng căng thẳng và chịu nhiều áp lực”.

Từ khi Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên được thành lập, số sản phụ vào bệnh viện mới này không ngừng gia tăng, trong khi cơ sở vật chất cũng như nhân lực của bệnh viện chưa được bổ sung kịp thời. Giám đốc bệnh viện Lê Thị Bích Liên cho biết, hiện bệnh viện vẫn đang thiếu 15 bác sĩ; thời gian này, trừ trường hợp đặc biệt, bệnh viện không giải quyết nghỉ phép cho cán bộ công nhân viên. Đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, nhưng nếu để tình trạng này tiếp diễn lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, cũng như hiệu quả khám chữa bệnh của đội ngũ y, bác sĩ ở đây. Theo quy định, các bác sĩ làm việc theo lịch trình: trực một ngày, nghỉ một ngày; thế nhưng vì bệnh viện quá tải, các bác sĩ vừa trực đêm xong lại phải tiếp tục làm việc vào sáng hôm sau. Ngay cả Ban giám đốc là những người điều hành chung cũng phải tham gia làm việc ở các khoa của bệnh viện. Hiện tại có 2 trong số 3 bác sĩ trong Ban giám đốc là bác sĩ Nguyễn Thị Mười và bác sĩ Phạm Văn Minh đang phải trực tiếp làm việc ở khoa Sản và khoa Hồi sức cấp cứu.

Từ thực trạng trên, lãnh đạo bệnh viện đề nghị các cơ quan chức năng xem xét để tăng số giường bệnh lên 300-350 giường, đồng thời bổ sung thêm nguồn kinh phí và nhân lực nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân đến khám chữa bệnh. Bác sĩ Liên cho biết, Ban giám đốc bệnh viện đã làm thủ tục đề nghị Ngân hàng Công thương tài trợ 150 giường và đợi giải quyết. Nếu yêu cầu này được chấp nhận thì sẽ không còn tình trạng trẻ sơ sinh phải nằm dưới nền gạch.

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek