Thứ Ba, 08/10/2024 21:55 CH
Khu dân cư Long Nguyên, xã Xuân Long (Đồng Xuân):
Dân chưa xây dựng nhà ở
Thứ Bảy, 15/09/2012 10:33 SA

Công tác di dân, tái định cư, ổn định cuộc sống người dân thôn Long Nguyên khỏi vùng ngập lụt đang gặp nhiều khó khăn.

long-nguyen1120915.jpg

Khu dân cư mới thôn Long Nguyên, Xuân Long (Đồng Xuân) - hiện chỉ mới có 6 hộ dân đến xây dựng nhà ở - Ảnh: T.TIÊN

Công trình khu dân cư thôn Long Nguyên rộng hơn 1,9ha, với 3 đường giao thông dài khoảng 280m, trụ sở thôn, phòng học mẫu giáo, hệ thống điện. Tổng vốn đầu tư trên 3 tỉ đồng từ ngân sách địa phương, với mục tiêu di dời khoảng 36 hộ dân thường xuyên bị ngập lụt ở địa phương để tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống. Đến nay khu dân cư đã hoàn thiện việc san ủi, phân lô cắm mốc, đường giao thông, giếng nước sinh hoạt và điện chiếu sáng…

Theo ông Nguyễn Văn Cư, trưởng thôn Long Nguyên, hiện các hộ dân ở thôn Long Nguyên (cũ) đã nhận đất nơi ở mới, nhưng chỉ có 6 hộ dân xây dựng nhà. Nguyên nhân là do các hộ thuộc diện nghèo, trong khi kinh phí Nhà nước hỗ trợ chỉ đủ chi phí di dời, phục vụ sinh hoạt trong thời gian di chuyển đến nơi ở mới. Vì vậy đa số các hộ không đủ tiền xây dựng nhà. Bà Trịnh Thị Nguyên ở thôn Long Nguyên cho biết, Nhà nước hỗ trợ cho gia đình bà 16 triệu đồng, trong khi bà già cả, neo đơn nên không đủ tiền xây dựng nhà mới. Trong khi đó, chủ trương của huyện Đồng Xuân là khi các hộ chuyển đến khu dân cư thôn Long Nguyên mới thì phải xây dựng nhà đạt tiêu chuẩn cấp 4, rộng 4m, dài 6m, cao 2,5m, phía sau có chái 3m để làm bếp.

Ngoài ra, dù 2 giếng nước ở khu tái định cư thôn Long Nguyên đã được nạo vét, nhưng chất lượng nước không đảm bảo, nguồn nước lại không ổn định. Bà Phạm Thị Kim Thủy ở thôn Long Nguyên cho biết: Mỗi ngày hai giếng này chỉ cấp nước được hai lần, mỗi lần bơm khoảng 1.800 lít là cạn đáy, vì vậy chúng tôi thiếu nước để phục vụ sinh hoạt và xây dựng nhà ở.

Ông Nguyễn Hữu Sắt, đại biểu HĐND xã Xuân Long cho biết, để người dân có điều kiện xây dựng nhà nơi ở mới, xã đang xem xét cho họ được khai thác cát miễn phí, đồng thời kiến nghị với chủ đầu tư dự án sớm xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, đảm bảo chất lượng. Theo ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, huyện đã yêu cầu xã rà soát lại danh sách các hộ dân di dời đến nơi ở mới, hộ nào thuộc diện nghèo được thụ hưởng nguồn vốn xóa nhà ở tạm thì sẽ lồng ghép với nguồn vốn của dự án để có thêm kinh phí xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

T.TIÊN - A.NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek