Thứ Tư, 09/10/2024 13:27 CH
Tạo cơ hội cho trẻ em phát triển
Thứ Ba, 10/07/2012 11:00 SA

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của Phú Yên đã được các ngành, cấp, nhân dân và tổ chức từ thiện tích cực tham gia thực hiện.

 

tre-em-120710.jpg

Trẻ em của tỉnh nhận quà nhân Tháng hành động vì trẻ em - Ảnh: K.CHI

CHUNG TAY VÌ TRẺ EM NGHÈO

 

Theo đánh giá của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm 2012, các chương trình, dự án liên quan đến trẻ em trên địa bàn tỉnh đều đạt trên 60% kế hoạch đề ra. Trong đó, chương trình tim đã triển khai đạt 120%, phẫu thuật chỉnh hình đạt 100%; triển khai mới 12/16 xã, phường, thị trấn mô hình phòng chống tai nạn thương tích; phát 81.936 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ. Vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em bước đầu được phát hiện và tất cả các trường hợp đều được các cấp, ngành, đoàn thể liên quan can thiệp, tư vấn, hỗ trợ vật chất ban đầu cho trẻ em. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được xã hội hóa tạo cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ em. Về ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được nâng cao hơn. Trao đổi về hiệu quả trong việc bảo vệ chăm sóc trẻ em, ông Nguyễn Bá Trắc, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Với chức năng nhiệm vụ của phòng, chúng tôi cố gắng thực hiện đầy đủ các chính sách nhằm đưa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả và đảm bảo quyền lợi cho các em. Chúng tôi đã kết hợp với các địa chỉ từ thiện trong chương trình phẫu thuật nụ cười, hỗ trợ khám sàn lọc các trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch, đăng ký phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, chương trình trẻ em trong năm 2012 đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo và chọn huyện Phú Hòa, Đồng Xuân, TX Sông Cầu tham gia dự án Xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

 

CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHĂM SÓC TRẺ EM

 

Thực trạng hiện nay cho thấy, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em vẫn còn những bất cập do nhận thức của một số cán bộ lãnh đạo ở cơ sở còn giản đơn, có địa phương chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác này. Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên nhìn nhận: Thiếu khung pháp lý toàn diện về bảo vệ trẻ em, nhất là một số quy định của luật pháp còn chưa cụ thể và thiếu tính đồng bộ. Một bộ phận nhân dân chưa thấy hết trách nhiệm của gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, còn tư tưởng khoán cho nhà trường và xã hội. Bên cạnh đó, mạng lưới cộng tác viên trước đây đã chuyển sang ngành y tế nên công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở thôn, buôn gần như bỏ trống. Điều này gây khó khăn trong việc thu thập thông tin về tình hình trẻ em.

 

Để đạt được những mục tiêu đề ra trong những tháng còn lại của năm 2012, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự trợ giúp của các sở, ban ngành, đoàn thể, Sở LĐ-TB-XH sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đồng thời, sở sẽ tổ chức thực hiện tốt các chính sách đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em trong các hộ gia đình nghèo để giảm số lượng trẻ em lang thang, bị lạm dụng sức lao động, bị tai nạn, thương tích, là nạn nhân của bạo lực; đảm bảo cung cấp đầy đủ và có chất lượng các dịch vụ chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Đối với ngành dọc, sở tiếp tục xây dựng, củng cố và kiện toàn hệ thống tổ chức phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở các cấp; bố trí đủ số lượng, nâng cao chất lượng và năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, nhất là đối với cán bộ và cộng tác viên ở xã, phường, thị trấn.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek