Thứ Tư, 09/10/2024 11:25 SA
Câu lạc bộ Cha mẹ và VTN/TN về SKSS/SKTD:
Nam giới chưa quan tâm
Thứ Sáu, 07/09/2012 10:10 SA

Phú Yên có hơn 250.000 vị thành niên/thanh niên (VTN/TN), chiếm 29,3% dân số. Qua khảo sát nhóm đối tượng này về sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục (SKSS/SKTD) chỉ có 47,6% VTN/TN đã từng nói chuyện với ai đó về vấn đề SKSS/SKTD, chứng tỏ VTN/TN Phú Yên vẫn còn ngại đề cập hoặc không quan tâm đến vấn đề trên.

 

kich-tuong-tac-120907.jpg

Một tiết mục kịch tương tác của huyện Tây Hòa tham gia hội thi CLB Cha mẹ vì sức khỏe sinh sản VTN/TN - Ảnh: T.DIỆU

Hiện nay, toàn tỉnh có 30 xã có CLB Cha mẹ và VTN/TN về SKSS/SKTD. Ban chủ nhiệm mỗi CLB có 5 thành viên là cán bộ DS-KHHGĐ, Hội LHPN, Hội Nông dân, cán bộ văn hóa thông tin, giáo viên tổng phụ trách Đội đã được các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) tập huấn về các vấn đề SKSS/SKTD cơ bản của VTN/TN như: giới, giới tính, quyền SKSS, quyền SKTD, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em…

 

Phương pháp kịch tương tác (loại hình sân khấu trao quyền cho khán giả), được xem là then chốt giúp hoạt động CLB có hiệu quả. Chị Phan Thị Thùy Trang, CLB phường Xuân Thành, TX Sông Cầu nói: “Kịch tương tác cho phép các em có được tiếng nói, cách làm, cách nghĩ của bản thân. Chính nhờ sự khéo léo đưa các vấn đề vốn được xem là nhạy cảm, khó nói thành một hình thức sinh hoạt vừa vui chơi vừa bổ ích đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia và hưởng ứng”.

 

Ngoài sinh hoạt CLB, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên còn hỗ trợ tủ sách cộng đồng, bộ truyền thông như: tivi, đầu đĩa, loa… để phục vụ hiệu quả cho sinh hoạt giúp cho hoạt động CLB càng thêm phong phú và bổ ích. Những kiến thức và kỹ năng có được khi tham gia CLB đã được các thành viên phổ biến rộng rãi ra cộng đồng thông qua các diễn đàn, hội thi, chương trình ngoại khóa ở trường học góp phần phổ biến kiến thức và chuyển đổi suy nghĩ, hành vi, gây ấn tượng tốt cho người nghe. Nhận thấy đây là một mô hình hoạt động mang lại hiệu quả, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên đã mở rộng mô hình hoạt động này ở các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết: “Nhờ có hoạt động CLB Cha mẹ và VTN/TN về SKSS/SKTD mà VTN/TN được trang bị kỹ năng sống, tự tin và bản lĩnh hơn trong cuộc sống”.

 

Tuy nhiên, do hầu hết các CLB mới thành lập (cuối năm 2011) nên việc điều hành hoạt động của hầu hết CLB gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Kim Thúy, Giám đốc Trung tâm CGFED cho biết: “Các CLB thí điểm từ năm 2007 hoạt động rất hiệu quả, giúp VTN/TN có đầy đủ kiến thức và kỹ năng CSSKSS/SKTD. Tuy nhiên, do các CLB mới thành lập nên còn nhiều băn khoăn, lo lắng về cách thức sinh hoạt CLB. Hầu hết thành viên tham gia sinh hoạt CLB đều là nữ giới, chứng tỏ nam giới chưa quan tâm đến vấn đề này, đây cũng là một khó khăn mà các CLB cần phải giải quyết”.

 

Mô hình hoạt động CLB Cha mẹ và VTN/TN về SKSS/SKTD đã khẳng định hiệu quả mang lại đối với VTN/TN. Tuy nhiên hiện nay, kinh phí phục vụ cho hoạt động CLB chủ yếu là nhờ vào sự tài trợ của Trung tâm CGFED. Theo bà Đỗ Thị Phương Nam, Trưởng ban Gia đình - Xã hội Hội LHPN tỉnh, vì thiếu kinh phí nên sau khi thành lập một thời gian hoạt động CLB “teo dần” và thậm chí có CLB đã ngừng hoạt động. Bà Đỗ Thị Phương Nam nhìn nhận, mô hình CLB Cha mẹ và VTN/TN về SKSS/SKTD đáp ứng được nhu cầu cần thiết nâng cao chất lượng nhóm dân số này nên Chi cục DS-KHHGĐ cần có nguồn kinh phí hỗ trợ để duy trì hoạt động.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek