Thứ Hai, 07/10/2024 17:26 CH
Nhà ngập vì đường không thoát nước
Thứ Hai, 01/10/2012 10:35 SA

* Cầu Long Phú (Tuy An) bị nước cuốn trôi

 

Cuộc sống của nhiều hộ dân ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 và thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước (Đồng Xuân) ở dọc trục phía tây Phú Yên đang gặp khó khăn do mỗi khi trời mưa là nhà ngập nước.

 

Ngap-lut121001.jpg

Mưa đầu mùa làm nhiều nhà dân đã bị ngập - Ảnh: H.NAM

Những ngày này, nhà của nhiều hộ dân ở thôn Phước Hòa đã bị ngập trong nước. Ông Nguyễn Trung Tá ở thôn Phước Hòa cho biết: Tôi ở đây đã 30 năm nhưng nhà chưa hề bị lụt. Vậy mà mấy trận mưa lớn vừa qua, nước đã vô nhà. Mới đầu mùa mưa mà nhà tôi đã phải chịu mấy cây lụt rồi.

 

Cạnh nhà ông Tá là nhà ông Võ Lợi cũng chịu cảnh nước ngập mỗi khi trời mưa. Mới rồi, gia đình ông Lợi đã bỏ ra gần 10 triệu đồng xây 30m tường rào chắn nước nhưng cách đây hai hôm do mưa lớn, nước suối đổ ra mạnh làm một bức tường xây đổ sập. Ông Võ Văn Trí, Chủ tịch UBND xã Xuân Phước giải thích: Toàn xã có 40 hộ dân bị ngập nước mỗi khi có mưa lớn do hệ thống thoát nước của đường trục dọc miền Tây qua xã quá nhỏ nên nước từ trong núi đổ ra rút không kịp tràn vào nhà dân, gây ngập lụt.

 

Tình trạng này cũng xảy ra với nhiều hộ dân ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3. Nhà bà Nguyễn Thị Hồng Hảo, tuy trời đã dứt mưa nhưng nước vẫn bao quanh nhà. Bà Hảo than vãn: Mới rồi, mưa to, nước thoát không kịp tràn vào nhà, làm hai phuy lúa của gia đình bị ướt. Nhà tôi ở trên gò cao, nhiều năm qua không bị ngập vậy mà hai năm nay, gia đình phải dọn lụt thường xuyên mỗi khi mùa mưa đến. Nhà bà Trần Thị Năm là láng giềng của bà Hảo thì hàng ngày ra vào phải “lội sình” vì nước ngập cả sân vườn. “Năm ngoái tôi đã làm đơn gởi xuống xã, huyện phản ảnh tình trạng “ngập lụt” nhưng đã qua hai mùa mưa mà không thấy giải quyết- bà Năm nói. Nhiều gia đình gần nhà bà Năm bị hư hại rau màu do nước ngâm lâu ngày trong vườn không thoát được. Ông Lâm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3, cho biết: Trục giao thông phía tây đoạn qua thôn Phước Nhuận được triển khai thi công, mặt đường được nâng cao nhưng các rảnh, cống thoát nước không được xây dựng nên mỗi khi trời mưa nước thoát không kịp tràn vào nhà gây khó khăn trong việc đi lại và sinh hoạt của người dân tại khu vực này. Chúng tôi đã có công văn đề nghị Sở GT-VT sớm khắc phục tình trạng để người dân ổn định cuộc sống”.

 

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở GT-VT cho biết: Sở đã giao cho Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên phối hợp với UBND huyện Đồng Xuân kiểm tra thực địa, xác định nguyên nhân gây ngập úng trên đoạn trục giao thông phía tây qua hai xã Xuân Quang 3 và Xuân Phước tìm phương án giải quyết nhằm đảm bảo đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng.

 

* Ông Trần Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Cư (Tuy An) cho biết, sáng 30/9, do mưa lớn nước từ thượng lưu đổ về chảy xiết, đã cuốn trôi 2 nhịp cầu Long Phú qua đầm Ô Loan nối liền giữa thôn Phú Tân I và thôn Tân Long; đồng thời nước còn cuốn trôi hơn 400m3 đất, 150m3 đá kè đường dẫn vào cầu. UBND xã An Cư đã bố trí 2 chiếc đò ngang để vận chuyển nhân dân và học sinh qua lại khu vực đầm. Trong khi đó, hơn 40 hộ dân ở thôn Đồng Cháy đã bị nước lũ gây chia cắt, việc đi lại của người dân chủ yếu bằng ghe, sõng.

 

Hiện mưa đã giảm, nguồn nước từ thượng lưu đổ về cũng giảm mạnh nhưng do lượng nước ở vùng hạ lưu rút quá chậm, nên nhiều vùng dân cư ở xã An Cư vẫn còn xảy ra ngập 20-30cm.

 

MẠNH HOÀI NAM - KHẮC NHO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek