Thứ Hai, 07/10/2024 15:20 CH
Dân vui khi có cầu vượt lũ
Thứ Năm, 31/05/2012 11:00 SA

Cầu sông Cô trên tuyến ĐT 642 nối xã Xuân Sơn Bắc với thị trấn La Hai (Đồng Xuân) vừa được thông xe, người dân trong vùng hết sức vui mừng vì từ nay không còn lo mưa lũ làm cô lập làng xóm.

 

cau-song-co120531.jpg

Cầu Sông Cô hoàn thành giải quyết tình trạng ách tắc giao thông mùa mưa lũ - Ảnh: H.NAM

Cầu sông Cô dài gần 49m, rộng 7,5m, tải trọng thiết kế 13 tấn; hai đường dẫn đầu cầu dài hơn 350m với tổng mức đầu tư cho công trình gần 9 tỉ đồng, trong đó Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (Nhà máy chế biến tinh bột sắn Đồng Xuân) góp 40%. Cầu Sông Cô hoàn thành giúp giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trên ĐT642 mỗi khi bão lụt. Trước đây, chỉ cần một trận mưa nhỏ nước từ thượng nguồn đổ về là đoạn đường qua sông Cô bị chìm trong nước; người dân muốn qua lại nơi đây phải đi bằng đò. Còn các xe vận chuyển sắn vào Nhà máy chế biến tinh bột sắn Đồng Xuân phải nằm chờ bên đầu cầu. Khi có lũ lớn, đò ngừng hoạt động thì xã Xuân Sơn Bắc bị cô lập hoàn toàn. Ông Trương Văn Bắc ở xã Xuân Sơn Bắc kể: “Buổi sáng tôi thường đưa con gái đi học ở Trường THPT Lê Lợi (thị trấn La Hai); có hôm, lúc đi nước mới tới đầu gối, khi quay về nước sông chảy xiết không thể qua được, tôi phải quay lại thị trấn La Hai nghỉ nhờ nhà người quen”.

 

Từ bao năm qua, khi mùa mưa đến, hàng trăm hộ dân ở xã Xuân Sơn Bắc thường chịu cảnh nước lũ cô lập nhiều ngày. Có năm, mưa kéo dài, xã này trở thành “ốc đảo” suốt 7 ngày đêm. Lúc đó, cuộc sống của người dân hết sức thiếu thốn vì chợ không thể họp được, xe của những người bán thực phẩm không thể vào được xã. Ông Nguyễn Văn Phúc, ở xã Xuân Sơn Bắc cho biết: “Năm rồi, tôi đi làm ăn xa nghe tin lụt lớn vội về nhưng khu vực cầu Sông Cô nước ngập sâu chảy xiết không có đò ngang nào qua được. Tôi đành chờ nước rút mới về được đến nhà. Lúc này gạo, thức ăn dự trữ trong nhà đã hết, chỉ còn con cá mặn làm bữa ăn cuối cùng cho cả nhà. Nay đi trên cầu mới ai cũng vui mừng vì không còn nơm nớp lo sợ lũ cô lập nữa”.

 

Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn huyện Đồng Xuân, trong năm 2010 và 2011, mỗi năm cầu sông Cô bị ngập nước không dưới 10 lần. Hiện nay cầu mới cao hơn cầu cũ 2m nên tình trạng ngập nước, gây chia cắt giao thông trên ĐT 642 đã được giải quyết một cách cơ bản.

 

Không những có cầu, tuyến đường ĐT 642 đoạn qua xã Xuân Sơn Bắc mùa mưa lũ năm 2009 bị hư nặng giờ cũng được bê tông hóa tạo bộ mặt nông thôn khang trang không còn lầy lội vào mùa mưa. Bíthư Đảng ủy, Chủtịch UBND xãXuân Sơn Bắc Đặng Ngọc Tân phấn khởi cho biết: Cầu Sông Cô và đường ĐT642 đưa vào sửdụng giúp cho xã có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Người dân sẽ tiện lợi hơn trong việc giao thương hàng hóa, từ đó mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek