Thứ Hai, 30/09/2024 10:35 SA
Trước áp lực trách nhiệm với xã hội và trách nhiệm với gia đình:
Phụ nữ phải đổi mới
Thứ Sáu, 15/12/2006 14:35 CH

Trong xã hội công nghiệp, khi phụ nữ đã được trao quyền bình đẳng, họ vừa phải làm tròn trách nhiệm công dân với xã hội, vừa phải làm tròn trách nhiệm là người vợ, người mẹ trong gia đình.

 

061215-phu-nu.jpg

Trong xã hội hiện đại, bên cạnh phấn đấu cho chuyên môn nghề nghiệp, phụ nữ phải dành ưu tiên cho việc nâng cao kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Những năm qua, mặt trái của cơ chế thị trường làm cho một số tệ nạn xã hội phát triển len vào từng gia đình: như ma tuý, cờ bạc, nghiện ngập..., cộng vào đó ý thức thiếu trách nhiệm, không quan tâm lẫn nhau đã làm đảo lộn gia phong của từng nhà, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

 

Xuất phát từ thực tế đó, Trung ương Đảng có Chỉ thị 49 về xây dựng gia đình giai đoạn 2005 – 2010, xác định gia đình là tế bào của xã hội, nơi bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, khẳng định vai trò của người phụ nữ trong gia đình là “Người mẹ, người thầy đầu tiên của con người”. Với mục tiêu “Xây dựng gia đình theo chuẩn mực ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, gia đình phải luôn gắn với sự nghiệp giải phóng phụ nữ, chống lối sống thực dụng, vị kỷ, đồi truỵ, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, chống bạo hành gia đình…

 

Để thực hiện hàng loạt những vấn đề trên, bản thân mỗi phụ nữ, ngoài trách nhiệm của một công dân còn phải nỗ lực nhiều trong tìm hiểu chính sách, luật pháp có liên quan để có thể tự bảo vệ mình khi cần thiết, học tập kỹ năng ứng xử trong gia đình và với những thành viên trong họ tộc theo phép tắc theo truyền thống, gia phong của bên chồng.

 

Để thực hiện quyền bình đẳng, mỗi phụ nữ phải tự đổi  mới, trong đó điều tiên quyết định là học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để có thể tự tin tham gia vào các hoạt động xã hội. Nếu như ngày trước, việc dạy nghề và học nghề chỉ chú trọng cho nam giới thì ngày nay nữ giới cũng rất cần học tập để tự khẳng định mình. Dân gian có câu “của chồng công vợ” và luật pháp cũng qui định trong gia đình, tài sản có được trong thời kỳ hôn nhân là của chung. Tuy nhiên, nếu là người phụ nữ tham gia trực tiếp lao động làm ra của cải thì có thể chủ động hơn. Ở Phú Yên có nhiều doanh nghiệp ăn nên làm ra do phụ nữ làm chủ là tấm gương để nhiều chị em học tập vươn lên. Hơn nữa, lao động sẽ giúp chị em tự tin hơn trong cuộc sống và tăng vị thế trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Ngoài ra, phải biết quan tâm đến những người xung quanh, biết đau trước nỗi đau của người khác và biết vui mừng trước thành công của cộng đồng.

 

Với trách nhiệm người vợ, người mẹ trong gia đình, người phụ nữ cho dù giữ vai trò gì trong xã hội vẫn phải lo toan vun xới cho mái ấm gia đình. Xã hội và gia đình luôn kỳ vọng nhiều ở phụ nữ trong cương vị này. Do đó, bên cạnh phấn đấu cho chuyên môn nghề nghiệp, phụ nữ phải dành ưu tiên cho việc nâng cao kỹ năng về tổ chức cuộc sống như quan hệ ứng xử trong gia đình, chia sẻ cùng chồng những khó khăn, những chính kiến trong xã hội, về nuôi dạy con cái, phân công lao động, chăm sóc thành viên trong nhà… làm sao để mọi người cảm thấy bình yên.

 

Bên cạnh những trách nhiệm nặng nề trên, chị em phải có ý thức trong việc bảo đảm sức khoẻ của bản thân để có thể đảm đương những đòi hỏi của xã hội và gia đình. Trong đó, chú ý đến việc nâng cao thể lực qua luyện tập thể dục thể thao, quan tâm đến thẩm mỹ để bảo vệ hạnh phúc lâu dài. Trong bộn bề nhu cầu của đời sống xã hội, chị em phải biết tự cân đối, giữ thăng bằng, đảm bảo ở thế chủ động trong sử dụng thời gian, sử dụng nguồn lực của gia đình, đảm bảo độ an toàn cho các thành viên để tạo không khí chan hòa, ấm cúng.

 

Hiện nay, Nhà nước đang lấy ý kiến trình tiếp hai luật về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. Khi hai luật này được phê chuẩn, sẽ thuận lợi hơn cho việc bảo vệ phụ nữ. Ngoài ra, các ngành chức năng và cộng đồng cần tổ chức những dịch vụ can thiệp nhằm giảm áp lực về công việc nội trợ gia đình để chị em có thể sử dụng nhiều thời gian hơn cho học tập, nâng cao trình độ và chuyên môn; cần mở nhiều việc làm có sử dụng thời gian một cách linh hoạt, tạo cơ hội để lao động nữ tham gia phù hợp. Trong gia đình, cần có sự hỗ trợ của những người thân trong phân công lao động phục vụ cho gia đình, chăm sóc con cái, chia xẻ tình cảm… tạo cách nhìn nhận mới về nhiệm vụ của phụ nữ và trách nhiệm của các thành viên, để tạo cơ hội tối đa cho người phụ nữ thực hiện cùng lúc hai chức năng của mình…

 

PHẠM THỊ TƯƠNG LAI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek