Chủ Nhật, 06/10/2024 09:26 SA
Dàn kéo nắn xương của bác sĩ Nho
Thứ Năm, 23/08/2012 08:00 SA

Hưởng ứng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với mục đích nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân, nhiều năm qua, các y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An đã có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào điều trị các bệnh chấn thương như gãy tay, chân, bong gân, trật khớp… Một trong những tấm gương tiêu biểu cho sự nỗ lực nghiên cứu, áp dụng sáng kiến thành công trong công tác điều trị bệnh là bác sĩ Trần Văn Nho.

 

bs-nho120823.jpg

Bác sĩ Trần Văn Nho báo cáo tham luận tại Hội nghị tổng kết phong trào “Lao động sáng tạo” trong CNVC-LĐ giai đoạn 2007-2012 - Ảnh: N.HÂN

Bác sĩ Nho từng chứng kiến nhiều bệnh nhân chấn thương mà nguyên nhân thường do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt… ngày càng gia tăng và gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Để đáp ứng nhu cầu điều trị và chăm sóc ngày càng cao, phù hợp với nhiều mô hình bệnh tật, ngoài việc nâng cao chất lượng phẫu thuật chỉnh hình thì việc điều trị bảo tồn cơ, xương, khớp là hết sức cần thiết. Với suy nghĩ như vậy, sau nhiều năm trăn trở, bác sĩ Nho đã nghiên cứu thành công và cho ra đời dàn kéo nắn xương.

 

Mô hình này được dựa theo thiết kế của dàn kéo nắn xương chuẩn của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh nhưng có cải tiến cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Điểm khác biệt giữa mô hình này với mô hình chuẩn ở chỗ: đối với mô hình chuẩn, dàn kéo nắn xương được hàn cố định vào bàn mổ, còn ở mô hình cải tiến này thì dàn kéo nắn xương được gắn vào tường gạch bằng 8 tắc kê, khả năng chịu lực của nó trên 30kg và đảm bảo các thông số kỹ thuật giống như mô hình chuẩn. Ưu điểm của dàn kéo nắn xương của bác sĩ Nho là giữ tay người bệnh một cách vững chắc, điều chỉnh tư thế cẳng bàn tay theo ý muốn, thuận lợi trong quá trình thao tác, gọn nhẹ, không chiếm nhiều không gian, diện tích, dễ làm vệ sinh phòng bột và có thể tháo ra di chuyển nơi khác dễ dàng. Mô hình này do bác sĩ Nho thiết kế sáng tạo và có thể áp dụng rộng rãi. Vì nếu mua một dàn kéo nắn xương chuẩn theo giá thị trường hiện nay là trên 50 triệu đồng, còn dàn kéo nắn xương cải tiến này chỉ tốn 1,2 triệu đồng. Sau khi dàn kéo nắn xương hoàn thành đã được Hội đồng khoa học kỹ thuật của bệnh viện nghiệm thu xếp loại A và đưa vào khai thác sử dụng rộng rãi ở các cơ sở y tế từ năm 2010 đến nay.

 

Với nhiều sáng kiến giúp ích trong việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân, bác sĩ Nho được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo. Mới đây, anh được tuyên dương là một trong những cá nhân lao động sáng tạo tại Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” trong CNVC-LĐ tỉnh Phú Yên giai đoạn (2007-2012) do LĐLĐ tỉnh tổ chức.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek