Thứ Hai, 30/09/2024 12:14 CH
Nghĩa tình ở huyện Phú Hòa
Thứ Ba, 12/12/2006 14:25 CH

Ngoài việc xây tặng nhà tình nghĩa, chăm sóc sức khỏe cho thương, bệnh binh (TBB), gia đình liệt sĩ (GĐLS), người có công (NCC) cách mạng, các ngành chức năng huyện Phú Hòa còn thực hiện nhiều phong trào có ý nghĩa như “Đi tìm mộ liệt sĩ”, gây quỹ đền ơn đáp nghĩa (ĐƠĐN).

 

Những năm gần đây, ngoài việc đẩy mạnh công tác xác nhận và đề nghị Nhà nước công nhận các đối tượng hưởng chính sách, vận động thôn, xã làm tốt công tác thương binh, chăm sóc đời sống vật chất tinh thần cho TBB và NCC, huyện Phú Hòa thường xuyên chỉ đạo các cấp ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện phong trào ĐƠĐN…Từ đó, phong trào chăm sóc đời sống TBB, NCC được các cấp uỷ Đảng quan tâm sâu sắc, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần làm giảm bớt những khó khăn về vật chất, động viên tinh thần các TBB, GĐLS, NCC.

 

061212-tang-nha.jpg

Tặng nhà đại đoàn kết cho một gia đình có công cách mạng ở Phú Hòa – Ảnh: TUẤN LÊ

 

Toàn huyện Phú Hòa có 1151 liệt sĩ, 392 thương binh, 71 bệnh binh, 81 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 532 gia đình có công giúp đỡ cách mạng. Có 6 xã, 2 cá nhân và huyện được phong danh nhiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Xã Hòa Quang được tặng danh hiệu anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Ngay từ khi được thành lập, huyện đã chỉ đạo, rà soát để giải quyết dứt điểm các trường hợp NCC với cách mạng còn tồn đọng, đảm bảo xem xét tổ chức công khai, chính xác, không để xảy ra khiếu kiện. Đến cuối năm 2005, Phú Hoà đã cơ bản hoàn thành công tác xác nhận NCC.

 

Các địa phương đã xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, mỗi nhà trị giá từ 10-15 triệu đồng tặng trực tiếp cho các đối tượng chính sách, tạo cho họ có ngôi nhà kiên cố, ổn định nơi ở yên tâm sản xuất, tăng thu nhập.  Ông Nguyễn Vó (thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng) đã không quên mời các cán bộ Phòng Nội vụ huyện Phú Hòa đi thăm nhà mới của mình vừa hoàn thành. Vì được Nhà nước quan tâm đến đời sống của các thương bệnh binh mà một thương binh già như ông mới có căn nhà đẹp như ngày hôm nay. Ông xúc động nói: Bao nhiêu năm cống hiến cho đất nước, cho Tổ quốc đến nay đã gần 80 tuổi rồi, tôi mới có được căn nhà. Cuộc sống còn khó khăn, rồi tôi cũng sẽ cố gắng khắc phục dần để bớt vất vả hơn. Còn mẹ VNAH Trần Thị Dụ ở xã Hòa Quang Bắc năm nay đã 82 tuổi cũng xúc động không kém khi nhận được căn nhà mới do huyện hỗ trợ. “Cuộc sống sẽ ấm cúng hơn khi mà có được căn nhà” - cụ nói - “Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến đời sống của nhân dân, tạo cho dân có cuộc sống ổn định. Bây giờ già rồi có căn nhà này thì yên tâm rồi. Chỉ lo sống cho khỏe thôi”.

 

Đặc biệt, huyện phối hợp với Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể phát động phong trào “Đi tìm mộ đồng đội”, phát hiện và qui tập nhiều hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ. Toàn huyện đã xây dựng được 7 nhà bia ghi tên liệt sĩ, một ngôi mộ liệt sĩ tập thể, hàng năm đều được tu sửa khang trang, sạch đẹp.

 

Ông Bùi Ngọc Châu, Trưởng phòng Nội vụ- Lao động Thương binh Xã hội huyện Phú Hòa cho biết: UBND huyện xác định công tác TBB và NCC là nhiệm vụ hàng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Huyện luôn tập trung chỉ đạo các cấp thực hiện đầy đủ, chính xác các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC. 8 xã của huyện đều làm tốt công tác chính sách NCC với cách mạng. Trong những năm qua, toàn huyện đã đóng góp được 790 triệu đồng vào quỹ ĐƠĐN, góp phần giải quyết những khó khăn cho các đối tượng chính sách. Đồng thời, xây dựng và sửa chữa 102 ngôi nhà cho các đối tượng. Các bà mẹ VNAH còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Các thương bệnh binh nặng được nhận chăm sóc tại gia đình, cha mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ tàn tật, mồ côi không nơi nương tựa được giải quyết trợ cấp nuôi dưỡng và địa phương thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên khi khó khăn, đau ốm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek