Thứ Ba, 08/10/2024 22:00 CH
Bảo đảm bình đẳng giới:
Thông qua việc tạo cơ hội cho phụ nữ học tập
Thứ Bảy, 15/09/2012 15:00 CH

“Tăng cường bình đẳng giới và nâng cao năng lực, vị thế cho phụ nữ” là mục tiêu đang được Liên Hợp Quốc kêu gọi cả thế giới cùng cam kết thực hiện. Theo đó, giáo dục được xem là chìa khóa để đưa các bé gái vào đời ngang bằng các bé trai. Tuy nhiên hiện nay, cơ hội học tập của các bé gái và phụ nữ, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn vấp phải không ít trở ngại…

cay-lua-1120915.jpg

Lao động vất vả của phụ nữ nông thôn do không có cơ hội học tập - Ảnh: N.DUNG

Chị Nguyễn Thị Mỹ Phương ở xã Hòa Mỹ Tây (Tây Hòa) sinh ra trong gia đình có đến sáu chị em. Nhà nghèo lại đông con, không đủ tiền lo cho tất cả con cái ăn học nên cha mẹ Phương quyết định cho ba con trai đến trường, còn ba chị em Phương phải nghỉ học ở nhà phụ giúp công việc gia đình, với quan niệm “Con gái không cần học nhiều. Học cao lại khó lấy chồng” (!?). Trong khi hai em gái, người học may, người thì học nghề uốn tóc, còn Phương là con đầu, ngay từ nhỏ đã phải phụ giúp ba mẹ công việc đồng áng để lo cho các em ăn học. Không được học hành, không nghề nghiệp, cuộc sống của chị Phương sau khi kết hôn lại càng khó khăn, khi quanh năm suốt tháng “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, vất vả ngược xuôi lo cái ăn, cái mặc cho các con. Trong khi các em trai của chị sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học lại có công ăn việc làm ổn định ở thành phố…

Câu chuyện của chị Phương xảy ra khá phổ biến ở những vùng nông thôn khác cách đây vài chục năm. Ở đó, các bé gái và phụ nữ trong gia đình nghèo không có cơ hội học tập. Nhiều em phải lao động từ rất sớm để giúp đỡ gia đình. Khi lớn lên lập gia đình, việc không được đi học hoặc ít học của người mẹ thường dẫn đến chất lượng cuộc sống gia đình giảm sút và hệ quả là nhiều trẻ em chịu thiệt thòi trực tiếp từ việc mẹ chúng mù chữ hoặc ít học.

Có thể thấy công tác vận động thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng gần đây có những bước chuyển biến đáng kể. Vai trò của phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội ngày càng được nâng lên. Nếu như trước đây, phụ nữ ít tham gia công tác xã hội, chỉ bó gọn trong công việc tề gia nội trợ, thì bây giờ họ đã bước ra ngoài xã hội. Họ có nhiều cơ hội học tập, hưởng thụ văn hóa tinh thần… Qua nhiều năm tháng, nỗ lực thực hiện hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ, phụ nữ và trẻ em gái ở Phú Yên được tạo điều kiện bình đẳng với nam giới trong nâng cao trình độ học vấn. Tỉ lệ phụ nữ so với nam giới trong số người biết chữ đã tăng lên đáng kể. Chênh lệch về học sinh nam và nữ trong tất cả các cấp học được thu hẹp lại. Số học sinh nữ bỏ học giữa chừng ở cấp tiểu học và trung học cơ sở ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã giảm 0,1% so với năm 2006. Phụ nữ chiếm tỉ lệ khá cao trong lực lượng cán bộ giáo viên, giảng viên các trường học và trong ngành văn hóa xã hội. “Mặc dù đã đạt được những thành quả rất đáng khích lệ trong việc thực hiện bình đẳng giới.

Nhưng nếu nói đã đạt được sự bình đẳng hoàn toàn thì chưa thể, cơ hội của nữ và nam chưa thể ngang bằng nhau” bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH nhận định. Khoảng cách về giới hiện nay vẫn còn khá phổ biến, nhất là ở những vùng nông thôn, thêm vào đó là tư tưởng trọng nam khinh nữ, cộng với tập quán của người Á Đông yêu cầu phụ nữ phải đặt gia đình lên trên hết. Họ mất rất nhiều thời gian chăm lo cho cuộc sống gia đình, mà không có thời gian học tập, không có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Với mục tiêu “Tăng cường bình đẳng giới và nâng cao năng lực, vị thế cho phụ nữ” Liên Hợp Quốc đang kêu gọi cả thế giới cùng nhau cam kết thực hiện. Theo đó, giáo dục được xem là chìa khóa để đưa các bé gái vào đời ngang bằng các bé trai. Các bé gái nếu được đầu tư sớm cho việc ăn học và được đi học, các em sẽ được giải phóng và tự giải phóng cuộc đời mình. Hướng đến mục tiêu tốt đẹp này, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đang tích cực triển khai chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, từng bước đảm bảo sự tham gia bình đẳng của nữ giới trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. “Bởi nếu như phụ nữ được trao cơ hội nhiều hơn thì chỉ có lợi. Lợi cho sự phát triển của xã hội, của đất nước, của gia đình. Và cũng chính là tạo điều kiện cho người phụ nữ có cơ hội thực hiện quyền con người của mình” bà Phạm Thị Tương Lai khẳng định.

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cá nhét kho tộ
Thứ Bảy, 15/09/2012 10:00 SA
Huyện Tuy An đoạt giải nhất
Thứ Bảy, 15/09/2012 08:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek