Thứ Hai, 07/10/2024 17:28 CH
Tập trung nguồn lực hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo
Thứ Sáu, 05/10/2012 13:00 CH

Trong những năm qua, công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo đã được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức hội, đoàn thể.

 

Các sở, ban, ngành có liên quan tích cực tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng cơ chế lồng ghép từ các nguồn vốn: Chương trình 167, Quỹ xóa nhà ở tạm của tỉnh, Quỹ ngày vì người nghèo, Quỹ phòng chống thiên tai và các nguồn hỗ trợ khác. Do đó, đã tạo điều kiện cho hộ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở, nhất là các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nguồn vốn đối ứng bị hạn chế. Công tác cho vay cũng được triển khai kịp thời, góp phần đáng kể giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở khang trang, kiên cố. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Ngân hàng cổ phần thương mại Công thương Việt Nam đã bàn giao 333 căn nhà tình nghĩa, trị giá hơn 10 tỉ đồng cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo có chỗ ở ổn định, giúp bà con sinh sống an toàn trong mùa mưa bão năm 2012. Chị Y Sê, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), ngày nhận căn nhà tình nghĩa do các đơn vị hỗ trợ, xúc động nói: “Gia đình tôi luôn trong tình cảnh nghèo và bệnh tật, không có điều kiện vươn lên. Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, cộng đồng, các đơn vị hảo tâm mà vợ chồng tôi đã có nhà mới”.

 

Bên cạnh thuận lợi cũng có những khó khăn nhất định. Theo báo cáo của các địa phương, hiện nay toàn tỉnh còn 91 hộ chưa có đất để xây dựng nhà. Nguyên nhân chủ yếu là số hộ này gia cảnh quá khó khăn, hộ gia đình một khẩu, không có nguồn vốn đối ứng để xây dựng nhà ở; chính phủ chưa quyết định phê duyệt cơ chế và hỗ trợ cho số hộ nghèo theo tiêu chí mới, do đó khả năng năm 2012 khó mà hoàn thành chỉ tiêu xây dựng 2.000 nhà cho hộ nghèo. Trước những khó khăn đó, ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tập trung giải quyết đất ở cho 91 hộ nghèo hiện không có đất để xây dựng nhà ở. Đối với trường hợp hộ nghèo không có đất ở, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo các ngành liên quan, lập quy hoạch chi tiết, bố trí khu tái định cư và giải quyết đất ở cho hộ nghèo theo quy định. Những trường hợp ở nhà tạm nhưng nằm trong khu quy hoạch, khu giải tỏa, tuyến quốc lộ hành lang hoặc những nơi có nguy cơ sạt lở, triều cường… các địa phương cần xem xét quy hoạch khu tái định cư và hỗ trợ đất ở. Tại hội nghị bàn về công tác xóa nhà tạm mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất khẳng định: UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực cố gắng và tinh thần trách nhiệm của Ban chỉ đạo xóa nhà tạm của tỉnh. Trong những tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã huy động nhiều nguồn xây dựng 1.205 nhà cho hộ nghèo, với kinh phí trên 22 tỉ đồng. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là nhờ sự tham gia của cả hệ thống chính trị, Mặt trận, đoàn thể, các tổ chức, đơn vị, cá nhân, trong và ngoài nước, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của cả cộng đồng xã hội, sự đồng thuận cao của nhân dân trong tỉnh. Để tiếp tục triển khai công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo từ nay đến cuối năm 2012, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các địa phương họp bàn, giải quyết đối với những hộ nghèo chưa có đất xây dựng nhà ở, những hộ được cấp đất nhưng vì khó khăn nên đã bán… Tập trung kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chương trình xóa nhà tạm của tỉnh.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek