Thứ Hai, 07/10/2024 17:22 CH
Người cao tuổi Phú Yên với phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”
Thứ Hai, 01/10/2012 14:00 CH

Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Phú Yên thời gian qua đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình, tích cực góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn ông Đặng Phi Khanh, Phó trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh, về một số nội dung chung quanh hoạt động của Hội trong thời gian gần đây. Trước tiên, nói về ý nghĩa ra đời của Ngày Quốc tế NCT 1/10, ông Khanh cho biết:

 

kham-benh-NCT121001.jpg
Khám sức khỏe cho người cao tuổi là một hoạt động luôn được các cấp hội quan tâm - Ảnh: T.THẢO

Ý thức được tầm quan trọng của NCT, năm 1982, lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc đã tiến hành Đại hội thế giới về tuổi già tại Áo, hơn 3.000 đại biểu của hầu hết các nước trên thế giới tham dự. Đại biểu của Việt Nam là giáo sư Phạm Khuê, Viện trưởng Viện Lão khoa Việt Nam. Hội nghị đã thông qua chương trình hoạt động quốc tế về tuổi già và kiến nghị chính phủ, nhân dân các nước quan tâm những vấn đề về NCT căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của nước mình.

 

Đến năm 1990, để tập trung sự chú ý của thế giới về vấn đề NCT, đại hội đồng Liên Hiệp Quốc quyết định lấy ngày 1/10 hàng năm làm ngày Quốc tế NCT, bắt đầu từ 1/10/1991. Quyết định này phù hợp với truyền thống “Kính lão trọng thọ” của dân tộc Việt Nam, với tư tưởng của Bác Hồ và quan điểm của Đảng ta. Do đó, sau khi nhận được thông báo của Liên Hiệp Quốc, ngày 1/10/1991, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (nay là Chủ tịch nước) Võ Chí Công đã ra lời kêu gọi đồng bào cả nước nhiệt liệt hưởng ứng quyết định này và khẳng định “Chăm sóc và phát huy NCT là một chính sách rất quan trọng và nhất quán của Đảng, Nhà nước ta”.

 

Ngày 17/9/1992, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) ra Chỉ thị số 332 về việc tổ chức ngày Quốc tế NCT và chỉ rõ những việc các ngành, các cấp, các cơ quan đoàn thể phải làm trong dịp ngày Quốc tế NCT hàng năm.

 

* Ông có thể cho biết những hoạt động nổi bật của Hội NCT Phú Yên trong thời gian qua?

 

- Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của hội, trong thời gian qua Ban đại diện Hội NCT đi sâu củng cố tổ chức, kiện toàn bộ máy, nhân sự từ tỉnh đến chi hội. Cụ thể, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã có cán bộ chuyên trách, 112/112 xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội NCT; cán bộ hội thường xuyên được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ. Cùng với củng cố tổ chức, Hội NCT các cấp đẩy mạnh công tác xây dựng quỹ chăm sóc NCT. Đến nay, 100% cơ sở Hội có quỹ này, số dư đạt gần 4 tỉ đồng; hơn 19.000 NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng chế độ bảo trợ xã hội; vận động xây dựng 32 ngôi nhà cho các hội viên nghèo; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã quyên góp hơn 100 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà các cụ nhân các ngày lễ, tết. Trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, có hơn 32.000 NCT trực tiếp lao động sản xuất và 200 NCT là chủ doanh nghiệp, trang trại góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm hộ nghèo. Đặc biệt, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp Hội ký kết giao ước ngay từ đầu năm. Các phong trào văn nghệ, thơ ca, tập dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng… diễn ra sôi nổi. Hiện toàn tỉnh có hơn 200 câu lạc bộ (CLB), trong đó, có 136 CLB thể dục - thể thao, dưỡng sinh tâm thể, 31 CLB già làng trưởng buôn, 47 CLB văn hóa văn nghệ, thơ ca, cây cảnh... thu hút hàng nghìn NCT tham gia. Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, NCT toàn tỉnh làm nòng cốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh với các tệ nạn xã hội.

 

Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Tuổi cao – Gương sáng”, đã có nhiều tập thể, cá nhân NCT có thành tích xuất sắc được Tỉnh ủy, Trung ương Hội khen thưởng và Ban đại diện Hội NCT tỉnh được tặng Huân chương Lao động hạng ba và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 

* Nhiệm vụ của các cấp Hội trong thời gian tới là gì, thưa ông?

 

- Trong thời gian tới, Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” gắn kết với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Các cấp hội thường xuyên thăm viếng các cụ đau ốm, neo đơn khó khăn, động viên NCT cống hiến những khả năng sẵn có cả về kinh nghiệm, trí tuệ, tinh thần, vật chất để xây dựng hội vững mạnh, nhất là tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 

Đồng thời, các cấp hội rà soát NCT ở độ tuổi từ 80 trở lên chưa hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế để triển khai thực hiện, tiến hành đại hội bầu lại Ban chấp hành hội xã, phường, thị trấn, chuẩn bị chu đáo các công tác mừng thọ, chúc mừng nhân dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek