Thứ Tư, 09/10/2024 11:26 SA
Một cách nâng cao chất lượng cuộc sống
Thứ Tư, 11/07/2012 08:00 SA

Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân là mục tiêu, là động lực phấn đấu không chỉ của mỗi một quốc gia mà là mục tiêu của cả cộng đồng xã hội. Tuy nhiên tùy theo điều kiện, hoàn cảnh, mỗi châu lục, mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng dân cư đề ra mục tiêu về chất lược cuộc sống của mình cho phù hợp.

 

gia-dinh120711.jpg

Hạnh phúc là biết hài lòng với cuộc sống hiện tại - Ảnh: T.THỦY

Chất lượng cuộc sống là thước đo về phúc lợi vật chất và giá trị tinh thần. Trong thời đại ngày nay, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người là nỗ lực của Nhà nước, xã hội và cả cộng đồng quốc tế. Có thể hiểu một cách đơn giản hơn, chất lượng cuộc sống là sự thỏa mãn về sức khỏe, về vật chất và tinh thần. Với cách hiểu như trên, nâng cao chất lượng cuộc sống là nâng cao về sức khỏe, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về vật chất và tinh thần cho mọi người.

 

Tuy nhiên nhu cầu của con người là vô tận, vậy đến khi nào thì con người mới được thỏa mãn, chất lượng cuộc sống mới được nâng cao? Điều này chỉ có thể được lý giải một cách khoa học trên cơ sở nghiên cứu đầy đủ về mặt sinh học, tâm lý, xã hội của con người, do đó khó có thể có được một tiêu chí thống nhất để thỏa mãn cho hơn 7 tỉ người trên hành tinh của chúng ta. Theo cách hiểu đơn giản nhất, sự thỏa mãn của con người tức là sự hài lòng về một mong ước nào đó mà không mong muốn gì hơn. Như vậy, sự thỏa mãn ở mỗi người rất khác nhau. Ví dụ: Người nghèo mong muốn được ăn no, khi no tức là đã thỏa mãn, ngược lại những người giàu có lại muốn du lịch nước ngoài… Nhưng nói một cách chung nhất để có được chất lượng cuộc sống, mỗi người cần có được sự thỏa mãn về sức khỏe, vật chất và tinh thần, tùy điều kiện của mình. Mỗi người cần biết cách để đạt được sự hài lòng, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, cho gia đình mình và cho cộng đồng xã hội.

 

Xét trên bình diện tâm lý, sự thỏa mãn là một quá trình tâm lý biểu hiện bằng cảm xúc khi đáp ứng được mong muốn. Quá trình tâm lý này làm kích hoạt các hệ cơ quan, hệ thần kinh nội tiết của cơ thể tăng cường hoạt động và hoạt động với công năng cao nhất, từ đó rất có lợi cho sức khỏe. Khi có sức khỏe thì con người lại hăng say lao động và học tập với kết quả cao, trong lao động mới có sáng tạo, có sáng tạo làm cho năng suất lao động cao hơn. Khi năng suất lao động cao thì của cải làm ra cũng nhiều hơn, đáp ứng được mong muốn của con người tốt hơn. Cứ như vậy sự hài lòng tạo ra vòng tuần hoàn theo hướng tích cực, tác động tốt cả về mặt sinh học, tâm lý và xã hội của con người.

 

Xét về bản chất, tâm lý người có bản chất là hoạt động của hệ thần kinh, nội tiết. Về mặt xã hội, tâm lý người có nguồn gốc xã hội; tâm lý người được hình thành, tồn tại, phát triển cùng với xã hội mà trong đó con người sống và hoạt động. Nếu sảng khoái, thoải mái thì con người cảm thấy bình an và hạnh phúc, từ đó tác động trở lại cho người đó cảm giác sảng khoái.

 

Như vậy trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mỗi người đều có thể tạo cho mình một sự hài lòng phù hợp với hoàn cảnh của mình. Sự hài lòng này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Vậy hãy bằng lòng với những gì mà mình đã và đang có. Đó chính là cách nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân mình một cách hay nhất.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TT-GDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek