Chủ Nhật, 06/10/2024 09:37 SA
Công đoàn ngành giáo dục Phú Yên:
Đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với chăm lo đời sống
Thứ Năm, 23/08/2012 11:00 SA

Ngoài việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các nhà giáo, Công đoàn (CĐ) ngành giáo dục Phú Yên còn tham mưu với lãnh đạo Sở GD-ĐT thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý, các phong trào thi đua góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.

 

nha-cong-vu120823.jpg

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của thầy cô giáo Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) trong ngày bàn giao nhà công vụ - Ảnh: N.HÂN

QUAN TÂM CHĂM LO ĐỜI SỐNG

 

“Tất cả các chế độ chính sách được CĐ ngành cùng với Phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT phối hợp nghiên cứu, giúp lãnh đạo ngành chỉ đạo các cấp học, ngành học và Phòng Kế hoạch tài chính triển khai thực hiện dưới sự giám sát của hệ thống CĐ giáo dục các cấp. Với cách làm này, chế độ của nhà giáo và lao động ở các đơn vị trường học được thực hiện khá tốt. Ngoài ra, CĐ ngành còn tham mưu, kiến nghị với lãnh đạo sở giải quyết thuyên chuyển một số giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc công tác lâu năm ở miền núi, vùng khó khăn được về gần gia đình” - đó là nhận định của Chủ tịch CĐ ngành giáo dục Lê Thị Hồng tại Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn năm học 2011-2012 vừa được tổ chức.

 

Theo bà Hồng, năm học qua, các cấp CĐ tiếp tục xây dựng quỹ tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế gia đình với tổng số tiền hàng tháng lên đến trên 1 tỉ đồng. Nhờ nguồn vốn đó, anh chị em trong ngành có điều kiện chăn nuôi, sản xuất tăng thu nhập, an tâm công tác. Từ nguồn quỹ Mái ấm công đoàn, CĐ giáo dục các cấp đã đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng 19 nhà Mái ấm công đoàn cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 530 triệu đồng; tổ chức gặp mặt, tri ân và trao tặng 61 sổ tiết kiệm cho gia đình liệt sĩ giáo dục với số tiền 122 triệu đồng, vận động quyên góp xây dựng 3 nhà tình nghĩa với kinh phí 130 triệu đồng…

 

Nhằm giúp giáo viên vùng khó khăn yên tâm công tác, CĐ ngành giáo dục Phú Yên đã tranh thủ các nguồn hỗ trợ và vận động cán bộ, giáo viên trong toàn ngành ủng hộ một ngày lương để xây nhà ở công vụ. Với số tiền huy động được gần 900 triệu đồng, CĐ ngành đã phân bổ đến các trường ở vùng khó khăn để xây dựng nhà công vụ. Đến nay, toàn tỉnh đã đưa vào sử dụng trên 10 nhà công vụ với tổng diện tích 571,6m2 tạo điều kiện cho gần 100 cán bộ, giáo viên có chỗ ở ổn định. Ngày nghiệm thu nhà ở công vụ tại Trường THCS Lê Thánh Tông (xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu), một giáo viên đã không giấu được xúc động, nói: “Từ nay chúng tôi an cư, có điều kiện để nghiên cứu, đầu tư giảng dạy tốt hơn. Mong rằng trong thời gian tới, cuộc vận động tiếp tục được đẩy mạnh, để tất cả giáo viên ở các vùng khó khăn không phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, chật chội”. Là một trong 19 giáo viên vừa được hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn, cô giáo Lê Thị Hoa Cúc, Trường tiểu học Sơn Hội (Sơn Hòa) xúc động nói: “Cảm ơn CĐ ngành đã quan tâm, giúp đỡ tôi, nếu không có sự hỗ trợ không biết đến bao giờ gia đình tôi mới xây được căn nhà đàng hoàng để ở”.

 

Cùng với công tác chăm lo đời sống cho nhà giáo và lao động trong ngành, trong những năm qua cán bộ, giáo viên và người lao động ngành giáo dục còn tham gia tốt hoạt động xã hội, đóng góp các quỹ xã hội hàng năm như Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, ủng hộ các tỉnh bị thiên tai, bão lụt… trên 10 tỉ đồng. Đây là một hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của cán bộ, nhà giáo và người lao động toàn ngành đối với các thế hệ cha, anh.

 

ĐẨY MẠNH CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA

 

CĐ ngành còn duy trì và giữ vững phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” được triển khai và thực hiện đạt hiệu quả. Năm học qua có 51 sáng kiến, đề tài được UBND tỉnh xếp loại A, trong đó có 2 đề tài: “Phần mềm quản lý tuyển sinh THPT và THPT chuyên” của nhà giáo Lê An Pha (Phó trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ Sở GD- ĐT Phú Yên” đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ IV; đề tài: “Xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ phục vụ kinh tế xã hội nông thôn, miền núi đến năm 2015” của nhà giáo Nguyễn Văn Hồng (Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa) được áp dụng hiệu quả trong việc nâng cao trình độ vi tính cho thanh thiếu niên và nhân dân trên địa bàn huyện. Ngoài ra, các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”… gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được cán bộ, giáo viên trong toàn ngành hưởng ứng mạnh mẽ.

 

Bà Lê Thị Hồng, Chủ tịch CĐ ngành giáo dục Phú Yên cho biết thêm: “Trong thời gian tới, CĐ ngành tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành một cách thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Ngoài việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà giáo và lao động thì công đoàn ngành còn phối hợp với các bộ phận chuyên môn cùng cấp thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý…”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek